Mù Cang Chải: Người dân thờ ơ tiêm phòng vắc - xin cho vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2021 | 7:49:16 AM

YênBái - So với tổng đàn gia súc, vật nuôi hiện có thì số lượng vắc - xin đăng ký đạt rất thấp; đặc biệt là vắc - xin dại chó (trong đó, xã La Pán Tẩn báo cáo nhân dân không đăng ký).

Nhiều hộ đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải vẫn giữ thói quen thả rông gia súc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi.
Nhiều hộ đồng bào Mông ở huyện Mù Cang Chải vẫn giữ thói quen thả rông gia súc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi.

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho gia súc, vật nuôi, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ sức khỏe động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khỏe con người. 

Thực hiện nhiệm vụ này, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện 2 đợt tiêm phòng định kỳ các loại vắc - xin cho vật nuôi phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Ông Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã có Công văn số 532/UBND - TTDV ngày 01/3/2021 về việc đăng ký nhu cầu vắc - xin tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021. Theo đó, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức hội nghị hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký nhu cầu các loại vắc - xin để tổng hợp báo cáo về huyện qua cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, qua theo dõi, công tác tuyên truyền, vận động ở một số xã chưa được quan tâm; việc tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng, nhất là tính gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành đăng ký liều vắc - xin tiêm phòng cho gia súc, vật nuôi. 

Theo đó, đến nay mới có 6 xã, thị trấn đăng ký số lượng vắc - xin về huyện. So với tổng đàn gia súc, vật nuôi hiện có thì số lượng vắc - xin đăng ký đạt rất thấp; đặc biệt là vắc - xin dại chó (trong đó, xã La Pán Tẩn báo cáo nhân dân không đăng ký); 5 địa phương còn lại gồm: thị trấn Mù Cang Chải người dân mới đăng ký 180 liều/426 con; xã Kim Nọi đăng ký 163 liều/333 con, Mồ Dề đăng ký 202 liều/472 con; Chế Cu Nha đăng ký 35 liều/555 con; Dế Xu Phình đăng ký 58 liều/592 con; Nậm Có đăng ký 106 liều/853 con (theo số liệu thống kê thời điểm 1/4/2021). 

Như vậy, tổng số vắc - xin dại chó của 6 xã và thị trấn đăng ký mới đạt 744 liều/3.231 con, bằng 23,02%; do vậy, không bảo đảm theo quy định (theo quy định đối với vùng cao, khó khăn tối thiểu phải tiêm vắc - xin  dại chó đạt khoảng 80% tổng đàn trở lên).

Để việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, vật nuôi đạt yêu cầu đề ra, UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người chăn nuôi về các bệnh bắt buộc phải tiêm phòng; lợi ích của tiêm phòng; đồng thời, phổ biến các quy định phòng, chống dịch bệnh vật nuôi, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi có dịch bệnh xảy ra, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 

Vận động nhân dân, người chăn nuôi tự bảo vệ đàn gia súc, chủ động đăng ký vắc - xin, chuẩn bị kinh phí mua vắc - xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình. Trong đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc đăng ký tiêm phòng vắc - xin cho gia súc, vật nuôi. Yêu cầu nhân dân thực hiện nuôi nhốt chó, bắt buộc tiêm phòng vắc - xin dại chó.

Sau khi tuyên truyền, vận động, nếu gia đình nào vẫn thả rông chó, không tiêm phòng dại chó thì tiến hành tiêu hủy và xử lý chủ nuôi theo quy định. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn họp bản, tổ dân phố tuyên truyền cho người chăn nuôi đăng ký nhu cầu vắc - xin, đặc biệt là vắc - xin dại chó tối thiểu đạt 80% trở lên. 

Khẩn trương tổng hợp và đăng ký với UBND huyện qua Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp trước ngày 20/5. Trên cơ sở số lượng liều vắc - xin nhân dân đăng ký, chịu trách nhiệm đôn đốc, thu tiền của chủ hộ nuôi đăng ký…

Ông Nguyễn Cao Thắng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Để việc tiêm phòng vắc - xin cho gia súc, gia cầm đạt kế hoạch đề ra, đơn vị sẽ chỉ đạo cán bộ khuyến nông phụ trách xã phối hợp với các xã, thị trấn, thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật của huyện tổ chức tuyên truyền tới các bản, tổ dân phố để người dân đăng ký vắc - xin tiêm phòng, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc tiêm phòng vắc - xin cho gia súc, vật nuôi, đặc biệt là việc thực hiện nuôi nhốt chó và tiêm phòng dại chó; tổng hợp số liệu vắc - xin từ các xã gửi về để liên hệ với Chi cục Thú y tỉnh và các đơn vị cung ứng vắc - xin chủ động nguồn theo đăng ký; tham mưu các biện pháp thực hiện có hiệu quả về công tác thú y trên địa bàn, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi.” 

Quang Thiều

Các tin khác
Chế biến măng khô xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình.

Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 2.400 doanh nghiệp (DN), chủ yếu là DN nhỏ và vừa. Trong những năm qua, Nhà nước ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ kinh tế tư nhân được thuận lợi trong kinh doanh phát triển; trong đó, điểm nhấn là Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực từ 1/1/2018.

Khách đến xem và mua vàng trang sức tại một cửa hàng vàng.

Giá vàng trong nước sáng nay (18/5) đồng loạt tăng vọt theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 19/2/2021.

79 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm quặng đất hiếm, quặng vàng và thiết bị khử trùng y tế sẽ được tiếp tục được miễn thuế từ ngày 18/5 đến ngày 25/12 tới.

Bắt đầu từ ngày 17/5, Thông tư 03 của Ngân hàng Nha nước chính thức có hiệu lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục