Thanh niên Mù Cang Chải: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/5/2021 | 1:46:15 PM

YênBái - Hầu hết đoàn vien thanh niên được vay vốn ủy thác đều xây dựng các tổ hợp, mô hình sản xuất phù hợp theo điều kiện từng địa phương như: phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng sơn tra, trồng rừng kinh tế…

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải tổ chức phiên giao dịch tại xã Mồ Dề.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải tổ chức phiên giao dịch tại xã Mồ Dề.

Thực hiện cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mù Cang Chải đã xây dựng mạng lưới 183 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đến 98 bản, tổ dân phố.

Cùng với mạng lưới hoạt động, điểm giao dịch theo định kỳ tại trụ sở UBND các xã, thị trấn đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, thủ tục vay vốn đơn giản, vốn tín dụng chính sách (TDCS) được giải ngân đến tận tay người nghèo, có sự giám sát của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương; từ đó, giúp việc chuyển tải nguồn vốn TDCS đến nhanh, đến đúng đối tượng vay sử dụng vốn hiệu quả.

Trong đó, Huyện đoàn Mù Cang Chải là đơn vị thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay từ NHCSXH, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay TDCS, nhiều ĐVTN đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, thoát nghèo. 

Đồng chí Giàng A Ly - Bí thư Huyện đoàn cho biết: "Từ khi được NHCSXH ủy thác cho vay, Huyện đoàn đã tiếp nhận và triển khai cho ĐVTN hộ nghèo, cận nghèo và hộ chính sách có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay thông qua Đoàn thanh niên quản lý là 62.590 triệu đồng cho 1.673 lượt hộ vay”. 

Nhằm quản lý vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo không thất thoát, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay. Việc cho vay ủy thác đáp ứng một phần nhu cầu về vốn cho nhiều ĐVTN đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. 

Đồng thời, thông qua hoạt động nhận ủy thác vay vốn của NHCSXH, cán bộ Đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên cơ sở. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được tổ chức Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ; qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức Đoàn với thanh niên. 

Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng các tổ hợp, mô hình sản xuất phù hợp theo điều kiện từng địa phương như: phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng sơn tra, trồng rừng kinh tế… 

Nhiều hộ ĐVTN thoát nghèo vươn lên làm giàu, có nguồn thu nhập trung bình từ 100 triệu đồng/hộ/năm như: đoàn viên Hờ A Dì ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn với mô hình chăn nuôi 60 con dê, 50 con dúi và trồng 400 cây chanh tứ mùa; mô hình chăn nuôi 1.000 con gà đen của đoàn viên Vàng A Công ở bản Mý Háng Tâu, xã Púng Luông… 

Thực hiện Phong trào thi đua "Thủ lĩnh đoàn tiên phong”, trên địa bàn đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của các đồng chí là bí thư Đoàn xã, thị trấn như mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Sùng A Sàng - Bí thư Đoàn xã Nậm Có gồm 2,3 ha ruộng lúa kết hợp chăn nuôi cá, 12 con trâu, bò, 13 con dê, 40 con lợn, hơn 350 con gà, vịt và 1 máy xúc… Anh Lý A Tủa - Bí thư Đoàn xã Púng Luông với mô hình chăn nuôi là 20 con dê, 300 con gà, vịt… Xã Lao Chải có nhiều ĐVTN vay vốn đầu tư mua xe tải, máy xúc rồi thành lập thành Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Lao Chải cùng nhau phát triển kinh tế. 

Điều quan trọng nhất là, trong những năm qua, ĐVTN ở Mù Cang Chải đã phát huy hiệu quả nguồn vốn TDCS để không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình trẻ, mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của huyện. 

Ông Bùi Văn Hóa - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thông qua ủy thác của 4 tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của các tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách, giúp họ vươn lên, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận cơ sở, giúp NHCSXH chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng và thực hiện một số công việc được NHCSXH ủy nhiệm như: họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro... hiệu quả”.   

Vũ Đồng

Tags thanh niên Mù Cang Chải nguồn vốn chính sách

Các tin khác

Sáng 27/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố về tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản 5 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2021.

Công nhân Công ty may KNF đảm bảo giãn cách trong dây chuyền sản xuất.

Công ty bố trí so le giờ nghỉ giữa các phân xưởng sản xuất; thay đổi giờ ăn ca và thực hiện giãn cách giữa các vị trí làm việc của người thợ trong các dây chuyền sản xuất và cả tại bếp ăn tập thể...

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Sáng 27/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Trạm thu phí BOT tuyến tránh Đông Hưng đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Ngày 1/6, trạm thu phí BOT tại tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình sẽ chính thức đưa vào vận hành sau 2 năm xử lý các phát sinh liên quan đến công tác thu phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục