Thu hoạch lúa đông xuân ở Trấn Yên: Linh hoạt, khẩn trương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2021 | 7:47:57 AM

YênBái - Vụ thu hoạch lúa xuân năm nay, thay bằng hình ảnh người dân tấp nập, tiếng nói cười, tiếng máy gặt vang khắp cánh đồng là hình ảnh ruộng nhà nào nhà đó gặt.

Nông dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên áp dụng cơ giới hóa để khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân.
Nông dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên áp dụng cơ giới hóa để khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân.

Những ngày này, trên cánh đồng thôn 2, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi ra đồng thu hoạch lúa đông xuân. Mùa thu hoạch năm nay diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch luôn được người dân đề cao.

Thay bằng hình ảnh người dân tấp nập, tiếng nói cười, tiếng máy gặt vang khắp cánh đồng là hình ảnh ruộng nhà nào nhà đó gặt. Vụ đông xuân năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương cấy 8 sào lúa với 50% là giống lúa lai, 50% giống lúa chất lượng cao. Lúa bắt đầu chín rộ, chị Hương và mẹ dành toàn bộ thời gian để đi gặt. 

Chị Hương chia sẻ: "Do cánh đồng ở chỗ trũng nên máy không gặt được. Nếu không có dịch thì tôi gặt đổi công cũng chỉ 1, 2 hôm là xong nhưng thực hiện phòng, chống dịch, tránh tập trung đông người nên chỉ có 2 mẹ con tôi đi gặt. Lúa năm nay tốt, được mùa nên gia đình cũng phấn khởi”. 

Vụ đông xuân 2020 - 2021, xã Việt Cường gieo cấy trên 134 ha với các giống lúa: HT1, Chiêm Hương, lúa lai 838... Đến thời điểm này, toàn xã đã gặt được trên 60% diện tích. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, lúa ít sâu bệnh nên phát triển tốt, dự kiến năng suất đạt 54 tạ/ha. Đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi ra đồng. 

Đồng chí Phạm Anh Đức - Bí thư Đảng ủy xã Việt Cường cho biết: "Mặc dù chính thức đã gỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế đối với người dân ở đội 10, thôn 3B nhưng xã vẫn tiếp tục tuyên truyền người dân không vì thế mà chủ quan, lơ là việc phòng, chống dịch. Chúng tôi khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết, khi ra đồng thu hoạch lúa không được tập trung đông người, bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện tốt nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Đối với những hộ có người đi cách ly tập trung, xã chỉ đạo các đoàn thể phân công người giúp đỡ công việc sản xuất nông nghiệp”.

Nếu như các xã vùng thấp hiện nay lúa đang chín rộ thì tại xã vùng cao Hồng Ca, huyện Trấn Yên, lúa đang bắt đầu chín. Ông Hà Gia Lệ ở thôn Cà Lồng cho biết: "Nhà tôi có 6 sào, lúa cũng bắt đầu chín. Tôi đang tính chuyện nhờ người thu hoạch. Được cán bộ địa phương thường xuyên đến tuyên truyền về phòng, chống dịch, không được tập trung đông người nên tôi tính chỉ nhờ thêm 2 hộ nữa gặt cùng”. 



Mỗi hộ gia đình chỉ có 2 - 3 người ra đồng thu hoạch lúa, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch. 

Là xã có diện tích vụ đông xuân lớn nhất huyện với trên 220 ha, hầu hết được cấy vào trà 2 nên Hồng Ca thu hoạch muộn hơn các xã vùng thấp. Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, kịp cho sản xuất vụ hè thu, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tới người dân thực hiện phương châm "Xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín khoảng 90% là có thể thu hoạch. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. 

Ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết: "Toàn xã có trên 70% diện tích có thể áp dụng cơ giới hóa nên việc thu hoạch lúa cũng không cần nhiều người. Đối với diện tích còn lại, xã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền tới người dân khi thu hoạch không được nhờ nhiều người như trước kiểu cả làng tập trung gặt cho 1 nhà chỉ trong 1 buổi là xong. Thời điểm này, các hộ chỉ được nhờ 2 - 3 nhà gặt hộ, khi gặt giữ khoảng cách, gặt xong người nhà nào về nhà ấy chứ không tập trung ăn uống”.  

Không chỉ riêng xã Việt Cường và Hồng Ca, gần 2.300 ha lúa vụ đông xuân của huyện Trấn Yên thời điểm này đã bắt đầu chín rộ, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để khẩn trương thu hoạch. Xác định vụ đông xuân quyết định năng suất, sản lượng của cả năm, huyện Trấn Yên chủ trương tuyên truyền, vận động nhân dân các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gieo cấy phần lớn diện tích bằng các giống lúa lai, còn lại là các giống lúa chất lượng cao được gieo cấy tại các xã vùng thấp. 

Theo đánh giá, vụ đông xuân năm nay, lúa sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh hại. Hiện nay, huyện Trấn Yên đã thu hoạch khoảng 70% diện tích, dự kiến đến ngày 10/6 sẽ thu hoạch xong, năng suất dự kiến đạt 54 tạ/ha, sản lượng đạt trên 12.300 tấn. 

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: "Đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong quá trình thu hoạch lúa đông xuân, huyện Trấn Yên khuyến cáo bà con nghiêm túc hạn chế việc tập trung đông người, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, quá trình thu hoạch chủ yếu được thực hiện bằng máy móc để đẩy nhanh tiến độ, gặt đến đâu sẽ dùng máy và các phương tiện làm đất cày lật ngay đến đó. 

Quá trình thu hoạch, người dân và các địa phương cần linh hoạt, chủ động phối hợp với các chủ máy gặt trong và ngoài địa phương để tăng cường máy móc, phương tiện phục vụ thu hoạch. Huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các địa phương rà soát, có phương án huy động các lực lượng giúp đỡ các gia đình khó khăn về nhân lực, các hộ có người đang phải thực hiện cách ly tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân gắn với  phòng, chống dịch hiệu quả”.
Hồng Duyên

Tags Thu hoạch lúa đông xuân Trấn Yên linh hoạt khẩn trương hiệu quả nguyên tắc 5K

Các tin khác
Đơn vị thi công huy động máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Những ngày này, từ khắp các nhà máy, xưởng sản xuất đến công trường, đồng ruộng, đâu đâu cũng thấy rộn ràng tiếng máy, khí thế lao động hăng say, lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của nông dân, cán bộ, công nhân, người lao động trong tỉnh.

Năng suất lúa vụ đông xuân của thị xã Nghĩa Lộ ước đạt 65 tạ/ha

Vụ đông xuân năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy hơn 2.076 ha lúa. Đến thời điểm này, nhân dân đã thu hoạch được trên 600 ha, năng suất lúa ước đạt 65 tạ/ha, cao nhất trong mấy năm trở lại đây.

Chiều 20/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì buổi làm việc với các ngành, ban quản lý về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công, tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2021 và tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025.

Thủ tướng quyết định giao vốn bảo trì đường sắt quốc gia.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước ngày 24/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục