Yên Bái: “Đất lành” đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2021 | 7:34:14 AM

YênBái - Yên Bái hiện là điểm dừng chân của trên 2.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với trên 552 dự án và thu hút một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Điều này cho thấy, Yên Bái đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư…

Sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần Khoáng sản Red Stone tại Khu Công nghiệp phía Nam thành phố Yên Bái. (Ảnh: T.L)
Sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần Khoáng sản Red Stone tại Khu Công nghiệp phía Nam thành phố Yên Bái. (Ảnh: T.L)

Xác định thu hút đầu tư là động lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, tỉnh Yên Bái nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, trọng tâm là cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; triển khai đồng bộ, đầy đủ các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư. 

Bên cạnh đó, tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua đối thoại doanh nghiệp, Chương trình "Cà phê doanh nhân”. 

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các nhà đầu tư đang thực hiện đầu tư và các nhà đầu tư đang thực hiện chuẩn bị đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn. 

Là nhà đầu tư đã hoạt động nhiều năm tại tỉnh Yên Bái, bà Đỗ Thị Hồng  - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa công nghệ cao cho hay: "Dự án của chúng tôi là nhà máy sản xuất hạt Taical của Công ty cổ phần Nhựa công nghệ cao với công suất 100.000 tấn hạt Tailcal/năm. Từ khi bắt đầu khảo sát dự án, tìm địa điểm đầu tư, lập hồ sơ dự án, cấp phép đầu tư, chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các ban, ngành của tỉnh; các thủ tục pháp lý được thực hiện rất nhanh chóng và thuận lợi”.

Với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hợp lý, Yên Bái đã tạo nên môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng minh bạch, bình đẳng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đến nay, Yên Bái đang trở thành mảnh đất tiềm năng của các nhà đầu tư và là "thỏi nam châm” hút một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020 tuy còn nhiều khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, song tỉnh Yên Bái vẫn thu hút được 71 dự án với tổng vốn đăng ký 4.588 tỷ đồng và 2,08 triệu USD. 

Đến nay, Yên Bái là nơi hội tụ của trên 2.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với 552 dự án, tổng số vốn đăng ký đầu tư khoảng trên 112.459 tỷ đồng và 381,1 triệu USD; trong đó, có 495 dự án trong nước, 27 dự án FDI. 

Đáng chú ý có những dự án đầu tư có vốn lớn hàng trăm tỷ đồng như: Nhà máy Sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Một thành viên năng lượng An Việt Phát, tổng vốn đăng ký 452,8 tỷ đồng; Nhà máy Cưa xẻ sấy gỗ thành phẩm và sản xuất, xuất khẩu Plywood cũng của Công ty này với tổng vốn đăng ký đầu tư 313,4 tỷ đồng; Nhà máy Chế biến thạch anh Vietquartz Yên Bái, tổng số đăng ký 289 tỷ đồng; dự án trang trại chăn nuôi công nghệ cao kết hợp trồng rừng của Công ty Thiên Hà có tổng số vốn đăng ký đầu tư 168 tỷ đồng.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục ưu tiên, tập trung, hướng đến các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế với những dự án hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái, tập trung thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh. 

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; trong đó, công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thành lập doanh nghiệp… 

Ngay trong quý I/2021, lĩnh vực đầu tư cũng đạt nhiều dấu ấn khi tỉnh cũng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn đăng ký là 404 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án. Ngoài ra, tỉnh cũng đã kết nối được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực vào khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. 

Trong đó, phải kể đến Tổng Công ty Viglacera khi được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư Tổ hợp Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại nút giao IC 12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổ hợp dự án được đề xuất có quy mô khoảng 496 ha thuộc địa phận huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái; trong đó, có gần 420 ha dành cho phát triển khu công nghiệp, còn lại khoảng 80 ha phát triển đô thị, dịch vụ. 

Để hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý cũng như những khó khăn, vướng mắc khi đầu tư dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập các tổ công tác với thành viên là lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành và địa phương. Động thái này một lần nữa khẳng định, tỉnh Yên Bái luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư tại Yên Bái. 

Văn Thông

Tags Yên Bái đầu tư

Các tin khác

Để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lây lan trên địa bàn, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tiêm vắc xin thí điểm cho đàn trâu, bò.

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại Công ty cổ phần Thủy sản Thông Thuận Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Các học giả Canada bày tỏ ngưỡng mộ trước những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 quyết liệt và hiệu quả của Việt Nam - giúp đất nước hình chữ S đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế tới 2,91%.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phun thuốc tiêu trùng khử độc chuồng nuôi gia súc của một hộ dân trên địa bàn.

Theo các cơ quan chuyên ngành thú y, từ giữa tháng 10-2020 đến nay, dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò đã xuất hiện 950 ổ dịch tại 917 xã thuộc 151 huyện của 25 tỉnh, thành phố. Hiện, cả nước còn 761 ổ dịch tại 126 huyện của 21 tỉnh chưa qua 21 ngày. Tổng số gia súc mắc bệnh là hơn 20.400 con, số gia súc đã tiêu hủy hơn 1.500 con. Để hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra ở mức thấp nhất, các địa phương cần chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống hữu hiệu, không để dịch VDNC lây lan.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân xã Bản Công phát dọn đường băng cản lửa.

Trạm Tấu đang bước vào tháng cao điểm của mùa khô nên mưa ít, nắng nóng kéo dài làm lớp thực bì tại các khu rừng trở nên khô hanh và dễ phát cháy khi gặp lửa. Theo kinh nghiệm, thời gian trọng điểm thường xảy ra cháy rừng trên địa bàn huyện còn kéo dài đến hết tháng 4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục