Đề xuất đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/8/2021 | 3:18:15 PM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.

Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.737 tỷ đồng
Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.737 tỷ đồng

Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối giao với quốc lộ  2, thuộc địa phận thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, tuyến được khai thác với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Trong giai đoạn 1 khai thác với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, nền đường rộng 13,5m.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 8.737 tỷ đồng, tương đương hơn 377 triệu USD. Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 7.082 tỷ đồng (tương đương hơn 306 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí dự phòng.

Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng 1.655 tỷ đồng (tương đương hơn 71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: Thuế giá trị gia tăng (đối với chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công); chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng (thuế tương ứng).

Theo Bộ GTVT, dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc; rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh Hà Giang và các địa phương trong khu vực về Thủ đô Hà Nội; nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027.

(Theo Giao thông)

Các tin khác
Kiểm tra mã QR luồng xanh của một xe tải vận chuyển hàng vào thành phố Cần Thơ.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, đơn vị đã có gửi văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội về việc tiếp tục gia hạn giấy "luồng xanh" vận tải (mã QR code nhận diện xe chở hàng).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc tại hội nghị

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sáng nay 8-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp.

Nợ công nguồn tài chính quan trọng cho đầu tư phát triển.

Theo Kế hoạch tài chính quốc gia vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, ngân sách dự kiến vay khoảng 3,068 triệu tỷ đồng. Với tổng mức vay như trên để đảm bảo an toàn nợ công phải thường xuyên đánh giá các tác động của vay vốn, có giải pháp kiểm soát quản lý nợ công. Tăng thu, tiêu tiết kiệm để giảm bội chi

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc rà soát kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục