Vì sao hóa đơn tiền điện tăng vọt?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 8:01:45 AM

YênBái - Trong những tháng nắng nóng cao điểm cùng với việc người dân ở nhà nhiều hơn vì dịch bệnh làm nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao cộng thêm biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt lũy tiến theo 6 bậc thang khiến hóa đơn tiền điện (HĐTĐ) nhiều hộ tăng vọt.

Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cấp điện.
Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cấp điện.

Cầm HĐTĐ trên tay, chị Trần Thị Nhung ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái không khỏi bàng hoàng. Chị Nhung cho biết, nhà chị có 4 người, 2 chiếc điều hòa nhiệt độ (ĐHNĐ) và thường thì những ngày nóng, để tiết kiệm điện, vào buổi tối gia đình chị chỉ bật một chiếc điều hòa. 

Song, đợt nắng nóng đúng vào kỳ nghỉ hè, hai đứa con chị một đứa học cấp 3, một đứa học tiểu học nên thời tiết nắng nóng chúng bật ĐHNĐ cả ngày. Bình thường mỗi tháng, gia đình chị chỉ hết khoảng 600.000 đồng tiền điện, nhưng trong tháng 5 và tháng 6, chị Nhung bất ngờ bởi HĐTĐ tăng vọt, tới 1,2 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Mạnh Thắng ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên là hộ buôn bán và nhà chỉ có 2 vợ chồng sử dụng một chiếc ĐHNĐ và một chiếc quạt điều hòa. Do nắng nóng và dịch bệnh, nên vợ chồng anh cũng ít ra ngoài mà chủ yếu là ở nhà và ban ngày thì bật quạt điều hòa, tối đi ngủ mới dùng đến ĐHNĐ. Trung bình, hàng tháng tiền điện sinh hoạt của gia đình anh chị chỉ khoảng 500.000 đồng, nhưng tháng 5 và tháng 6 vừa qua, anh chị đã đóng HĐTĐ lên tới 1 triệu đồng. 

Anh Thắng cho hay: "Vẫn biết mùa nắng nóng dùng ĐHNĐ có công suất tiêu thụ điện cao, nhưng không ngờ khi nhận HĐTĐ cao bất ngờ như vậy”.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt 527,859 triệu kWh tăng trưởng 13,83% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong tháng 6, lượng điện tiêu thụ trung bình đã lên mức 3,5 triệu kWh/ngày tăng 14,34% so với tháng 5 (2,97 triệu kWh/ngày). 

Có thể thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, thời tiết nắng nóng người dân ở nhà, làm việc online nhiều hơn nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Lượng điện sử dụng càng nhiều bậc thang sẽ càng lên cao bởi nếu tính theo biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 6 bậc thang như hiện nay chỉ cần mức sử dụng tăng lên 1 - 2 bậc thì mức tiền điện phải trả cũng sẽ tăng theo bậc đó. 

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) cho biết: "Người dân thắc mắc HĐTĐ tháng 5 và tháng 6 cao bất ngờ và nguyên nhân chủ yếu là do thời điểm ấy, nắng nóng kéo dài, học sinh, sinh viên được nghỉ hè và hầu hết thời gian sử dụng các thiết bị điện như ĐHNĐ, quạt máy, tivi... tăng lên so với những tháng trước đó. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đồng nghĩa với việc điện năng tiêu hao nhiều dẫn tới HĐTĐ các gia đình tăng theo từng bậc thang”. 

Bên cạnh đó, các yếu tố như nhiệt độ môi trường, công trình kiến trúc như nhà nhiều cửa kính, không gian sử dụng thiết bị điện có diện tích phòng ở rộng/hẹp, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng... cũng ảnh hưởng đến việc tiêu hao công suất sử dụng điện. Ví dụ, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1oC thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí có thể tăng 2 - 3%, nhiệt độ tăng khoảng 5oC thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%. 

Cuối cùng là nguyên nhân do các thói quen sử dụng các thiết bị điện không hợp lý như: sau khi sử dụng mà chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển không tắt nguồn các thiết bị điện, bật tắt sai cách... Đặc biệt, ĐHNĐ là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong gia đình, chiếm từ 30 - 60%. 

Để giúp người dân và doanh nghiệp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trước tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nhất là nắng nóng trên diện rộng, ngành điện đã có những khuyến cáo, kêu gọi người dân sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất như: giảm sử dụng quá nhiều các thiết bị điện trong giờ cao điểm trưa và tối; sử dụng hợp lý ĐHNĐ cài đặt ở nhiệt độ 26 - 28 độ C; không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện công suất lớn. 

Đồng thời, khách hàng có thể chủ động theo dõi và tính lượng điện tiêu thụ trong gia đình qua trang web http://uoctinhdiennang.evn.com.vn để điều chỉnh việc sử dụng điện.

Hiện tại, PCYB cũng cung cấp và triển khai đến khách hàng công cụ để tính toán, kiểm tra việc tính toán HĐTĐ trên website:cskh.npc.com.vn hoặc cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị điện thoại di động thông minh. 

Đặc biệt, công cụ này mới bổ sung thêm tính năng tra cứu sản lượng điện tiêu thụ theo từng ngày cho những khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa. Từ đó, khách hàng có thể tra cứu, theo dõi thường xuyên mức độ sử dụng điện, đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác.

Bùi Minh 

Tags Điện lực Yên Bái tiền điện tăng khách hàng điện sinh hoạt

Các tin khác
Người dân xã Vĩnh Lạc tham gia làm đường giao thông.

Năm 2019, xã Vĩnh Lạc đạt chuẩn nông thôn mới và được huyện Lục Yên lựa chọn là địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao. Sau 2 năm, đời sống người dân đang ngày một nâng lên, những con đường bê tông rộng thênh thang, môi trường xanh, đường làng sạch, người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn vừa chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa thi đua sản xuất, kinh doanh.

Nhờ chủ động, linh hoạt các phương án trong bối cảnh dịch Covid-19, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã thực hiện được "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) hiệu quả.

Giá vàng trong nước giảm nhẹ và duy trì ổn định trong phiên giao dịch ngày 28/7.

Sáng 29/7, giá vàng SJC đảo chiều tăng lên mức 56,65 – 57,35 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra) sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại mốc 1.816,3 USD/oz.

Xưởng bóc gỗ của gia đình ông Đoàn Trường Giang (Khu 9, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên) sử dụng thường xuyên 18 lao động địa phương, thu nhập 6-8 triệu đồng/ người/ tháng.

Tỉnh Yên Bái triển khai quyết liệt công tác giảm nghèo với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau“ và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục