Mua lại các trạm BOT ''tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch''

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 2:31:13 PM

Theo Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, việc mua lại các trạm BOT là không hợp lý, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng.

Uỷ ban Kinh tế không đồng tình với việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm BOT nhiều khó khăn, vướng mắc
Uỷ ban Kinh tế không đồng tình với việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm BOT nhiều khó khăn, vướng mắc

Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết: Hiện nay, có 8 trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không được sự đồng thuận của người dân khó có thể xử lý dứt điểm. Cụ thể là:

Trạm thu phí Bỉm Sơn, thuộc dự án Quốc lộ 1A đoạn tránh phía Tây TP Thanh Hóa;

Trạm thu phí Km77+922.5 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ mới;

Trạm thu phí tại Km1747 thuộc đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk;

Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan;

Trạm T2 Quốc lộ 91;

Trạm thu phí Ninh Xuân, Quốc lộ 26;

Trạm thu phí Cai Lậy;

Trạm thu phí Quốc lộ 10 đoạn từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.

Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ hoặc thanh toán cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát cho rằng việc nhà nước hỗ trợ hoặc mua lại các trạm này không phù hợp. Nếu chỉ căn cứ vào sự phản đối quyết liệt của người dân quanh trạm thì chưa đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để xem xét, quyết định dùng ngân sách mua lại các dự án BOT.

Ngoài ra, theo Uỷ ban Kinh tế, việc mua lại các dự án tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Song song đó là gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay. Đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Ủy ban Kinh tế cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm liên quan đến các dự án BOT được Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ... chỉ ra.

(Theo TP)

Các tin khác
6 tỉ phú Việt Nam trong danh sách mới được Forbes cập nhật

Trong top 10 tỉ phú thế giới vừa được Forbes công bố, có tới 7 tỉ phú “đậm đặc” công nghệ. Trong khi đó, top 6 tỉ phú đôla của Việt Nam, hàm lượng công nghệ trong doanh nghiệp của họ vẫn là vấn đề thú vị gây nhiều tò mò.

Ảnh minh họa

Giá vàng sáng nay (9/4) trên thị trường quốc tế tăng vọt lên đỉnh 3 tuần do đồng USD giảm mạnh và sức cầu mua vàng tăng lên.

Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cùng các lực lượng của xã Bản Công tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng trồng phòng hộ thôn Bản Công.

Để quản lý, bảo vệ diện tích rừng phòng hộ, rừng trồng sản xuất trên địa bàn, ngay từ đầu niên vụ khô hanh năm 2020 - 2021, UBND xã Bản Công, huyện Trạm Tấu phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện, Hạt Kiểm lâm huyện giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho từng nhóm hộ tại 5 thôn để người dân chủ động trong công tác QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Một khu đất trên trục đường chính liên xã An Khương-Tân Lợi đang được giới 'cò' san ủi để phân lô bán nền. (

Ngay sau khi Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị các địa phương công khai thông tin quy hoạch, các nhiều địa phương đã gấp rút vào cuộc cắt “cơn sốt đất ảo."

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục