Triển khai thu phí điện tử không dừng: Tiến độ chậm, vì sao?

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 7:44:33 AM

YênBái - Việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng giúp tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc và minh bạch hoạt động thu phí. Thế nhưng, sau một thời gian triển khai, số lượng phương tiện gắn thẻ điện tử không dừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn hạn chế. Vậy đâu là nguyên nhân?

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh tư vấn các bước gắn thẻ điện tử không dừng cho chủ phương tiện.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh tư vấn các bước gắn thẻ điện tử không dừng cho chủ phương tiện.

Thu phí đường bộ theo điện tử không dừng là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí khi tới trạm thu phí. Đây là công nghệ đã được áp dụng ở nhiều nước, được triển khai thí điểm tại một số trạm thu phí của Việt Nam từ năm 2010 và chính thức được Bộ Giao thông Vận tải khởi động dự án từ năm 2016, nhằm khắc phục những bất cập, ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí hay còn gọi là BOT. 

Theo nhiều người, sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng bằng cách gắn thẻ điện tử trên phương tiện khi qua các trạm BOT giúp tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi để trả phí, nhất là hạn chế nguy cơ tiếp xúc, lây lan dịch bệnh Covid-19. 

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi tham gia gắn thẻ điện tử không dừng cho xe từ năm 2019 và thấy mang lại nhiều lợi ích khi đi qua các trạm thu phí không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để lấy thẻ cũng như thanh toán. Tuy nhiên, tuyến đường mình hay đi nhất là cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì lại chưa thể sử dụng được thẻ điện tử này”. 

Qua ghi nhận, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đánh giá cao lợi ích, hiệu quả của dịch vụ thu phí điện tử không dừng trong công tác quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện. 

Ông Đinh Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Mỗi phương tiện khi gắn thẻ điện tử sẽ phải lập một tài khoản riêng. Đây là căn cứ để Đội nhà xe theo dõi, quản lý hàng ngày. Bên cạnh đó, các phương tiện sẽ không phải nộp lại vé chiều đi và về như hiện nay mà hàng tháng Công ty sẽ vào tài khoản để in sao kê giao dịch rồi từ đó báo cáo cho cơ quan thuế”. 

Theo thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh, đến nay mới có trên 700 phương tiện gắn thẻ điện tử không dừng, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong số hàng chục nghìn ô tô có đăng ký trên địa bàn tỉnh. Qua tìm hiểu, các chủ phương tiện cho rằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có các trạm thu phí không dừng, trong khi nhu cầu chủ yếu đi lại trong tỉnh nên chưa có nhu cầu gắn thẻ điện tử không dừng. 

Trong khi đó, với các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa thường xuyên có phương tiện đi lại trên các tuyến đường có nhiều trạm BOT cũng thể hiện quan điểm sẵn sàng gắn thẻ điện tử khi các trạm thu phí không dừng được đưa vào sử dụng đồng bộ, nhất là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Ông Đinh Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết thêm: "Hiện nay tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nơi có đến 99% tuyến xe liên tỉnh đi lại hàng ngày chưa triển khai lắp đặt các trạm thu phí không dừng nên đến nay các phương tiện mới chưa thực hiện gắn thẻ”. 

Bên cạnh đó, một số lái xe dịch vụ vận tải đã thực hiện gắn thẻ điện tử không dừng cho biết: việc sử dụng thu phí điện tử vẫn còn nhiều bất cập, sai sót và chưa đồng bộ như: lỗi đọc thẻ, dù xe gắn thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở hay do mức tiền duy trì tối thiểu trong tài khoản giao thông nhỏ hơn số tiền thực tế phương tiện phải trả nên không đủ điều kiện phải quay lại. Ngoài ra, dù cả tháng không đi qua trạm nào nhưng hệ thống vẫn tự động trừ tiền. 

Theo tìm hiểu, các tài khoản khi kích hoạt và nạp tiền dù không sử dụng thì hiện nay hàng tháng đều bị trừ 10 nghìn đồng/tháng. Đây cũng chính là điều bất cập, gây thiệt hại cho các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải, nhất là khi hệ thống cơ sở vật chất của dịch vụ thu phí không dừng chưa đồng bộ, hoàn thiện. Ngoài ra, nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải cũng mong muốn việc thu phí từ thẻ điện tử nên có thêm hình thức thanh toán trả sau để thuận tiện cho quá trình sử dụng.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, song đến nay, hệ thống trạm thu phí không dừng vẫn chưa được đưa vào sử dụng đồng bộ trên cả nước, trong đó có tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với 11,6 triệu lượt phương tiện lưu thông/năm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho nhiều chủ phương tiện chưa mặn mà gắn thẻ điện tử không dừng dù biết phương thức thanh toán này mang lại nhiều lợi ích. 

Trước thực trạng trên, thời gian tới tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện gắn thẻ điện tử không dừng trên các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai việc gắn thẻ thu phí điện tử không dừng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng trên địa bàn; các lực lượng chức năng phối hợp với các công ty đầu tư, quản lý và vận hành các trạm thu phí, xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với các phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối... 

Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương liên quan cần chỉ đạo quyết liệt việc triển khai xây dựng đồng bộ các trạm thu phí không dừng trên toàn quốc, nhất là các tuyến cao tốc để hệ thống thu phí điện tử không dừng được đưa vào sử dụng sớm nhất, góp phần giảm ùn tắc và minh bạch hoạt động thu phí.

Ông Trần Văn Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh: 



Hiện nay, Trung tâm bố trí riêng một khu để triển khai gắn thẻ điện tử không dừng và liên hệ với đơn vị cung cấp để lấy tem, thiết bị; phân công nhân viên đã được qua đào tạo phụ trách việc tư vấn, hướng dẫn cách lập tài khoản, nạp tiền cho chủ xe. Tuy nhiên, đến nay mới có một số sở, ngành, chủ phương tiện thực hiện gắn thẻ còn lại chưa có nhu cầu sử dụng đến. 

Ông Lê Đức Tân, nhà xe Cường Tuyết:



Gắn thẻ điện tử không dừng giúp cho các phương tiện hành khách liên tỉnh không phải dừng lại mỗi khi đến các trạm soát vé, mất nhiều thời gian. Vì thế, tôi mong muốn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sớm triển khai xây dựng các trạm thu phí không dừng để những chiếc thẻ điện tử không dừng sớm phát huy lợi ích.

Ông Nguyễn Văn Điển - Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh:



Thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục bám sát các chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành giao thông-vận tải triển khai tuyên truyền, vận động các nhà xe, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện việc gắn thẻ điện tử không dừng trên các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Hiệp hội sẽ kiến nghị với các bộ, ngành để hệ thống trạm thu phí không dừng được triển khai đồng bộ trên toàn quốc, nhất là các tuyến cao tốc để giảm ùn tắc giao thông và minh bạch hoạt động thu phí tại các trạm BOT.

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thống kê Khu vực Nghĩa Văn hướng dẫn thực hiện kê khai thông tin qua phần mềm Web-Form.

Sau gần 3 tháng triển khai thực hiện, cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh, đến nay, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 thu thập thông tin về Tổng điều tra kinh tế đối với khối sự nghiệp, hiệp hội và doanh nghiệp đảm bảo đúng, đủ, kịp thời…

Nhiều hộ dân ở Mù cang Chải tập trung chăn nuôi gia súc để phát triển kinh tế gia đình.
Ảnh: Thành Trung.

Tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng Nghị quyết 69/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 69) đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và tạo sức bật cho sản xuất nông, lâm nghiệp ở vùng cao Mù Cang Chải.

Giá vàng tăng trở lại.

Sau khi giảm khá mạnh vào hôm qua, sáng 8-6, giá vàng trong nước đảo chiều tăng tới 250.000 đồng/lượng.

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hằng Hiển, thành phố Yên Bái cam kết bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ khi có thiên tai xảy ra.

Sở Công Thương đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng phân phối xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa tại kho, vừa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở thời điểm hiện tại, vừa đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục