Yên Bái: Chính sách đồng hành cùng nhân dân giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/5/2021 | 7:42:23 AM

YênBái - Để giảm nghèo, bên cạnh ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo của chính những người dân thì sự hỗ trợ, đồng hành từ các chính sách, dự án giảm nghèo được coi là đòn bẩy.

Từ chính sách hỗ trợ về nhà ở, 1.174 căn nhà đã được làm mới và sữa chữa.
Từ chính sách hỗ trợ về nhà ở, 1.174 căn nhà đã được làm mới và sữa chữa.

Năm 2020, tỉnh đã chú trọng triển khai đồng bộ 5 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, 6 chính sách hỗ trợ giảm nghèo đảm bảo đúng đối tượng, công khai, dân chủ, đúng quy định với tổng kinh phí là 6.243,7 tỷ đồng. 

Theo đó, từ nguồn vốn Chương trình 30a và Chương trình 135, tỉnh Yên Bái đã đầu tư xây dựng 149 công trình cơ sở hạ tầng và duy tu bảo dưỡng 7 công trình tại các huyện nghèo; triển khai thực hiện 273 dự án phát triển sản xuất với trên 37.600 hộ tham gia nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện nghèo. 

Với các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135, tỉnh đã triển khai hỗ trợ 67 dự án phát triển sản xuất với 907 hộ tham gia. Công tác hỗ trợ truyền thông và thông tin được đẩy mạnh với việc xuất bản 21.500 tờ rơi; 1.929 sổ tay tuyên truyền về công tác giảm nghèo; 70 bộ tivi và đầu thu tín hiệu cho các hộ nghèo. Toàn tỉnh đã cấp phát 536.989 thẻ BHYT, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.174 căn nhà cho các đối tượng là người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Các chính sách về tiền điện, hỗ trợ giáo dục, tín dụng ưu đãi… cũng được triển khai đầy đủ đến các đối tượng. 

Để các chính sách phát huy hiệu quả giảm nghèo, các địa phương đã chủ động rà soát thực tế để huy động, tập trung các nguồn lực hỗ trợ người nghèo theo từng nhóm nhu cầu. Ông Phan Đức Hiếu - Chủ tịch UBND xã Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: "Hết năm 2020, xã còn 34 hộ nghèo, giảm 31 hộ so với đầu năm. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, xã đã tranh thủ sự trợ giúp từ các chính sách, dự án giảm nghèo, trực tiếp khảo sát các chỉ tiêu còn thiếu của mỗi hộ nghèo để có những trợ giúp đúng, trúng. Năm 2021, bằng cách làm đó, xã sẽ tiếp tục giảm 11 hộ nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 5%”.

Những hỗ trợ sát với thực tế, triển khai ở mọi mặt trong đời sống đã thực sự trở thành đòn bẩy để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Anh Bàn Thành Khoa ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn - một hộ nghèo đã vươn lên thoát nghèo chia sẻ: "Những năm qua, gia đình tôi được nhận hỗ trợ từ nhiều chính sách như: tiền điện, thẻ BHYT, con cái đi học được miễn giảm học phí… Năm 2020, gia đình tôi được hỗ trợ 4 con lợn, tôi thêm thắt vay mượn mua thêm 5 con nữa để xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm. Giá lợn năm nay ổn định, lợn bán được giá nên gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Cũng trong năm 2020, toàn tỉnh đã có 283 hộ gia đình viết đơn xin thoát nghèo. Đây là minh chứng cho thấy ý chí quyết tâm tự giác thoát nghèo trong nhân dân. Gia đình anh Mùa A Lỳ là một trong những hộ gia đình đã viết đơn xin thoát nghèo tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu. 

Trong đơn anh viết: "Những năm vừa qua, gia đình tôi nằm trong hộ nghèo đã được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, thực hiện nhiều chính sách. Hiện nay, gia đình tôi đã tạm ổn định, tôi mong muốn thoát khỏi danh sách hộ nghèo năm 2020”. Anh cũng đề nghị, mong muốn chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xã giúp đỡ anh vật liệu xây dựng nhà vệ sinh để gia đình thoát nghèo bền vững.  

Năm 2020, tỉnh Yên Bái còn 15.371 hộ nghèo, giảm 9.714 hộ nghèo, tương ứng với tỷ lệ giảm 4,52% so với năm 2019; có 18.280 hộ cận nghèo, giảm 2.234 hộ cận nghèo so với năm 2019. Năm 2021, tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm trên 2,05% so với năm 2020, trong đó 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giảm trên 6,5%.  
Hoài Anh

Tags Yên Bái chính sách giảm nghèo Chương trình 30a Chương trình 135 hộ cận nghèo

Các tin khác

Từ cuối tháng 3 năm 2021 đến nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) xuất hiện, lây lan trên trâu, bò ở các huyện: Trấn Yên, Văn Chấn, Lục Yên và Trạm Tấu; vì vậy, việc triển khai các biện pháp phòng bệnh cần được các địa phương, người chăn nuôi thực hiện quyết liệt.

Xem xét, điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc điều chỉnh Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức BOT.

Tổng điều tra tại Trường Mầm hon Hồng Ngọc thị trấn Yên Thế. (Ảnh chụp trước ngày 28/4)

Các đơn vị sự nghiệp đạt 100% kế hoạch Tổng điều tra, khối doanh nghiệp đạt 122/180 đơn vị.

Nhân dân thôn Vàng Ngần chung sức vệ sinh đường nội thôn.

Thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền là một trong những thôn, bản bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2017. Vượt qua những khó khăn đó, Chi bộ thôn Vàng Ngần đã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục