Yên Bái: Giá lợn hơi giảm mạnh, giá thịt lợn vẫn đứng yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/5/2021 | 8:14:58 AM

YênBái - Từ đầu tháng 5 đến nay, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh liên tục giảm và so với cùng kỳ năm 2020 giảm khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, giá thịt lợn tại chợ truyền thống, trong siêu thị vẫn giữ ở mức cao.

Thịt lợn tại các chợ trong tỉnh vẫn ở mức giá cao, trong khi giá lợn hơi giảm mạnh.
Thịt lợn tại các chợ trong tỉnh vẫn ở mức giá cao, trong khi giá lợn hơi giảm mạnh.

Chị Trần Thị Tuyết - chủ hộ chăn nuôi lợn ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Vừa qua gia đình tôi xuất bán 1,2 tấn lợn hơi với giá 68.000 đồng/kg, mà trước đó khoảng 2 tuần, giá lợn hơi 75.000 đồng/kg. Như vậy, gia đình thất thu khoảng 8 triệu đồng”. 

Có nhiều nguyên nhân của đợt sụt giảm giá lợn hơi, nhưng chủ yếu là nguồn cung thịt lợn trong nước đã được đảm bảo, bởi các tỉnh đang làm tốt việc tái đàn; đồng thời, lượng thịt lợn nhập khẩu về cũng tăng mạnh. Cùng đó, tác động của dịch Covid - 19 khiến các hàng quán, địa điểm du lịch phải tạm dừng hoạt động, nên nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh. 

Tuy vậy, có một nghịch lý là, giá lợn hơi giảm mạnh, nhưng giá thịt lợn tại các chợ vẫn ở mức cao. Chị Nguyễn Thị Thủy, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Thịt nạc vai trước đây tôi mua 140.000 đồng/kg thì nay vẫn phải mua với giá ấy”. 

Chia sẻ về vấn đề này, một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Nam Cường, thành phố Yên Bái cho hay: "Mặc dù giá lợn hơi có giảm; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hàng quán phải đóng cửa hết, nên một số bộ phận khác của con lợn như: lòng, mỡ lợn không bán được cho các nhà hàng, người mua lẻ rất ít; vì vậy, gần như không tiêu thụ được. Nếu giảm giá theo giá lợn hơi, chúng tôi bị lỗ”. 

Tất nhiên, bên cạnh lý do này, nguyên nhân chính khiến tình trạng giá lợn hơi giảm, giá thịt lợn vẫn cao chính là hạn chế trong hệ thống phân phối qua nhiều khâu trung gian, lợi nhuận phân chia không hợp lý nên người tiêu dùng đang kỳ vọng nếu giá lợn hơi vẫn tiếp tục giảm mạnh thì giá thịt lợn cũng sẽ giảm theo. 

Tuy nhiên, theo nhận định của một số thương lái, giá lợn hơi trong thời gian tới có thể sẽ tăng cao trở lại. Nguyên nhân là do hiện nay giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, dẫn tới chi phí sản xuất tăng cao, khiến nhiều hộ chăn nuôi dè dặt trong tái đàn. Nhiều khả năng, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, hàng quán hoạt động trở lại thì giá lợn hơi sẽ đổi chiều đi lên. 

Bởi vậy, để khắc phục tình trạng giá thịt lợn cao, giá lợn hơi giảm như hiện nay, việc xây dựng các chuỗi cung ứng thịt lợn từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, giảm thiểu khâu trung gian, tất yếu cần có sự quan tâm thỏa đáng của các cơ quan chức năng.

Phạm Quang

Các tin khác
Sản phẩm quế vỏ của Hợp tác xã Quế Sơn trưng bày tại Lễ hội Quế Văn Yên năm 2016. (Ảnh: Vũ Đồng)

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13 sản phẩm nông sản, thủy sản, đặc sản được đưa vào hệ thống siêu thị. Đây đều là những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, có chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Chiều 24/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các huyện, thị xã, thành phố về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2021.

Nông dân Lục Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân.

Thời điểm này, bà con nông dân huyện Lục Yên đã bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân 2021. Mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, song nhờ tích cực đưa các giống lúa mới vào gieo trồng, nên năng suất lúa trên địa bàn huyện tăng cao.

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng nhanh gây khó khăn cho người nông dân. Trong ảnh: Chăn nuôi gà tại ấp Bình Mỹ, xã Bình Giả, Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi là đối tượng ảnh hưởng đầu tiên khi hầu hết đều trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung, vừa sản xuất, vừa chờ nguyên liệu; tiếp đó là người nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục