Yên Bái: Tư duy "OCOP" đã đi vào tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 7:47:18 AM

YênBái - Chị Đinh Thị Hồng ở thành phố Yên Bái bộc bạch: "Từ khi dùng thử một số sản phẩm OCOP của tỉnh, bây giờ, gia đình tôi chỉ tin tưởng sử dụng sản phẩm OCOP, chẳng hạn như: dầu lạc đỏ Thái Sơn, miến đao Giới Phiên, gạo Séng cù, lạp sường, thịt gác bếp Nghĩa Lộ, mật ong Mù Cang Chải, cá sấy hồ Thác…".

Sản phẩm OCOP của tỉnh đã được phổ biến rộng rãi, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.
Sản phẩm OCOP của tỉnh đã được phổ biến rộng rãi, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.

Hết năm 2020, toàn tỉnh đã có 83 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 8 sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua các điểm giới thiệu và bày bán sản phẩm, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã dần trở nên phổ biến trên thị trường, được nhân dân tin tưởng sử dụng.

Chị Đinh Thị Hồng ở thành phố Yên Bái bộc bạch: "Từ khi dùng thử một số sản phẩm OCOP của tỉnh, bây giờ, gia đình tôi chỉ tin tưởng sử dụng sản phẩm OCOP, chẳng hạn như: dầu lạc đỏ Thái Sơn, miến đao Giới Phiên, gạo Séng cù, lạp sường, thịt gác bếp Nghĩa Lộ, mật ong Mù Cang Chải, cá sấy hồ Thác… Sử dụng rồi mới thấy, khác hẳn sản phẩm mua ngoài chợ, tuy giá cả đắt hơn nhưng lại hoàn toàn yên tâm về chất lượng; mùi vị cũng ngon, vừa miệng giúp cho bữa cơm gia đình ngon, an toàn, bổ dưỡng hơn rất nhiều”. 

Quả thực, các sản phẩm để đạt được chứng nhận OCOP phải trải qua rất nhiều quy trình công nhận, nhất là việc đảm bảo các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, có kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm được cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Bà Đồng Thị Hiền - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (đơn vị có sản phẩm cá mương sấy ướp riềng và cá rô lọc xương sấy hồ Thác Bà được chứng nhận OCOP 3 sao) cho biết: "HTX sản xuất chế biến sản phẩm cá sấy theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cá sau khi làm sạch, tẩm ướp gia vị riêng được đưa vào lò sấy chín bằng nhiệt, tuyệt đối không hóa chất, không chất bảo quản. Người lao động trước khi vào khu vực chế biến phải tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo hộ lao động. Sản phẩm được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng và rất nhiều giấy tờ chứng minh về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm; từ đó, mới được chứng nhận OCOP 3 sao, được khách hàng yên tâm sử dụng”.

Trong số 83 sản phẩm OCOP, có 62 sản phẩm ở nhóm thực phẩm. Đây đều là những sản phẩm đã được khẳng định an toàn về chất lượng lại đa dạng về chủng loại, là những sản phẩm cần thiết mà mỗi gia đình đều sử dụng. Chẳng hạn như: sản phẩm gạo, có gạo Bạch Hà, gạo Séng cù, gạo nếp Tú Lệ; chè có chè Bát Tiên, chè Tuyết Sơn Trà, chè xanh Hương Lý, chè túi lọc… Với mẫu mã đa dạng, bao bì bắt mắt, các sản phẩm OCOP không chỉ được người tiêu dùng tin tưởng dùng cho gia đình mà còn dùng làm quà biếu khá đẹp và lịch sự. 

Anh Hà Văn Minh - Chủ cửa hàng đặc sản Yên Bái và các vùng miền Annmart chia sẻ: "Hiện, cửa hàng chủ yếu bày bán trên 100 sản phẩm thực phẩm đã được công nhận OCOP của tỉnh và các tỉnh khác. Ban đầu, khi mới mở cửa hàng, người dân còn nhiều nghi ngại, lượng hàng tiêu thụ chậm, nhưng đến nay, sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, doanh thu tháng của cửa hàng đạt từ 130-150 triệu đồng. Ngoài các sản phẩm phục vụ cuộc sống, người dân còn tin tưởng lựa chọn các sản phẩm OCOP của tỉnh như: lạp sường, thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, mật ong Mù Cang Chải… để làm quà biếu”.

Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình OCOP, tỉnh Yên Bái không chỉ hình thành được 83 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên mà còn xây dựng được 3 điểm giới thiệu, bán sản phẩm và nhiều cửa hàng tư nhân đặc sản vùng miền. Tỉnh còn tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia hơn 15 hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu. 

Qua đó, giúp các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu, tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, mở rộng sản phẩm... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước.

Bằng sự khẳng định an toàn về chất lượng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, sự đẩy mạnh kết nối cung cầu của các chủ thể, các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Hoài Anh

Tags sản phẩm OCOP gạo Bạch Hà gạo Séng cù gạo nếp Tú Lệ chè Bát Tiên chè Tuyết Sơn Trà chè xanh Hương Lý

Các tin khác
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.

Theo kế hoạch năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 15.500 ha rừng các loại, trong đó có khoảng 12.000 ha trồng rừng vụ xuân.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi về công tác thu ngân sách tháng 5 năm 2021

Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm trên địa bàn Yên Bái ước đạt 1.306,9 tỷ đồng, bằng 51% dự toán Trung ương giao, 32,7% dự toán tỉnh giao và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều chuyên gia tài chính dự báo, giá vàng khó lấy lại mức đỉnh 2.087 USD/ounce như tháng 8/2020.

Phiên giao dịch trưa 25/5, giá vàng trong nước có xu hướng giảm dù giá vàng thế giới gần như ít thay đổi trong phiên đêm 24/4, góp phần thúc đẩy việc thu hẹp chênh lệch biên độ với giá vàng thế giới xuống còn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái lắng nghe những phản hồi ý kiến của người nộp thuế.

Dịch bệnh Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tỉnh đã, đang chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tăng thu ngân sách (TNS), bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục