Phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc ở Trạm Tấu: Chính quyền sát sao, người dân chủ động

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/7/2021 | 1:49:05 PM

YênBái - Dù năm nay, huyện Trạm Tấu không còn được hỗ trợ tiêm phòng 3 loại vắc - xin tụ huyết trùng trâu bò, dại chó và 3 trong 1 cho lợn, nhưng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị nông nghiệp, các xã, thị trấn trong tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn huyện đã chủ động đăng ký, tự chi trả kinh phí tiêm phòng để bảo vệ đàn gia súc.

Nông dân huyện Trạm Tấu chủ động tiêm phòng vắc - xin cho vật nuôi để phòng, chống dịch bệnh.
Nông dân huyện Trạm Tấu chủ động tiêm phòng vắc - xin cho vật nuôi để phòng, chống dịch bệnh.

Ngay khi được chính quyền địa phương và cán bộ thú y thông báo về việc triển khai tiêm phòng vắc - xin cho đàn vật nuôi, anh Lò Văn Chính, thôn Lừu 2, xã Hát Lừu đã chủ động mua vắc - xin về tiêm phòng cho đàn lợn hơn 20 con của gia đình. 

Anh Chính cho biết: "Để phòng chống dịch bệnh (PCDB), hàng tuần, tôi triển khai phun khử khuẩn, rắc vôi bột quanh chuồng trại và tiến hành rửa chuồng trại, dọn phân 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, tôi thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin 3 tháng/lần theo khuyến cáo của cơ quan thú y”. 

Được biết, để PCDB trên đàn vật nuôi được triển khai hiệu quả, xã Hát Lừu đã thành lập Ban Chỉ đạo PCDB gia súc, gia cầm và phân công nhiệm vụ cho các thành viên xuống các thôn, bản để tuyên truyền, vận động người dân nắm được chủ trương của tỉnh, huyện về công tác tiêm phòng vắc - xin; trong đó, có việc dừng hỗ trợ tiêm vắc - xin cho gia súc từ năm 2021. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Thông qua tuyên truyền, vận động, đại đa số người dân đã hiểu, đồng tình ủng hộ với chủ trương tiêm phòng của tỉnh, huyện. Điều này, thể hiện qua việc người chăn nuôi trong xã tích cực đăng ký và triển khai tiêm phòng vắc - xin cho gia súc. Đến cuối tháng 6/2021, đã có 3.000/5.000 liều vắc - xin được người dân đăng ký và được triển khai tiêm phòng cho gia súc”. 

Theo thống kê, hiện toàn huyện Trạm Tấu có 8.983 con trâu, 5.417 con bò, 23.740 con lợn, 5.5237 con chó. Để chủ động PCDB, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trong giai đoạn giao mùa, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động kinh phí, đăng ký tiêm phòng vắc - xin đợt 1 cho đàn vật nuôi. 

Ông Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu cho biết: "Phòng phân công cán bộ về phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền về những nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh. Đặc biệt, đối với bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, Phòng đã tham mưu xây dựng phương án phòng chống chi tiết đến từng thôn, bản; thành lập các tổ đội tuyên truyền và rà soát số lượng trâu, bò để nắm bắt, có phương án xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra”. 

Bên cạnh đó, để công tác tiêm phòng được triển khai hiệu quả, các xã, thị trấn tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân đưa toàn bộ gia súc trong danh sách đã đăng ký về tiêm phòng đúng thời gian quy định; các trưởng thôn, bản, khu phố tận dụng các vật liệu có sẵn (tre, gỗ) làm gióng cố định trâu, bò, làm gậy bắt chó để tiêm phòng. 

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương trong vận động, tuyên truyền nên đến cuối tháng 6, trên 950 liều vắc - xin tụ huyết trùng trâu bò, 950 liều vắc - xin kép tụ huyết trùng lợn, 950 liều vắc - xin dịch tả lợn và 885 liều dại chó trong đợt tiêm phòng lần 1 năm 2021 đã được cấp phát cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện theo danh sách đăng ký để các địa phương này triển khai tiêm phòng. 

Thời gian tới, để công tác PCDB trên đàn vật nuôi được triển khai hiệu quả, huyện Trạm Tấu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người chăn nuôi nâng cao nhận thức về tiêm phòng vắc - xin cho đàn gia súc, nhất là bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại hàng ngày, hàng tuần và phun khử khuẩn, rắc vôi bột; tăng cường kiểm tra, kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn...

Hùng Cường

Tags Phòng chống dịch bệnh gia súc Trạm Tấu

Các tin khác
Cán bộ thị trấn Nông trường Liên Sơn trao đổi với nhân dân về kỹ thuật thu hái chè.

Thị trấn Nông trường Liên Sơn là địa phương có diện tích chè lớn nhất huyện Văn Chấn với diện tích 500 ha; trong đó, 480 ha là chè kinh doanh còn lại là diện tích chè kiến thiết cơ bản.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ xã Yên Thắng.

Gần đây, nông dân một số xã trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã mạnh dạn chuyển đổi đất vườn tạp kém hiệu quả sang trồng thanh long ruột đỏ, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lưu thông hàng hoá 24/24 nhưng phải đảm bảo không làm lây lan dịch bệnh.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24.

EVN ghi nhận mức lãi lớn mặc dù năm 2020 tập đoàn này đã giảm giá tiền điện cho khách hàng.

Trong năm 2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các công ty con cơ bản đều có lãi, với lợi nhuận sau thuế đạt 14.480 tỉ đồng, tăng 4.760 tỉ đồng so với trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục