Yên Bái: Được mùa, nông dân phấn khởi

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2021 | 7:29:25 AM

YênBái - Những ngày này, trên khắp những cánh đồng các địa phương trong tỉnh, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch lúa xuân. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, vụ xuân năm nay được mùa, năng suất bình quân toàn tỉnh đạt trên 55 tạ/ha.

Nông dân huyện Trấn Yên đưa cơ giới hóa vào thu hoạch lúa xuân.
Nông dân huyện Trấn Yên đưa cơ giới hóa vào thu hoạch lúa xuân.

Bà Mai Thị Hạnh ở thôn 7, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên phấn khởi cho hay: "Năm nay lúa tốt, sâu bệnh ít nên cả vụ nhà tôi chỉ phải phun thuốc bảo vệ thực vật 2 lần. Lúa rất chắc hạt, ở cánh đồng này nhà nào cũng phải được trên 2 tạ/sào. Vụ này nhà tôi cấy gần 1 mẫu và thu được hơn 50 bao thóc đấy".

Vụ xuân năm nay, huyện Lục Yên gieo cấy trên 3.600 ha lúa, đạt 107% kế hoạch; trong đó, diện tích lúa cấy ổn định đạt 3.400 ha; diện tích lúa cấy sau khi nước hồ rút là 262 ha, với cơ cấu giống lúa lai chiếm 60%, lúa thuần 40%. 

Ngay từ đầu vụ, nông dân đã thực hiện tốt theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp về khung thời vụ; làm tốt khâu xử lý đất, thường xuyên thăm đồng, chăm sóc theo đúng hướng dẫn... Huyện chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt việc theo dõi, nắm bắt tình hình sâu, bệnh hại, duy trì thực hiện có hiệu quả điều tra phát hiện, dự tính, dự báo, hướng dẫn nông dân phòng, trừ có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất. Do đó, mặc dù trong vụ đã xuất hiện một số sâu, bệnh hại như: đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, ruồi đục nõn nhưng không có thiệt hại lớn xảy ra. 

Cùng đó, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên lúa đều phát triển tốt, năng suất dự ước đạt 56tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 20.500 tấn. Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương đang tuyên truyền nông dân tập trung thu hoạch với phương châm "xanh nhà hơn già đồng” để bảo đảm thời vụ sản xuất và phấn đấu đến ngày 10/6/2021 thu hoạch trên 2.200 ha; trong đó, 1.500 ha có đủ điều kiện để sản xuất lúa mùa sớm để tạo điều kiện cho sản xuất cây vụ đông năm 2021 trên đất 2 vụ lúa”.

Nhờ ngành chuyên môn cùng chính quyền các địa phương tích cực tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác tiên tiến, đưa nhiều loại giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất đại trà, đặc biệt là chủ động triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống hạn nên hơn 2.000 ha lúa vụ xuân của thị xã Nghĩa Lộ đều sinh trưởng, phát triển tốt. 

Thời điểm này, thị xã đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất dự kiến đạt 65 tạ/ha. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã, đây là năm địa phương có năng suất lúa cao nhất trong mấy năm gần đây. 

Gia đình bà Hà Thị Hiên ở thôn Nậm Tọ, xã Thạch Lương gieo cấy 2.500 m2 giống lúa chất lượng cao Hương chiêm. Đây là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, gạo dẻo, thơm, ngon. Bà Hiên cho biết: "Vụ này, gia đình đã đầu tư phân bón, thường xuyên thăm đồng, làm cỏ và đảm bảo nước tưới đầy đủ nên lúa rất tốt và thu được 2 tấn thóc”. 

Ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thạch Lương cho biết: "Ngay từ đầu vụ, xã đã thực hiện chỉ thị của UBND thị xã về lịch thời vụ, cơ cấu giống. Sau đó, xã cụ thể hóa bằng kế hoạch của đơn vị và triển khai kịp thời; lịch gieo cấy, cơ cấu giống lúa được triển khai đến các tổ, thôn sản xuất nông nghiệp. Trong vụ, tuy có diện tích bị hạn cục bộ nhưng đã được khắc phục kịp thời nên không có diện tích nào phải chuyển đổi sang trồng cây khác; việc bảo vệ thực vật được nắm bắt, theo dõi chặt chẽ và ra thông báo chỉ đạo kịp thời. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch xong, năng suất đạt 65 tạ/ha”.

Được mùa lúa xuân, nông dân phấn khởi và đẩy mạnh sản xuất vụ mùa. Phương án sản xuất lúa mùa đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Theo đó, ở các vùng hay xảy ra nguy cơ bão lũ, các địa phương đưa các giống lúa ngắn ngày vào sản xuất. Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 20.900 ha lúa ruộng và 8.475 ha ngô hè thu, thu đông; trong đó, ưu tiên 10.000 ha lúa mùa sớm để trồng cây vụ đông, còn lại là trà chính vụ. Đối với trà sớm, tập trung sử dụng các giống lúa ngắn ngày đến trung ngày có năng suất, chất lượng gạo khá.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 19.498 ha lúa, đạt 102,4% kế hoạch. Theo đánh giá sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năng suất ước đạt 55,53 tạ/ha, tăng 0,1tạ/ha so với vụ xuân năm trước; sản lượng ước đạt 108.271,8 tấn, đạt 102,64% kế hoạch. Một số huyện ước đạt năng suất lúa khá cao là: thị xã Nghĩa Lộ 63,32 tạ/ha; huyện Văn Chấn 58,02 tạ/ha; Lục Yên 56 tạ/ha; Văn Yên: 55,6 tạ/ha... Sản lượng lúa chất lượng cao đạt khoảng 60.000 tấn.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái được mùa lúa xuân nông dân

Các tin khác
Công nhân Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên sản xuất ván gỗ ghép thanh xuất khẩu.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp và có nhiều đổi mới trong thu hút đầu tư, trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX.

Các khu cách ly, điều trị bệnh nhân sẽ được hỗ trợ giảm giá điện.

Ngày 2/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện lần 3 cho người dân.

Lãnh đạo cùng nhân dân huyện Yên Bình trao đổi về Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị sinh thái Thịnh Hưng 1 và 2.

Ngày 2/6, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị sinh thái Thịnh Hưng 1 và 2 tại xã Thịnh Hưng.

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An kiểm tra hoạt động thiết bị trạm biến áp.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục