Yên Bái: “Làn gió mới” cho tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/7/2021 | 11:17:08 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Yên Bái đã tập trung vào việc giải ngân, đồng thời điều chỉnh vốn linh hoạt giữa các chương trình được cho phép để đảm bảo tiến độ kế hoạch; chủ động điều chỉnh nguồn vốn cho vay vùng khó khăn từ những đơn vị cấp xã ra khỏi vùng khó khăn sang các đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn...

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Văn Chấn giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Văn Chấn giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân.

Ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH). Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng CSXH, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái phát động phong trào thi đua triển khai Kết luận số 06-KL/TW và nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng CSXH với mục tiêu rất cụ thể như: xây dựng mô hình hộ vay vốn tiêu biểu, có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu để tạo sức lan tỏa; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể làm ủy thác và tổ tiết kiệm và vay vốn trong việc bình xét cho vay, quản lý và hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho hộ nghèo và đối tượng chính sách về các chương trình tín dụng, gương sản xuất, kinh doanh giỏi; nâng cao vai trò của chính quyền cấp xã, đặc biệt là chủ tịch UBND cấp xã - thành viên ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH cấp huyện trong xây dựng chương trình, dự án để đồng vốn đạt hiệu quả cao… 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Hội đồng thi đua đã xây dựng các tiêu chí bình xét rõ ràng, cụ thể, lấy mục tiêu an toàn, hiệu quả của đồng vốn làm trọng tâm. Đơn cử như, lựa chọn ở mỗi xã (phường, thị trấn) 1 mô hình tiêu biểu trong việc sử dụng vốn tín dụng chính sách có hiệu quả"... 

Theo đó, mô hình đáp ứng các tiêu chí: đã vay vốn 1 trong các chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số theo Quyết định số 755/QĐ-TTg, Quyết định số 2085/QĐ-TTg từ 2016 đến nay (còn dư nợ hoặc đã trả nợ trong năm 2021; nếu là hộ nghèo thì đến hết năm 2021 đã thoát nghèo); có ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo; có mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu, mang lại thu nhập ít nhất 100 triệu đồng/năm, phương án sản xuất, kinh doanh đang có hiệu quả; chấp hành tốt các quy định của địa phương và pháp luật của Nhà nước; là tấm gương để các hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn học tập. 

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể luôn quan tâm đến công tác xóa đói, giảm nghèo nói chung và hoạt động của Ngân hàng CSXH nói riêng. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn có khát vọng vươn lên. Chính vì vậy, số tiền thưởng tuy không lớn nhưng chắc chắn phong trào thi đua sẽ có sức lan tỏa lớn. 

6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng đã tập trung vào việc giải ngân, đồng thời điều chỉnh vốn linh hoạt giữa các chương trình được cho phép để đảm bảo tiến độ kế hoạch; chủ động điều chỉnh nguồn vốn cho vay vùng khó khăn từ những đơn vị cấp xã ra khỏi vùng khó khăn sang các đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn; chủ động rà soát nhu cầu vay vốn. 

Toàn tỉnh đã thực hiện cho vay mới 14.933 lượt khách hàng (nhiều hơn cùng kỳ năm trước 3.413 khách hàng) với doanh số cho vay 672 tỷ đồng (cao hơn cùng kỳ năm trước 217 tỷ đồng). Trong đó, tập trung vào các chương trình: hộ nghèo 95 tỷ đồng, hộ cận nghèo 109,5 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 148,6 tỷ đồng, nước sạch, vệ sinh môi trường 91,8 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn 150 tỷ đồng, giải quyết việc làm 40 tỷ đồng, nhà ở xã hội 2,6 tỷ đồng... 

Đến ngày 30/6/2021, toàn Chi nhánh đã tăng trưởng 255,2 tỷ đồng so với đầu năm, hoàn thành 91% kế hoạch tăng trưởng được giao. Một số đơn vị có tỷ lệ tăng trưởng khá như: Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Văn Chấn... Dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể chiếm 99,5% tổng dư nợ. 

Kết luận số 06-KL/TW đã và đang đi vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng CSXH, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Yên Bái.

Lê Phiên

Tags Chỉ thị số 40-CT/TW Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái tín dụng chính sách giảm nghèo tạo việc làm tổ tiết kiệm và vay vốn

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi vịt của hộ ông Lìm Văn Thường ở bản Trống Là.

Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải là xã thuần nông. Những năm gần đây, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển dịch kinh tế từ nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp dần sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hoá.

Ảnh minh họa

Giá vàng kỳ hạn tăng trong phiên giao dịch ngày 20/7 tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, khi các nhà đầu tư ngày càng quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Ngày càng nhiều các mô hình bán thực phẩm combo, đồng giá phục vụ người tiêu dùng.

Tại TPHCM, ngày càng nhiều mô hình kinh doanh thực phẩm mới lạ, tiện lợi để người dân dễ dàng mua sắm ngay trong thời điểm giãn cách.

Điện lực Nghĩa Lộ kiểm tra vận hành trạm biến áp.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm, Điện lực Nghĩa Lộ đã tổng kiểm tra toàn bộ lưới điện, vệ sinh công nghiệp, tập trung sửa chữa các hư hỏng trên đường dây trung hạ thế, phát quang hành lang lưới điện và xử lý các tồn tại trên lưới điện trung, hạ áp để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục