Yên Bái thu ngân sách 6 tháng cuối năm: Cần nhiều nỗ lực để hoàn thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2021 | 6:48:20 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt trên 1.642 tỷ đồng. Đây là tín hiệu khả quan khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức rất lớn đối với nền kinh tế và công tác thu ngân sách.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ Kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đẩy mạnh sản xuất đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ Kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đẩy mạnh sản xuất đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.

Số thu tăng so với cùng kỳ

Số liệu của Sở Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 1.642,5 tỷ đồng, bằng 64% dự toán Trung ương giao, bằng 41,1% dự toán tỉnh giao và tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, ngành thuế đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh để triển khai những giải pháp cụ thể với phương châm "thu đúng, thu đủ, thu kịp thời” các khoản thu vào ngân sách. Công tác thi đua khen thưởng được quan tâm, chú trọng, ngành tổ chức ký giao ước thi đua trong toàn ngành, tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu, trên cơ sở đó khích lệ và động viên kịp thời các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho ngân sách. 

Bên cạnh đó, ngành tập trung phân tích hồ sơ người nộp thuế để triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm kế hoạch nhưng không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế… 

Theo ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, bên cạnh những thuận lợi, công tác thu ngân sách còn gặp không ít khó khăn do sự tăng trưởng chỉ tập trung ở một số ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh trọng điểm và tốc độ tăng trưởng còn chậm... Trong khi đó, dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ tư đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. 

Ông cho rằng, chính nhờ sự chủ động với các giải pháp đồng bộ gắn với phòng, chống dịch, các doanh nghiệp vẫn duy trì khá hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiếp tục có những đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Cần nỗ lực trong những tháng cuối năm

Năm 2021, tỉnh Yên Bái được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 2.564 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 4.000 tỷ đồng, trong đó: thu hải quan 320 tỷ đồng; thu nội địa 3.680 tỷ đồng. Như vậy, 6 tháng cuối năm, cần phải thu trên 2.357 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa 2.200 tỷ đồng, thu hải quan 157,8 tỷ đồng nữa.

Nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, dịch bệnh Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp, sức cạnh tranh của hầu hết doanh nghiệp và một số sản phẩm không cao, sản phẩm nông - lâm sản và tài nguyên khoáng sản là chủ yếu trong khi tiêu thụ dưới dạng thô, phục vụ xuất khẩu và chế biến trong nước… là những thách thức lớn đối với nền kinh tế và công tác thu ngân sách. 

Để đạt mục tiêu đề ra, ngành Thuế đang triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành, đặc biệt chú trọng công tác phân tích, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn. Theo lãnh đạo ngành Thuế Yên Bái, trong phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu sẽ hết sức chú trọng phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu. 

Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, gắn với phân tích, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. 

Ngành tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích; tăng cường kiểm tra tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước để có biện pháp thu hồi kịp thời; kiên quyết xử lý doanh nghiệp không nộp, chậm nộp hồ sơ khai thuế. 

Đáng chú ý, từ nay đến hết tháng 11 là khoảng thời gian các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định số 52 của Chính phủ với số tiền thuế được gia hạn ước khoảng 520 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ trong năm 2020, ngành Thuế sẽ chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để dồn lực cho công tác thu ngân sách trong tháng 12/2021. Cùng đó, tích cực đôn đốc các doanh nghiệp không thuộc diện được gia hạn thuế nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách; tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giao dịch điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, từ đó tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng thu cho ngân sách.

MỘT SỐ SẮC THUẾ THU ĐẠT KHÁ SO VỚI CÙNG KỲ

- Thu cân đối ngân sách đạt 881,9 tỷ đồng, bằng 53,7% dự toán Trung ương, bằng 45,7% dự toán tỉnh giao, tăng 18,5%.

Thu tiền thuê đất trả tiền một lần đạt 70,66 tỷ đồng, gấp 2,46 lần so với dự Toán trung ương, bằng 35,3% dự toán tỉnh, gấp 2,14 lần so với cùng kỳ.

Thu xổ số kiến thiết đạt 14,4 tỷ đồng, bằng 57,7% so với dự toán Trung ương, bằng 49,8% dự toán tỉnh, tăng 40,3%.

Thu xuất nhập khẩu đạt 162,2 tỷ đồng, bằng 73,7% dự toán Trung ương, bằng 50,7% dự toán tỉnh giao, tăng 86,7%.

Quang Thiều

Tags Yên Bái thu ngân sách

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện xã Kiên Thành (Trấn Yên) có 1.495 hộ dân đang thâm canh, chăm sóc trên 1.800 ha tre măng Bát độ, trong đó diện tích đang cho thu hoạch là 1.500 ha. Thâm canh nâng cao giá trị cây tre măng Bát độ đang là hướng đi hiệu quả của địa phương.

Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 14/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo kết quả khảo sát, đánh giá và kế hoạch thúc đẩy sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên năm 2021.

Đặc biệt hạt macca trồng trên vùng núi đá dốc ở Lai Châu có hàm lượng khoáng vi lượng tốt và chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người.

Tỉnh Lai Châu đến nay đã có hàng nghìn ha cây macca, sản phẩm macca ở địa phương được đánh giá có vị thơm riêng biệt, nhiều tinh chất và đang trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc hữu trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục