Ngành thuế Yên Bái: Đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2021 | 7:43:54 AM

YênBái - Thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT), những ngày cuối tháng 3 này, ngành thuế Yên Bái đã và đang nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng cách hình thức trực tuyến, email, zalo, điện thoại, trực tiếp... giúp NNT thực hiện kê khai, quyết toán thuế (QTT) theo phương thức điện tử hiệu quả, nhanh chóng.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế năm 2020.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế năm 2020.

Có mặt tại Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Hương Thủy tại huyện Yên Bình,  chúng tôi nhận thấy không khí lao động, kinh doanh nhộn nhịp từ bộ phận kho bãi tới các bộ phận kế toán, hành chính. 

Ông Vũ Xuân Hoàn - Giám đốc Công ty chia sẻ: "Thực hiện kê khai, QTT năm 2020, hiện nay, bộ phận kế toán đang tổng hợp, hoàn thiện bảng biểu, làm báo cáo tài chính. Từ một cơ sở kinh doanh nhỏ, đến nay, Công ty đã mở rộng kinh doanh các thiết bị nội thất cũng như vật liệu xây dựng, thi công các công trình xây dựng và đây cũng là đơn vị nộp thuế tiêu biểu trên địa bàn. Đạt được kết quả trên, là sự nỗ lực, sáng tạo của lãnh đạo Công ty cùng sự tâm huyết, tận tình của tập thể người lao động, kế toán trong doanh nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cơ quan thuế. Thời gian qua, ngành thuế luôn tích cực tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng nhiều hình thức; nhờ đó, NNT chúng tôi luôn kịp thời cập nhật những chính sách thuế mới và thực hiện tốt việc kê khai, nộp thuế cho doanh nghiệp". 

Cùng chung quan điểm với anh Hoàn, chị Nguyễn Thị Thanh Hương - kế toán Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hải Đăng chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của cơ quan thuế, đến nay, đơn vị đã hoàn tất việc kê khai, QTT thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2020. Những năm gần đây, thực hiện kê khai, QTT theo phương thức điện tử đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, bởi NNT không phải xếp hàng chờ đợi, có thể giao dịch với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi ở mọi thời điểm mà không mất nhiều thời gian, công sức đi lại.

Hướng đến cải cách, hiện đại hóa ngành thuế cũng như phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tạo thuận lợi cho NNT, thời gian qua, Tổng cục Thuế tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa các thủ tục hành chính mức độ 3,4 để tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, hoàn thành xây dựng hệ thống ứng dụng đáp ứng việc tiếp nhận tờ khai QTT TNCN mẫu số 02/QTT-TNCN dành cho cá nhân kê khai, QTT theo phương thức điện tử trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; tổ chức 3 buổi hỗ trợ trực tuyến cho NNT về QTT năm 2020. 

Ngay từ đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng chuyên môn thực hiện việc tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức: email, zalo, điện thoại, trực tiếp, trên các phương tiện truyền thông. Biên soạn tài liệu hướng dẫn NNT về một số điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2020. 

Nội dung hướng dẫn đã cụ thể hóa về mức giảm trừ gia cảnh, các trường hợp phải QTT, ủy quyền QTT. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn NNT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và nộp theo phương thức điện tử. Phối hợp với các ngân hàng xây dựng các tính năng như: Internet Banking, Mobile Banking... để tạo điều kiện cho NNT nộp thuế thực hiện các giao dịch thuế điện tử...

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp sẽ thực hiện nộp báo cáo thuế trong vòng 90 ngày kể từ khi kết thúc năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường có tâm lý để đến ngày cuối cùng của thời hạn nộp báo cáo QTT mới thực hiện kê khai, nộp báo cáo nên dễ xảy ra tình trạng nghẽn mạng, lỗi hệ thống hay ùn tắc tại trụ sở cơ quan thuế. 

Vì vậy, để việc QTT nhanh, đúng thời gian quy định, NNT nên chủ động nộp hồ sơ sớm nhất có thể, tránh dồn vào những ngày cuối của thời gian nộp quyết toán. Đồng thời, đẩy mạnh việc cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện QTT theo phương thức điện tử.

Luật Quản lý thuế số 38 đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 nên so với năm trước, kỳ QTT năm 2020 sẽ có một số điểm mới về chính sách thuế. Theo đó, thủ tục kê khai thuế cũng như căn cứ xác định thu nhập chịu thuế có thay đổi. Bên cạnh đó, thời hạn nộp hồ sơ QTT TNCN đối với hồ sơ QTT TNCN của cá nhân trực tiếp QTT cho phép nộp hồ sơ QTT kéo dài thêm 1 tháng; tuy nhiên, ngày 30/4 vào ngày nghỉ lễ nên hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo (tức 4/5 là thời hạn chậm nhất). Riêng đối với tổ chức chi trả thu nhập thì thời điểm cuối vẫn là ngày 31/3 như nộp hồ sơ QTT TNDN. Về chính sách thuế TNDN, kỳ QTT năm 2020 được hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 nên NNT được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp đối với trường hợp NNT có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái thu ngân sách hỗ trợ quyết toán thuế

Các tin khác
Cây mắc ca trồng xen chè ở xã Gia Hội, huyện Văn Chấn sinh trưởng khá nhanh.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, huyện Văn Chấn tích cực vận động nhân dân lựa chọn cây trồng có giá trị thay thế các diện tích cây trồng kém hiệu quả. Mô hình trồng cây mắc ca tại các xã vùng thượng huyện là mô hình mới, nhiều triển vọng đang được nhân dân hết sức hưởng ứng.

Chuẩn bị các điều kiện để phục hồi du lịch - ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ thị về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tình trạng thiếu container rỗng, chi phí vận chuyển tăng cao… nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý I/2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020, ước tính đạt 152,65 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 77,34 tỷ USD, tăng 22%; nhập khẩu hàng hóa đạt 75,31 tỷ USD, tăng 26,3% . Cán cân thương mại hàng hóa quý I/2021 ước tính xuất siêu 2,03 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Từ 5/4/2021, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm theo mẫu mới do Bộ Tài chính mới ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục