Yên Bái: Thu “quả ngọt” từ việc hiến đất mở đường ở thôn Làng Câu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/6/2021 | 10:55:26 AM

YênBái - Từ chỗ không có đường để vào thôn, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, bằng ý thức và trách nhiệm của bà con trong việc đóng góp công, của để mở đường, đến nay, thôn Làng Câu, xã Tân Hợp (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã có diện mạo hoàn toàn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Nhân dân thôn Làng Câu vừa hiến đất, góp tiền, vừa góp công để làm đường.
Nhân dân thôn Làng Câu vừa hiến đất, góp tiền, vừa góp công để làm đường.

Con đường bê tông dài 7 km dẫn từ trung tâm xã Tân Hợp vào thôn Làng Câu uốn lượn qua những đồi quế xanh mướt. Tới trung tâm thôn, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng khang trang, đường xá sạch sẽ, thỉnh thoảng lại xuất hiện nhà xây 2 tầng, 3 tầng với kiến trúc hiện đại, có nhà sắm được cả ô tô con.

Để có được như ngày hôm nay, nhiều hộ dân thôn Làng Câu đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng chục triệu đồng và tham gia hàng trăm ngày công để mở đường vào thôn.

Điển hình, gia đình ông Bàn Văn Kim (Trưởng thôn Làng Câu) đã hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường, làm nhà văn hóa thôn, xây dựng trường học, đóng góp hơn 40 triệu đồng và nhiều ngày công.



Ngôi nhà khang trang của gia đình ông Bàn Văn Kim.  





Ông Bàn Văn Kim vừa được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen về thành tích trong phong trào làm đường giao thông nông thôn. 

Ông Bàn Văn Kim cho biết, hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn do địa phương phát động, gia đình và các hộ dân trong thôn hiểu được ý nghĩa to lớn của con đường nên tích cực tham gia đóng góp công, của trong quá trình làm đường.

"Tuyến đường có khoảng hơn một cây số chạy song song đồi quế nhà tôi, tiêu chuẩn để làm đường là phải có đủ 3m mặt bê tông chưa kể lề đường, trong khi đó, đường cũ có chỗ chỉ 2m. Lúc làm tôi nói với đội thi công, cứ vướng chỗ nào thì lấy chỗ đó, miễn sao đủ kích thước đường thì thôi, các hộ khác trong thôn cũng hiến đất như nhà tôi. Về việc đóng góp tiền thì chia theo khẩu, đóng làm nhiều đợt, nhà tôi có 10 người, đợt nhiều thì đóng 12 triệu đồng, năm 2020 đóng hơn 800 nghìn đồng/khẩu. Từ lúc làm đường đến nay nhà tôi đóng góp khoảng hơn 40 triệu đồng. Ngoài hiến đất, góp tiền, nhân dân trong thôn còn bỏ công, thành lập các tổ giám sát thi công, mỗi ngày cử 5 hộ vừa đi giám sát vừa thi công nên chất lượng đường rất tốt”.

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Chi bộ thôn Làng Câu cho biết, trước đây, đường vào thôn chỉ là con đường nhỏ xíu có đoạn phải men theo suối, không phương tiện nào đi được. Để ra được trung tâm xã phải đi bộ mất nửa ngày, đưa người ốm đi bệnh viện phải khiêng võng, có khi ốm nằm ở nhà cả tuần vì không thể đi ra ngoài được. Thiệt thòi nhất là việc đi lại, học hành của các cháu học sinh, nhiều cháu bỏ học từ sớm. Đời sống nhân dân khi đó rất khó khăn, quế thu hoạch chỉ bán được mỗi vỏ.

Từ năm 2015 đến nay, được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ cùng với sự đóng góp của bà con nên mỗi năm làm được một đoạn đường, đến năm 2020 thì hoàn thành con đường "hạnh phúc” dài 7km từ trung tâm xã vào thôn.

Trong suốt những năm qua, nhân dân hưởng ứng và tham gia rất tích cực trong quá trình làm đường, việc vận động hiến đất và đóng góp tiền, ngày công cũng thuận lợi, bình quân mỗi hộ đóng góp khoảng 30 triệu đồng, hộ nhiều nhất 42 triệu đồng. Nhà ông Kim hiến nhiều đất nhất thôn.



Nhiều hộ trong thôn xây được ngôi nhà tiền tỷ. 

Từ ngày làm xong con đường, bà con rất phấn khởi, đời sống kinh tế khá hơn, vận chuyển thuận lợi nên hàng hóa bán được giá hơn, tăng thu nhập cho gia đình. Cây quế bán được cả vỏ, lá và thân, các cháu học sinh đi học tập trung ngoài xã nên chất lượng tốt hơn, vận chuyển vật liệu làm nhà thuận lợi hơn… Thôn có hơn 60 hộ, tỷ lệ nhà xây kiên cố, nhà 2 tầng đạt hơn 60%, nhiều nhà xây hết hơn 1 tỷ đồng, 2 nhà mua được cả ô tô con, ông Nghị thông tin.

Ông Triệu Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết, thôn Làng Câu là thôn xa nhất của xã, thôn nằm ở vị trí "đáy giỏ” nên chỉ có một con đường độc đạo, lợi thế về phát triển kinh tế của thôn là cây quế. Khi chưa có đường thì việc tiêu thụ hàng hóa rất khó khăn, do vậy thu nhập của người dân không cao. Tuy nhiên, khi tuyến đường hoàn thành, hàng hóa lưu thông thuận lợi thì đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, nhà xây tiền tỷ đua nhau mọc lên…

Với sự đóng góp tích cực trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, mới đây, ông Bàn Văn Kim, Trưởng thôn Làng Câu được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Phát triển giao thông nông thôn tỉnh Yên Bái giai đoạn năm 2016 - 2020.

Từ năm 2015 đến nay, xã Tân Hợp bê tông hóa được 32km đường trục thôn, trục xóm, tổng số nhân dân đóng góp và san gạt mặt bằng hơn 3,3 tỷ đồng, hiến 15 nghìn mét vuông đất.
(Theo Thanh tra)

Tags hiến đất mở đường đời sống vật chất tinh thần của người dân

Các tin khác
Anh Lù A Câu giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Púng Luông với khách hàng (ảnh trái). Đầu tư máy móc, thiết bị giúp sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Púng Luông ngày càng nâng cao giá trị (ảnh phải)

Từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, nhiều nông sản, hàng hóa của các chủ thể đã nâng cao được giá trị, xây dựng được thương hiệu, mở rộng được thị trường. Đây chính là cơ hội để người dân địa phương ổn định thu nhập, tin tưởng vào chính sách xóa đói, giảm nghèo từ việc xây dựng thương hiệu cho nông sản, đồng thời cũng giúp Yên Bái xác định cần tập trung hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm OCOP.

Người dân xã An Lương, huyện Văn Chấn đen tiền đi gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch NHCSXH.

Đến nay, tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn là 503.129 triệu đồng, đạt 99,3% kế hoạch; tăng 37.301 triệu đồng so với năm 2020.

Công nhân Điện lực Yên Bái lắp đặt công tơ điện tử đo xa.

Nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh (SXKD), quản lý vận hành lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và uy tín của ngành điện.

Hàng hóa có thể được giảm giá 100% trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương cho biết, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” sẽ được tổ chức từ ngày 1/9 đến ngày 30/9/2021 (thay cho thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 31/7/2021) trên phạm vi toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục