Nét mới ở Hồ Bốn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/7/2021 | 10:51:14 AM

YênBái - Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải là xã thuần nông. Những năm gần đây, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch kinh tế từ nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp dần sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hoá.

Mô hình chăn nuôi vịt của hộ ông Lìm Văn Thường ở bản Trống Là.
Mô hình chăn nuôi vịt của hộ ông Lìm Văn Thường ở bản Trống Là.

Hồ Bốn có tổng diện tích ruộng nước trên 195 ha. Đến nay, đã có trên 90 ha gieo cấy 2 vụ, cơ cấu giống trên 80% là các loại giống lai như Nhị ưu 838, Việt Lai 20..., còn lại là các loại giống thuần chất lượng cao như Séng cù, Chiêm hương, nếp...; năng suất lúa nước của xã bình quân đạt trên 53 tạ/ha. 

Ngoài ra, mỗi năm, nhân dân còn trồng trên 350 ha ngô. Ngoài các loại ngô để chăn nuôi, nhân dân ở các bản: Trống Gầu Bua, Háng Đề Chu, Trống Là đã tích cực trồng ngô nếp xám mi ni để bán ngô non cho giá trị cao. Nhờ đó, mỗi năm xã có hàng chục hộ có thu nhập từ 15 - 25 triệu đồng nhờ trồng ngô nếp xám mi ni. Điển hình là các hộ ông Cứ A Nhà, Mùa A Súa ở bản Trống Là; Giàng A Minh ở bản Nả Tà, Sùng A Sang... Nhân dân cũng trồng thêm lạc đỏ, mía, khoai sọ… để bán cho du khách. 

Hồ Bốn gần đây đã mạnh dạn đưa cây mận đỏ vào trồng. Hiện nay, toàn xã đã trồng được trên 1.000 gốc, đã có trên 500 gốc cho thu hoạch quả, gần 400 gốc cho sản lượng đạt từ 150 - 200 kg/gốc. Với giá bán trung bình từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg, mận đỏ đã mang lại tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng/vụ cho nhân dân. 

Ở Hồ Bốn, nhiều hộ còn tùy thuộc vào điều kiện cụ thể về đất đai, lao động để phát triển những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp. Hộ ông Cứ A Thênh, bản Háng Đề Chu có lợi thế đất thung lũng độ ẩm cao, ông đã đầu tư trồng hơn 100 gốc su su với diện tích hơn 1 ha, mang lại thu nhập ước tính trên 60 triệu đồng/năm. 

Ông Thênh cho biết: "Năm 2020, tôi trồng 0,5 ha, sản lượng trên 5 tấn, giá bán từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg, trừ hết chi phí cả vụ thu nhập trên 35 triệu đồng. Năm 2021, tôi trồng hơn 1 ha, hiện tại mới đang giữa vụ đã bán được trên 7 tấn, cả vụ sản lượng ước đạt trên 10 tấn với giá bán dao động từ 6.000 đến 8.000 đồng/kg thì gia đình cũng sẽ có thu nhập trên 60 triệu đồng/vụ sau khi trừ chi phí”. 

Cùng với sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi ở xã cũng có bước phát triển, Nhân dân đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa, điển hình như mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm 30 con/lứa của hộ ông Trần Quốc Ân và mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa trên 50 con/lứa của hộ ông Sùng A Páo ở bản Trống Là. Hiện nay, xã có 2 mô hình chăn nuôi trâu, bò trên 10 con/mô hình; trên 15 hộ chăn nuôi trâu, bò từ 7 con trở lên; mô hình chăn nuôi vịt siêu trứng 1.000 con/lứa của hộ ông Lìm Văn Thường... Hồ Bốn hiện duy trì đàn vật nuôi trên 700 con trâu, 600 con bò, trên 2.300 con lợn, dê và nhiều gia cầm khác.

Sản xuất chuyển dịch theo hướng hàng hóa đã góp phần được cải thiện và nâng cao hơn đời sống nhân dân. Số hộ nghèo từ gần 300 hộ năm 2020 giảm xuống còn 252 hộ năm 2021. Nhờ đó, nhân dân có điều kiện tham gia đóng góp cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới. 

Riêng đầu năm 2021, nhân dân đã tham gia đóng góp được 133 triệu đồng tiền mặt và trên 500 ngày công lao động bê tông được 2 km đường giao thông nông thôn tại bản Trống Là và bản Háng Á; mở mới 3 km và bê tông 2,5 km đường đặc thù; thành lập mới 5 tổ hợp tác sản xuất; đăng ký mới 4 mô hình chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh... góp phần để xã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Châu Á

Tags chuyển dịch kinh tế tự cung tự cấp sản xuất tập trung hàng hoá.

Các tin khác
Ảnh minh họa

Giá vàng kỳ hạn tăng trong phiên giao dịch ngày 20/7 tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, khi các nhà đầu tư ngày càng quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Ngày càng nhiều các mô hình bán thực phẩm combo, đồng giá phục vụ người tiêu dùng.

Tại TPHCM, ngày càng nhiều mô hình kinh doanh thực phẩm mới lạ, tiện lợi để người dân dễ dàng mua sắm ngay trong thời điểm giãn cách.

Điện lực Nghĩa Lộ kiểm tra vận hành trạm biến áp.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm, Điện lực Nghĩa Lộ đã tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện, vệ sinh công nghiệp, tập trung sửa chữa các hư hỏng trên đường dây trung hạ thế, phát quang hành lang lưới điện và xử lý các tồn tại trên lưới điện trung, hạ áp để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tham quan, kiểm tra mô hình Tổ hợp tác Trồng cây lá khôi của hội viên nông dân.

Mô hình tổ hợp tác nông lâm nghiệp ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên nhằm giúp nông dân thay đổi tư duy, nhận thức trong sản xuất nông, lâm nghiệp, tạo sự liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện tại, xã có 4 tổ hợp nông lâm nghiệp do Hội Nông dân phụ trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục