Nghĩa Lộ nâng “sao” cho các sản phẩm thế mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 7:39:47 AM

YênBái - Là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch nông thôn độc đáo gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, để nâng tầm giá trị các sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ đặt mục tiêu chuẩn hóa các sản phẩm” - OCOP.

Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi là một trong 3 sản phẩm được thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2021.
Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi là một trong 3 sản phẩm được thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2021.

Trong đó, nâng cấp 3 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao; công nhận mới 9 sản phẩm. 

Để đạt mục tiêu đó, thị xã đã tập trung khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống và nâng cao giá trị các sản phẩm.

Nổi tiếng qua câu ca "Nhất Thanh, nhì Lò… ” - cánh đồng Mường Lò rộng lớn thứ hai miền Tây Bắc là lợi thế để người dân thị xã Nghĩa Lộ nhân rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao, trong đó có giống lúa Séng cù. Trước đây, giống lúa Séng cù chỉ được trồng manh mún, nên chưa phát huy được giá trị vốn có. 

Những năm gần đây, với ưu thế vượt trội về giá trị kinh tế, được người tiêu dùng đánh giá là dẻo thơm, đậm đà, nhiều dinh dưỡng, thị xã đã đưa gạo Séng cù vào danh sách các sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh và được xếp hạng 3 sao năm 2019. 

Từ thành công này, lượng tiêu thụ sản phẩm tăng nhanh, thị trường được mở rộng. Trong năm 2021, gạo Séng cù Mường Lò là một trong 3 sản phẩm được nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao. 

Chị Phạm Thị Đông - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Nông lâm, thủy sản TNĐ cho biết: "Để nâng hạng sản phẩm gạo Séng cù Mường Lò lên 4 sao, ngay từ vụ đầu năm, chúng tôi đã triển khai hỗ trợ 70% chi phí mua giống lúa và 50% chi phí mua phân bón, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa theo quy trình VietGAP tới 88 hộ dân tham gia. Qua đó, giúp người nông dân thay đổi tư duy sản xuất để tạo vùng nguyên liệu có sản lượng lớn, chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc”.

Là một trong những sản phẩm được thị xã xây dựng theo tiêu chuẩn 3 sao, thời gian thực hiện từ tháng 3/2021 - 8/2022, thịt trâu hun khói Mường Lò từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. 

Với quy trình nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu và các gia vị truyền thống để ướp, sấy, các cơ sở sản xuất thịt trâu hun khói trên địa bàn thị xã đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cùng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh kiểm định, chứng nhận đơn vị đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất và kinh doanh dưới dạng tem, mã vạch xác thực nguồn gốc. 

Giờ đây, sản phẩm đã được khẳng định và trở thành hàng hóa, bước ra thị trường. Đây sẽ là điều kiện quan trọng, là lợi thế để sản phẩm thịt trâu hun khói của Nghĩa Lộ sớm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Thực hiện Chương trình OCOP, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ còn lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, có lợi thế của địa phương để thực hiện nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm.

Đến nay, thị xã có 3 sản phẩm phấn đấu nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao gồm: gạo Séng cù Mường Lò, du lịch cộng đồng xã Nghĩa An, du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi và xây dựng mới 9 sản phẩm đạt 3 sao như: bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, chè xanh, thịt trâu hun khói, thịt lợn hun khói, chổi chít, ruốc tôm Mường Lò… 

Ông Vũ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để Chương trình OCOP thực sự mang lại hiệu quả, cùng với quan tâm hỗ trợ các chủ thể sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng nông sản đổi mới quy trình, dây chuyền sản xuất theo hướng an toàn, hiện đại, liên kết tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, thị xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh về lợi ích, ý nghĩa của Chương trình đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể sáng tạo trong sản xuất kinh doanh; tuân thủ đúng chu trình OCOP. 

Thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường hỗ trợ về quy trình, thủ tục, kỹ thuật nhằm xây dựng thêm nhiều sản phẩm đạt OCOP và nâng "sao” các sản phẩm đã được công nhận OCOP; tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia giao thương với nhiều thị trường. Từ đó, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm gắn với phát triển thương hiệu du lịch Mường Lò - Nghĩa Lộ”.

Thanh Chi

Tags Nghĩa Lộ mỗi xã một sản phẩm gạo Séng cù du lịch cộng đồng

Các tin khác
Nông dân xã Yên Hợp, huyện Văn Yên thu hoạch chuối ngự.

Năm 2020, sản phẩm chuối ngự của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Từ đây, sản phẩm chuối ngự đã được nâng tầm với chất lượng, mẫu mã, bao bì hấp dẫn người tiêu dùng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun khử trùng khu vực chăn nuôi trong Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường.

Thời tiết nắng, nóng sức đề kháng của vật nuôi giảm chính là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên đàn vật nuôi, thị xã Nghĩa Lộ đưa ra nhiều giải pháp.

Trong khi giá vàng thế giới đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp, giá vàng trong nước cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh nhiều phiên tăng trong tuần qua.

Giao dịch tại một chi nhánh Ngân hàng Vietcombank. Ảnh minh họa: TTXVN.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú vừa yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các tổ chức tín dụng để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7/2021 này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục