Lâm Giang thêm một cây trồng mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/6/2021 | 7:58:12 AM

YênBái - Lần đầu tiên, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Lâm Giang, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đưa vào trồng củ cải trắng ở đất bãi phù sa ven sông Hồng.

Thu hoạch củ cải trắng ở Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Lâm Giang.
Thu hoạch củ cải trắng ở Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Lâm Giang.

Theo ông Trương Công Thức - Giám đốc Hợp tác xã thì củ cải trắng có năng suất cao mà vốn đầu tư thấp, nhàn công chăm sóc. Sau khi thành lập vào cuối năm 2020, các thành viên Hợp tác xã đã đi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số mô hình trồng rau, củ, quả ở tỉnh Yên Bái và các tỉnh khác. 

Củ cải trắng đã được Hợp tác xã lựa chọn và quyết định đưa vào trồng thử nghiệm trên đất soi bãi ven sông Hồng bởi qua đánh giá ban đầu là giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, dễ trồng, nhất là có thể sản xuất đại trà. Để thực hiện mô hình đạt kết quả cao nhất, Hợp tác xã xác định không chỉ kết hợp kiến thức, tài liệu mà còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để vận dụng linh hoạt. 

Đối với cây củ cải trắng, quan trọng nhất ở khâu chọn giống, gieo hạt phải đúng thời điểm, đúng cách và áp dụng kỹ thuật, chăm bón để tăng năng suất, chất lượng củ cải. Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch củ cải trắng có thời gian ít nhất 45 ngày, mùa hè là 45 ngày, mùa đông thời gian kéo dài đến 60 ngày. 

Ngoài ra, để cây phát triển tốt, trên một diện tích đất, Hợp tác xã chỉ trồng vụ hè, vụ đông, nghỉ một vụ rồi mới trồng lại để đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, hiệu quả. Kỹ thuật trồng củ cải trắng không phức tạp, sâu bệnh ít nên chi phí đầu tư thấp, thông thường 1 sào chỉ đầu tư gần 2 triệu đồng. 

Ông Trương Công Thức cho biết: "Năng suất bình quân của củ cải trắng có thể đạt từ 2 - 3 tấn/sào, giá bán hiện tại 5.000 đồng/kg. Như vậy, sau 6 tháng Hợp tác xã đi vào hoạt động, chúng tôi đã có thu nhập từ 7 sào củ cải trắng cho thu hoạch lứa đầu tiên”. Sản phẩm củ cải trắng cũng đã được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao về chất lượng. 

"Qua giới thiệu và tìm hiểu, tôi đã mua 2 - 3 lần củ cải trắng của Hợp tác xã rồi. Nếu so với củ cải đang bán trên thị trường thì tôi thấy củ cải trắng của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Lâm Giang có chất lượng tốt vì tươi, ngon, ngọt hơn” - bà Đinh Thị Thanh, người dân thôn Thọ Lâm, xã Lâm Giang cho hay.

Mô hình mới triển khai nhưng cây củ cải trắng ở Lâm Giang đã cho thấy sự phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế với thời gian canh tác ngắn. Theo đánh giá của Hợp tác xã, cây củ cải trắng hoàn toàn có thể sản xuất đại trà. 

Thời gian tới, Hợp tác xã sẽ nghiên cứu mở rộng diện tích ở những diện tích phù hợp và có thể mở rộng trên địa bàn toàn xã. Nhìn vào thực tế canh tác của xã, đây có thể sẽ là loại cây thích hợp để phát triển trên những diện tích lúa, ngô kém hiệu quả, sản xuất với quy mô hàng hóa tại địa phương. 

Như vậy, những diện tích đất soi bãi, ruộng chưa được canh tác hoặc canh tác kém hiệu quả hoặc chủ yếu canh tác cây ngô làm thức ăn chăn nuôi, cho thu nhập thấp thì hoàn toàn có thể chuyển đổi sang các loại cây rau màu khác nhau để tận dụng, khai thác hết diện tích đất sản xuất cũng như nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. 

Đây cũng là hướng mở cho nông dân địa phương như khẳng định của ông Đào Văn Bộ - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang: "Nếu như đầu năm 2021, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Lâm Giang mới triển khai thực hiện mô hình trồng củ cải trắng thì nay đã cho thu hoạch. Cây củ cải trắng cho thấy sự phù hợp với đồng đất, khí hậu ở đây. Hợp tác xã có dự định nhân rộng mô hình, mở rộng diện tích, góp phần sản xuất rau sạch, phục vụ nhân dân địa phương và các vùng lân cận, đặc biệt là tiến tới xây dựng thương hiệu củ cải trắng”.

Nguyễn Thơm

Tags Văn Yên Lâm Giang cây trồng mới củ cải trắng

Các tin khác
Giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó đảm bảo tiến độ thi công các công trình.

Kiên quyết điều chỉnh, cắt giảm kế hoạch vốn đối với các dự án chậm triển khai, triển khai không đạt tiến độ; thay thế nhà thầu không đáp ứng năng lực, không bố trí nhân lực, tài chính, thiết bị máy móc như đã cam kết và hạn chế cho tham gia các gói thầu khác...

Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật thủy sản (ĐVTS) và sản phẩm ĐVTS; trâu bò, các sản phẩm từ trâu bò từ nước ngoài vào Việt Nam.

Măng tươi Bát độ chuẩn bị đưa vào sơ chế

Huyện Trấn Yên hiện có 3.714,8 ha tre Bát độ, trong đó diện tích kinh doanh có hơn 3.000 ha. Sản lượng măng thương phẩm năm 2020 đạt 29.600 tấn, giá trị thu nhập gần 100 tỷ đồng. Tại huyện có 2 đơn vị thu mua chính là: Công ty TNHH Vạn Đạt và Công ty cổ phần Yên Thành.

Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng) tăng cường đi tuần tra, giám sát, phòng ngừa nguy cơ cháy rừng trên bán đảo Sơn Trà.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 890/QĐ-TTg về việc bổ sung kinh phí cho công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2021 (phần nhiệm vụ chi thường xuyên bố trí trong Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục