Văn Yên chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 1:54:58 PM

YênBái - Vụ xuân 2021, huyện Văn Yên gieo cấy 2.950 ha lúa, cơ cấu giống gồm 60% diện tích là lúa lai gồm: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, TH3-3 và 40% là giống lúa thuần chất lượng cao gồm: Hương chiêm, HT1, TRB225, Thiên ưu 8, JO2...; phấn đấu năng suất đạt trên 54 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 16.000 tấn.

Cán bộ nông lâm xã Đông Cuông hướng dẫn nông dân cách phát hiện sâu bệnh hại lúa.
Cán bộ nông lâm xã Đông Cuông hướng dẫn nông dân cách phát hiện sâu bệnh hại lúa.

Thời điểm này, diện tích lúa các xã vùng cao đang bước vào giai đoạn làm đòng; vùng thấp lúa đã bắt đầu trỗ bông. Để lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt đạt năng suất, sản lượng, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực đôn đốc các địa phương làm tốt công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Tại cánh đồng thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp, ông Vũ Chí Công đang làm cỏ, phun thuốc bảo vệ thực vật cho diện tích lúa bị sâu bệnh gây hại và ông cho biết: "Lúa đang bước vào giai đoạn làm đòng; tuy nhiên, do thời tiết nồm ẩm nên một số diện tích đã lác đác xuất hiện đạo ôn và bệnh đốm sọc vi khuẩn. Bởi vậy, gia đình tôi đã chủ động mua thuốc phun để phòng trừ không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng”. 

Mặc dù diện tích lúa xuân của xã Lang Thíp không nhiều (có 160 ha), song với mục tiêu ổn định an ninh lương thực, ngay sau khi nông dân gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân, xã vận động bà con tập trung thăm đồng điều tiết nước hợp lý; đồng thời, xây dựng kế hoạch chỉ đạo cán bộ chuyên môn vận động nông dân bón phân làm cỏ, chú trọng phòng trừ sâu bệnh gây hại. 

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã Lang Thíp cho biết: toàn bộ diện tích lúa xuân của xã cấy sau tết Nguyên đán và thời tiết thuận lợi nên lúa sinh trưởng phát triển tốt, không có diện tích nào bị thiếu nước, khô hạn. Tuy nhiên, thời điểm này lúa đang bước vào giai đoạn làm đòng, thời tiết giao mùa nồm ẩm nên đã lác đác một số sâu bệnh gây hại. Căn cứ trên thông báo của Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện về tình hình sâu bệnh hại, xã đã chỉ đạo các trưởng thôn phối hợp với cán bộ nông lâm hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại; trong đó, tập trung chủ yếu là bệnh đạo ôn. Nếu diện tích nào bị nhiễm bệnh phải phun thuốc xử lý triệt để không cho lây lan ra diện rộng; đồng thời, chú trọng đến các loại sâu bệnh khác, chủ động diệt chuột, ốc bươu vàng…

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên, vụ xuân 2021, diện tích lúa được gieo cấy trong khung thời vụ trước và sau tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, diện tích lúa của các xã vùng cao đang trong giai đoạn làm đòng, vùng thấp lúa đã bắt đầu trỗ bông. Diễn biến thời tiết thời gian qua khá bất thường, một số xã đã xuất hiện bệnh đạo ôn, bệnh đốm sọc vi khuẩn... 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: mặc dù phải tập trung cao độ các phần việc cho cuộc bầu cử, song nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định an ninh lương thực vẫn là mục tiêu hàng đầu. Bởi vậy, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn, các đơn vị khối nông nghiệp tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thường xuyên kiểm tra ruộng lúa, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh để chủ động các biện pháp phòng trừ kịp thời; đặc biệt là chú trọng bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng và đạo ôn. Khi xuất hiện bệnh, cần tập trung xử lý bằng một trong các loại thuốc đặc dụng theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện. Sâu bệnh gây hại vùng nào tập trung xử lý dứt điểm vùng đó không để lan rộng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. 

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện Văn Yên đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay, khả năng sâu bệnh sẽ tiếp tục phát sinh gây hại. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn trong khối nông nghiệp cần tập trung chỉ đạo nông dân tránh chủ quan, tích cực thăm đồng, đánh giá mức độ phát sinh của sâu, bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm lúa sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Tân

Tags Văn Yên chủ động phòng trừ sâu bệnh lúa xuân

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt tốc độ tăng của dư nợ để hạn chế rủi ro.

Giá vàng đầu tuần này tiếp tục duy trì đà tăng từ tuần trước.

Giá vàng SJC bán ra hiện tăng lên mức 56,23 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới duy trì ở mức 1.832 USD/oz.

VinSmart thông báo dừng sản xuất smartphone và TV

Sau khi dừng sản xuất smartphone và TV, VinSmart cho biết sẽ tập trung phát triển, nghiên cứu linh kiện điện tử, pin điện, động cơ điện... cho ô tô VinFast.

Hộ anh Trần Văn Thế ở thôn 9 Tiên Đồng, xã Nghĩa Tâm được tiêm vắc - xin viêm da nổi cục cho 6 con bò trong diện tiêm.  (Ảnh chụp trước 27/4)

Nhanh chóng, kịp thời, nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò, đến ngày 25/4, Văn Chấn đã hoàn thành tiêm 4.500 liều vắc xin VDNC được cấp từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái cho 9 xã, thị trấn vùng ngoài của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục