Yên Bái: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 4:51:14 PM

YênBái - Chiều 12/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, tiến độ triển khai các dự án khởi công mới năm 2021 và công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

Toàn tỉnh giải ngân đạt 18,6% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2021 đã giao là trên 4.200 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn đã giao chi tiết là trên 3.200 tỷ đồng; kế vốn chưa giao chi tiết là trên 1.000 tỷ đồng. 

Tính đến hết ngày 31/3/2021 toàn tỉnh đã giải ngân đạt gần 600 tỷ đồng, bằng 18,6% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020; trong đó vốn ngân sách trung ương giải ngân đạt 148,9 tỷ đồng, bằng 40%.

Về kết quả giải ngân của các đơn vị chủ đầu tư, tổng kế hoạch vốn đã giao cho các địa phương đạt  trên 1.330 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 290 tỷ đồng, bằng 22%. 

Cụ thể, huyện Văn Chấn có giá trị giải ngân cao nhất đạt trên 47 tỷ đồng/101 tỷ đồng, bằng 46,45% kế hoạch; huyện Văn Yên đạt 66 tỷ đồng/ 169 tỷ đồng, bằng 39,34% kế hoạch; thành phố Yên Bái đạt trên 74 tỷ đồng/309,3 tỷ đồng, bằng 24,1% kế hoạch. 

Tổng kế hoạch vốn đã giao cho các sở, ban, ngành và các đơn vị cấp tỉnh là 1.895 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 308,9 tỷ đồng, bằng 16,3% kế hoạch. So với kết quả giải ngân khối địa phương, kết quả giải ngân các đơn vị cấp tỉnh thấp với 11 đơn vị đã giải ngân; 16 đơn vị chưa giải ngân. 

Đối với tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm, theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh triển khai 367 dự án với tổng kế hoạch vốn giao chi tiết là 3.226 tỷ đồng. 

Trong đó, 106 dự án hoàn thành, chuyển tiếp với kế hoạch vốn đã giao chi tiết là 2.486 tỷ đồng; 261 dự án khởi công mới với tổng kế hoạch vốn năm 2021 là 740,1 tỷ đồng, bằng 22,9% tổng kế hoạch vốn đã giao chi tiết năm 2021. 

Đối với các dự án dự kiến giao chi tiết đợt 2, đã có 24/70 dự án hoàn thành thủ tục đầu tư.



Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đã báo cáo, giải trình làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân và triển khai các công trình, dự án trong quý I năm 2021.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm tiến độ về công tác giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai các dự án và giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch. 

Đồng chí cho rằng, các đơn vị chủ đầu tư đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, tập trung đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đồng thời cập nhật thường xuyên tiến độ triển khai và báo cáo định kỳ về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Tiến độ triển khai và giải ngân thanh toán vốn nhiều dự án còn chậm; công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án không phù hợp với thực tế và định mức, đơn giá của nhà nước nên phải điều chỉnh, bổ sung dự án, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ thi công công trình...



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không bảo đảm được tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu.

Để đảm bảo hoàn thành tiến độ giải ngân các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo đúng kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế; nghiêm túc triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp theo các chương trình, kế hoạch của tỉnh; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, các dự án có mức vốn giao kế hoạch lớn. 

Cùng với đó thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các công trình, dự án, phấn đấu giải ngân hết quý II/2021 tối thiểu đạt 45%, đến hết quý III/ 2021 giải ngân tối thiểu đạt 70%, đến hết quý IV/2021 giải ngân tối thiểu đạt 95% và kết thúc niên độ ngân sách hoàn thành 100% kế hoạch vốn giao năm 2021.

Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương căn cứ kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao để đưa vào tiêu chí đánh giá, phân xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân năm 2021. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không bảo đảm được tỷ lệ giải ngân theo yêu cầu.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Trần Huy Tuấn giải ngân vốn đầu tư công

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm mô hình nuôi trâu, bò của hộ ông Vũ Tiến Khôi ở thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh.

Năm 2021, huyện Văn Yên được giao thực hiện 2 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gồm: Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trà quế huyện Văn Yên; Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ huyện Văn Yên.

Nông dân xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn thu hái chè bằng máy.

Trước đây, Yên Bái có diện tích chè đứng thứ hai toàn quốc với hơn 12.000 ha. Cây chè thực sự là cây xóa đói giảm nghèo cho hàng vạn nông dân các huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Trấn Yên.

Mô hình chăn nuôi bò và gà của gia đình bà Lò Thị Thương ở thôn Đình Cại, xã Hạnh Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đảng bộ xã Hạnh Sơn hiện có 260 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ nông thôn.

Giá dầu thô được hỗ trợ từ tín hiệu kinh tế.

Giá xăng dầu hôm nay 12/4, được hỗ trợ bởi tín hiệu kinh tế Mỹ: WTI ngưỡng 59,57 USD/thùng, dầu Brent 63,27 USD/thùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục