Các hợp tác xã cần tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/7/2021 | 6:31:24 AM

YênBái - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh tại Hội nghị Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể và Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh, đánh giá tình hình hoạt động khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 21/7.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành thành viên, các địa phương triển khai các giải pháp phát triển KTTT phù hợp với thực tiễn và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tham mưu, đề xuất với tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển KTTT; chủ động tư vấn, định hướng và hỗ trợ các HTX triển khai có hiệu quả các chính sách; hỗ trợ thành lập mới, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ vốn, tiếp cận tín dụng; hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng các mô hình HTX kiểu mới liên kết gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. 

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 51 HTX, tăng 59,38% so với cùng kỳ năm 2020, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 552 HTX, (trong đó 511 HTX đang hoạt động theo Luật HTX 2012); thành lập mới 685 tổ hợp tác, tăng 71,25%, toàn tỉnh hiện có trên 5.126 tổ hợp tác. Khu vực KTTT tỉnh thu hút trên 60 ngàn người tham gia. 

Với phương châm "phát huy nội lực; duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; chủ động, linh hoạt ứng phó với dịch COVID-19”, các HTX đã đóng góp trên 79 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, thu nhập bình quân của người lao động làm việc thường xuyên đạt 4,65 triệu đồng/tháng. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấ  đã khẳng định: kết quả mà Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh, Liên minh HTX tỉnh cũng như khu vực KTTT, HTX đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục là: tốc độ tăng trưởng của khu vực KTTT vẫn còn thấp; tỉ lệ đóng góp vào GRDP của tỉnh và sự gắn kết lợi ích giữa thành viên và HTX còn chưa cao, thiếu tính bền vững; việc liên kết, liên doanh giữa HTX với các thành phần kinh tế khác còn hạn chế, chưa thực sự hiệu quả… 

Đồng chí nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 những tháng cuối năm 2021 sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2021, Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai kịp thời, có hiệu quả các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái về phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển KTTT, HTX. 

Khu vực KTTT cần chủ động trong phòng chống dịch bệnh, đồng thời tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác. Trong đó, phát triển KTTT phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của người dân và phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Chú trọng phát triển các ngành nghề, sản phẩm thế mạnh của địa phương, sản phẩm chủ lực có khả năng xuất khẩu. Chủ động tiếp cận, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm phù hợp với quy luật khách quan. 

Đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, chương trình OCOP, liên kết với doanh nghiệp, HTX và các mô hình kinh tế khác, góp phần tăng thu nhập và tạo thêm nhiều việc làm mới; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thành viên và người lao động trong khu vực KTTT. Tiếp tục hình thành các mô hình HTX hoạt động với quy mô liên thôn, liên xã, liên huyện với những sản phẩm chủ lực của địa phương, gắn với xây dựng và phát triển mô hình KTTT, HTX nhanh và bền vững.

Thanh Phúc

Tags hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa tập trung

Các tin khác
Các ngân hàng thương mại đang tích cực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 Ảnh: TẤN THẠNH

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp gặp khó do dịch Covid-19, giúp mặt bằng lãi suất cho vay xuống thấp.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Chính phủ Việt Nam hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc hội đàm trực tuyến ngày 19/7/2021 giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Văn Chấn giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân.

6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Yên Bái đã tập trung vào việc giải ngân, đồng thời điều chỉnh vốn linh hoạt giữa các chương trình được cho phép để đảm bảo tiến độ kế hoạch; chủ động điều chỉnh nguồn vốn cho vay vùng khó khăn từ những đơn vị cấp xã ra khỏi vùng khó khăn sang các đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục