Cao điểm phòng chống cháy rừng ở vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 7:47:29 AM

YênBái - Mưa ít, nắng nóng kéo dài và đây cũng là thời gian cao điểm bà con đốt nương làm rẫy nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Để hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, lực lượng chức năng và các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là siết chặt các hoạt động canh tác nương rẫy...

Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu họp thôn tuyên truyền và ký cam kết BVR, PCCCR tại xã Bản Công.
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu họp thôn tuyên truyền và ký cam kết BVR, PCCCR tại xã Bản Công.

Thời tiết trên địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh gồm: Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu đang bước vào những tháng cao điểm của mùa khô. Mưa ít, nắng nóng kéo dài đã làm các thảm thực bì tại các khu rừng trở nên khô hanh và dễ phát cháy khi gặp lửa. Những cơn mưa trong ngày 5/4 vừa qua, được ví như "mưa vàng" giải cứu hàng nghìn héc - ta rừng có nguy cơ bị cháy, khiến cán bộ kiểm lâm rất phấn khởi. 

Kiểm lâm viên Nguyễn Duy Sơn phụ trách địa bàn xã Bản Công, huyện Trạm Tấu cho biết: Xã Bản Công có trên 7.146 ha đất có rừng. Trong đó, có trên 5.186 đất rừng phòng hộ. Kể từ sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, trên địa bàn rất ít mưa. 

"Để hạn chế cháy rừng, chúng tôi phối hợp với cán bộ xã tập trung xuống các thôn tổ chức họp dân, tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng (BVR), ký cam kết với từng hộ dân; phối hợp cùng cán bộ xã rà soát, thống kê nương rẫy để ký cam kết không đốt hoặc ép đốt trước có kiểm soát đề phòng người dân tự ý đốt nương làm cháy lan vào khu rừng bên cạnh” - anh Sơn nói. 

Huyện Trạm Tấu hiện có 45.781,08 ha rừng, trong đó có trên 33.328 ha rừng phòng hộ. Ngay từ đầu năm, huyện đã rà soát diện tích rừng hiện có và xây dựng phương án, kế hoạch BVR và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). 

Tại các xã đã thành lập 12 tổ cơ động với 394 người tham gia; các thôn đã thành lập 65 tổ đội BVR, PCCCR với 675 người sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. 

Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ cho biết: "Đây là thời điểm cam go nhất của mùa khô nên chúng tôi tập trung cho công tác PCCCR. Để hạn chế cháy rừng, đơn vị tăng cường lực lượng kiểm lâm về các địa bàn trọng điểm về cháy rừng, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương theo quy hoạch; duy trì thông tin báo cáo về BVR, PCCCR kịp thời, chính xác". 

"Hạt sẽ theo dõi diễn biến thời tiết, dự báo cấp cháy rừng, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên phạm vi toàn huyện" - ông Huân nói. 

Tại huyện Mù Cang Chải, đã nhiều tháng nay rất ít mưa. Để hạn chế cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã bố trí lực lượng kiểm lâm địa bàn xuống các bản tổ chức họp dân, tuyên truyền pháp luật BVR, ký cam kết với từng hộ dân, lên danh sách số nương rẫy và hướng dẫn cho bà con cách đốt nương để tránh lây lan vào rừng.

Đồng thời, quy định tất cả các hộ khi đốt nương phải báo cho trưởng thôn và kiểm lâm địa bàn biết ngày giờ đốt để kiểm soát. Tại các chòi canh lửa ở mỗi bản đều có người trực 24/24 giờ. Mặt khác, kiểm lâm cũng thường xuyên tuần tra các địa điểm dễ xảy ra cháy rừng. Do đó, từ đầu năm tới nay không xảy ra cháy rừng. 

Hiện, toàn tỉnh có trên 433.550 ha rừng, trong đó, rừng tự nhiên là 245.615,8 ha. Vào thời kỳ cao điểm mùa khô, diện tích nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng gồm toàn bộ diện tích rừng ở các huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các xã vùng thượng huyện Văn Chấn. 

Để hạn chế cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tham mưu với UBND tỉnh ra công điện về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR, tăng cường cán bộ kiểm lâm địa bàn xuống cơ sở, trực 24/24 giờ tại vùng trọng điểm và thời điểm cao điểm khô hanh.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc chính quyền các địa phương, các chủ rừng thực hiện phương án PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ; chỉ đạo các hạt kiểm lâm tuyên truyền, ký cam kết BVR, PCCCR tới các hộ dân; hướng dẫn người dân đốt nương và đốt nương có kiểm soát cũng như việc sử dụng lửa trong thời điểm khô hanh kéo dài... 

Nhờ triển khai tốt các giải pháp BVR, PCCCR nên từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, nguy cơ cháy rừng ở các xã vùng cao là rất lớn, bởi đây cũng là thời gian cao điểm bà con đốt nương làm rẫy. Do đó, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm soát việc đốt nương làm rẫy của người dân.

Văn Thông

Tags phòng chống cháy rừng BVR PCCCR Văn Chấn Mù Cang Chải Trạm Tấu Yên Bái

Các tin khác
ảnh minh họa

"Đã thấy ánh sáng cuối đường hầm" là ý kiến nhiều nhà phân tích và giới chuyên gia cùng đồng tình khi nói về những gì kinh tế thế giới đang trải qua ở thời điểm hiện tại.

Cảng container quốc tế Hải Phòng thuộc khu Bến cảng Lạch Huyện.

Theo danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải công bố mới đây, hệ thống cảng biển Việt Nam có thêm 8 bến cảng mới.

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp, giá xăng được dự báo sẽ giảm vào ngày mai (12/4).

Trung tâm xã Lâm Thượng bị ngập sáng 14/9/2020 do mưa lớn kéo dài.

Ngày 9/4, UBND huyện Lục Yên tổ chức tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục