Yên Bái tăng cường hội nhập quốc tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2021 | 7:30:45 AM

YênBái - Với phương châm "Địa phương là chủ thể của các quan hệ quốc tế”, những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã chủ động mở rộng, tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh hội nhập quốc tế (HNQT) và hợp tác quốc tế (HTQT).

Hội đàm giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về hợp tác và phát triển.
Hội đàm giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về hợp tác và phát triển.

>> UBND tỉnh Yên Bái tiếp và làm việc với Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam

>> Yên Bái tặng 50.000 khẩu trang cho tỉnh Val de Marne, Pháp chống COVID-19

 Giai đoạn 2015 - 2020, Yên Bái tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ truyền thống với tỉnh Val-de-Marne (Pháp) và hai tỉnh đã cùng nhau trao đổi 5 đoàn lãnh đạo cấp cao, 17 đoàn cán bộ sang triển khai các hoạt động hợp tác cùng 13 dự án cụ thể với tổng ngân sách do tỉnh Val-de-Marne và các đối tác Pháp đóng góp hơn 450.000 Euros. 

Cũng trong giai đoạn này, Yên Bái đã sử dụng trên 24 tỷ đồng ngân sách địa phương để xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly (Lào) trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng… 

Năm 2019, là dấu mốc quan trọng trong phát triển quan hệ HTQT giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị hiệu quả, thực chất. Hai tỉnh đã tổ chức trao đổi 7 đoàn công tác với 157 lượt cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đi làm việc, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, xúc tiến thương mại. 

Cùng với duy trì các mối quan hệ đã có, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến và làm việc với các đối tác liên quan khác để thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác mới với một số đơn vị, địa phương như: ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn CAV Srl (Italia), thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama (Nhật Bản), Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam cùng một số đối tác khác từ Singapore, Đức, Anh…

Với phương châm "sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy”, đến nay, Yên Bái đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Việc HNQT của tỉnh đã đem lại những kết quả quan trọng về thu hút đầu tư và kim ngạch xuất khẩu. Yên Bái cũng đã làm tốt việc đón đầu làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc vào Việt Nam và vận động được nhiều dự án tài trợ có quy mô lớn, giúp tỉnh có điều kiện bứt phá, tạo môi trường phát triển ổn định, bền vững. 

Về thu hút vốn FDI, đã thu hút 15 dự án với vốn đầu tư đăng ký đạt trên 8.367,54 tỷ đồng. Tổng giá trị vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2015 - 2020 là 3.579,83 tỷ đồng; trong đó, năm 2020, vốn đầu tư thực hiện ước đạt 1.350 tỷ đồng. Về thu hút vốn ODA, đã vận động, tiếp nhận và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện 21 dự án với tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ đồng; trong đó, vốn ODA 6.770,5 tỷ đồng. 

Về thu hút vốn NGO, đã phê duyệt và tiếp nhận 102 chương trình, dự án từ nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị cam kết tài trợ 526,8 tỷ đồng. Về kim ngạch xuất khẩu, ước đạt khoảng 760,68 triệu USD; các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tập trung vào các sản phẩm như: sứ biến áp, vàng mã, sản phẩm từ gỗ, đá, chè xanh, chè đen, tinh dầu quế, tinh bột sắn, đũa gỗ, ván ép, sản phẩm may mặc...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Yên Bái đang gặp phải không ít những thách thức trong HNQT như: nguy cơ thất nghiệp và sự phân hóa giàu, nghèo tăng lên; xuất hiện những vấn đề mới về an ninh quốc gia, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc; các thế lực thù địch lợi dụng việc HNQT gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Bên cạnh đó là những khó khăn trong thực hiện các cam kết trong quá trình HNQT như: chưa có sản phẩm thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm chủ lực trên thị trường trong nước và quốc tế; hàng hóa quy mô nhỏ lẻ, sức cạnh tranh thấp. 

Các doanh nghiệp vốn ít, công nghệ đa số còn lạc hậu, trình độ quản trị doanh nghiệp còn thấp. Lực lượng lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ trọng lớn; số lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao còn ít; hoạt động xúc tiến đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; chưa thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế lớn vào đầu tư tại tỉnh...

Trước những cơ hội và thách thức, để tiếp tục phát huy tối đa nội lực, gắn kết chặt chẽ và thúc đẩy quá trình nâng cao sức mạnh tổng hợp, năng lực cạnh tranh của địa phương, chú trọng vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, thời gian tới, công tác HNQT của tỉnh tập trung vào tăng cường thông tin tuyên truyền về HNQT.

Mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại địa phương; trong đó, ưu tiên các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ, xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp tục xúc tiến các hoạt động nhằm mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với một số địa phương của nước ngoài như: Hàn Quốc, Anh, Đức; tổ chức triển khai có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống với các tỉnh: Val de Marne, Chevilly Larue (Pháp), Viêng Chăn, Xay Nha Bu Ly (Lào) trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế; tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao cũng như các bộ, ban, ngành Trung ương trong triển khai các văn bản về HNQT của tỉnh; tăng cường đối ngoại nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài...
Hồng Oanh

Tags Yên Bái vốn FDI kim ngạch xuất khẩu

Các tin khác
Ảnh minh họa

Đây là một trong những biện pháp của Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo an toàn giao thông trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Được biết, tỉnh Yên Bái đã đăng ký mua 10.000 liều vắc xin tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục trên gia súc. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 5.500 liều vắc xin viêm da nổi cục cho 2 huyện Văn Chấn (4.500 liều) và Trấn Yên (1.000 liều) để triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc trong thời gian sớm nhất.

Thời hạn nộp giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất chậm nhất là ngày 30-7-2021. Ảnh minh họa: Internet

Tổng cục Thuế vừa có công điện khẩn hướng dẫn cụ thể việc gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất năm 2021 theo Nghị định 52/CP.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Trấn Yên hướng dẫn người nộp thuế các thủ tục thuế. Ảnh tư liệu

Năm 2021, huyện Trấn Yên được giao chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn là 199,1 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 99,1 tỷ và thu từ tiền sử dụng đất 100 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục