Cát Thịnh: Phát huy hiệu quả các công trình nước sạch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/8/2021 | 7:33:59 AM

YênBái - Trong năm 2020, 4 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn lần lượt được đưa vào sử dụng, cung cấp nước sạch cho trên 900 hộ dân, nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch toàn xã lên 40%.

Lãnh đạo xã Cát Thịnh (Văn Chấn) giám sát việc duy tu, bảo dưỡng của các tổ quản lý, vận hành công trình nước sạch.
Lãnh đạo xã Cát Thịnh (Văn Chấn) giám sát việc duy tu, bảo dưỡng của các tổ quản lý, vận hành công trình nước sạch.

Trên địa bàn xã Cát Thịnh hiện nay có 4 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung gồm các công trình: Ngã Ba - Đá Gân, Khe Đắc, Ba Khe - Văn Hưng và Vực Tuần với tổng vốn đầu tư 12,1 tỷ đồng. Các công trình này đều đang hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho gần 4.000 người ở 8/17 thôn. 

Là một trong những hộ dân được thụ hưởng từ công trình nước sinh hoạt tập trung, ông Nguyễn Văn Toản ở thôn Ngã Ba chia sẻ: "Trước đây, công trình cấp nước sinh hoạt cũ bị xuống cấp, nhiều lúc nước đục hoặc lúc có lúc không, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình. Nhưng một năm nay công trình đã được xây dựng lại, bảo đảm nước sạch và cung cấp thường xuyên. Có gì hỏng hóc có thể trao đổi với thành viên tổ quản lý, vận hành để tìm hướng khắc phục. Chi phí cũng được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ vật tư, thiết bị như: ống dẫn nước, van, đồng hồ đo đến tận nhà”. 

Để các công trình cấp nước phát huy hiệu quả, xã Cát Thịnh đã thành lập Ban Quản lý công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã và 4 tổ vận hành, quản lý công trình. Mỗi tổ gồm 3 người có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng công trình, kiểm tra hệ thống dẫn nước, đo chỉ số đồng hồ nước hàng tháng.

Ông Nguyễn Duy Hiệp - Tổ trưởng Tổ quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt tập trung Ngã Ba - Đá Gân cho biết: "Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung Ngã Ba - Đá Gân gồm đập thu nước đầu nguồn, bể lọc thô có thể chứa đến 75m3 nước, 3 bom lọc và 1 bể lọc tinh. Hàng tuần, chúng tôi bố trí nhân lực tiến hành xả đáy bể lọc thô, sục rửa 3 quả bom lọc hoặc tiến hành thau rửa toàn bộ công trình ngay sau khi có mưa lớn hoặc lũ, đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân”.

Trước khi các công trình đi vào sử dụng, xã đã tổ chức họp các thôn được thụ hưởng từ công trình để thống nhất xây dựng quy chế phối hợp quản lý công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn. Theo đó, nhân dân đã thống nhất chi trả 2.000 đồng/m3 nước. Toàn bộ khoản thu này sẽ do tổ quản lý vận hành cấp thôn thu từ nhân dân và nộp lại cho Ban Quản lý công trình xã. Ban Quản lý sẽ cân đối, trích lại 50% cho các tổ quản lý, vận hành. Số tiền còn lại được dùng để thay thế và bổ sung vật liệu lọc, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, đảm bảo các công trình được vận hành liên tục, không bị gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho nhân dân. 

Hàng năm, các tổ cũng định kỳ lấy mẫu để gửi phân tích, đánh giá chất lượng nước tại các công trình hoặc đột xuất khi có yêu cầu, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cấp nước theo quy định. Với mô hình quản lý, vận hành này, người dân đã tin tưởng nên ngày càng có nhiều hộ dân đăng ký đấu nối để được sử dụng nước sạch. 

Ông Đinh Trọng Quyết - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh cho biết: "Xã đang từng bước mở rộng địa bàn, nâng số lượng các hộ gia đình được cấp nước sạch lên trên 50%, duy trì đảm bảo chất lượng nước cấp. Xã đã tiến hành rà soát số hộ chưa đấu nối sử dụng nước để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình tháo gỡ khó khăn trong quá trình đấu nối, sử dụng nguồn nước. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe nhân dân, từ đó, hình thành ý thức sử dụng và bảo vệ các công trình này”.

Hoài Anh

Tags nước sinh hoạt vận hành quản lý công trình

Các tin khác
Hình minh họa.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia, giai đoạn đến năm 2025.

Cán bộ viện Hàm Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam hướng dẫn bà con thôn Cà Lồ, xã Xuân lai trồng lạc đen CNC1

Vừa qua, Huyện Yên Bình đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Phát triển Công nghệ cao triển khai thực hiện mô hình trồng lạc CNC1 (hay còn gọi là lạc đen 2 nhân và 3 nhân) tại thôn Cà Lồ, xã Xuân Lai.

Quang cảnh Hợp tác xã món quà Phước Lành (huyện Yên Bình) mới thành lập tháng 2/2021 chuyên về kinh doanh hoạt động du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Yên Bái thực hiện tăng hỗ trợ, ưu đãi đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và cá nhân đầu tư vào du lịch, tỉnh với mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và toàn thể nhân dân cùng chung sức, đồng lòng phát triển du lịch Yên Bái xanh, bản sắc, hấp dẫn, phấn đấu đến năm 2025, Yên Bái trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thường trực Chính phủ và các cơ quan cơ bản nhất trí với các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Việc này được thực hiện theo quy trình rút gọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục