Bộ Tài chính yêu cầu xử lý các trường hợp ép khách hàng mua bảo hiểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 7:13:53 AM

Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc quản lý, giám sát đối với nhân viên ngân hàng trực tiếp bán bảo hiểm đảm bảo tuân thủ các quy định theo hợp đồng đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các ngân hàng.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Liên quan đến tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện "ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, phối hợp với các ngân hàng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có, thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không quy định cụ thể hoặc giới hạn về các sản phẩm bảo hiểm bán qua ngân hàng.

Các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Việc ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng và phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Các doanh nghiệp bảo hiểm ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm với các ngân hàng.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc quản lý, giám sát đối với nhân viên ngân hàng trực tiếp bán bảo hiểm đảm bảo tuân thủ các quy định theo hợp đồng đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các ngân hàng.

Trong thời gian tới, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên của tổ chức tín dụng tham gia bán bảo hiểm, có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời trường hợp có vi phạm.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, phường Yên Ninh được đơn vị thi công hoàn thành đúng kế hoạch.

Năm 2021, thành phố Yên Bái triển khai 47 công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; trong đó, có 13 công trình chuyển tiếp và 34 công trình khởi công mới.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục hành chính thuế.

Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu được tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) 462,9 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 282,9 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 180 tỷ đồng.

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng SJC trong nước phiên sáng 4/5 đồng loạt đi lên với mức điều chỉnh của thương hiệu SJC cao nhất là 100.000 đồng/lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long lại đi ngang.

Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập thực hành xử lý khắc phục sự cố về điện do mưa bão gây ra.

Để đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, chất lượng cho sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn trước mùa mưa bão, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: kiểm tra, nâng cấp hệ thống hạ tầng lưới điện, công suất các trạm biến áp (TBA) và tích cực triển khai các phương án diễn tập, bảo vệ an toàn lưới điện, hạn chế thấp nhất các sự cố do ảnh hưởng của mưa bão, thiên tai gây ra…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục