Văn Yên lần đầu thu hoạch "đặc sản" vụ đông giữa nắng hè đổ lửa

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 7:25:08 AM

YênBái - Xưa nay, nhắc đến củ cải trắng là người ta nghĩ tới loại cây nông sản được trồng và thu hoạch vào mùa đông. Tuy nhiên, ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, việc đưa vào trồng củ cải trắng ở đất bãi phù sa ven sông Hồng trong khung thời vụ mùa hè đã cho thu hoạch với năng suất cao là điều bất ngờ thực sự trong thay đổi cơ cấu cây trồng nơi đây.

Lần đầu tiên Hợp tác xã trên địa bàn Yên Bái thu hoạch củ cải trắng trong vụ hè trên đất bãi phù sa ven sông Hồng cho thu hoạch cao.
Lần đầu tiên Hợp tác xã trên địa bàn Yên Bái thu hoạch củ cải trắng trong vụ hè trên đất bãi phù sa ven sông Hồng cho thu hoạch cao.



Theo ông Trương Công Thức - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông Lâm nghiệp Lâm Giang, để thực hiện mô hình đạt kết quả cao nhất, HTX xác định không chỉ kết hợp kiến thức, tài liệu mà còn tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để vận dụng linh hoạt. 






Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch, củ cải trắng có thời gian ít nhất trong vụ hè là 45 ngày, mùa đông thời gian kéo dài đến 60 ngày. Hiện, HTX vừa thu hoạch vụ thứ 2 kể từ khi gieo trồng thử củ cải trắng trên đất Lâm Giang.



Trước khi trồng củ cải, người dân xã Lâm Giang thường bỏ phí những diện tích soi bãi ven sông Hồng vào mùa hè vì lo ngập lụt. HTX Lâm Giang đã tận dụng và thuê lại đất của người dân địa phương rồi trồng thử nghiệm.



Đây là vụ thứ 2 sau trồng thử nghiệm và củ cải ở Lâm Giang cho năng suất cao.



"Năng suất bình quân của củ cải trắng có thể đạt từ 2-2,5 tấn/sào, giá bán hiện tại 5.000 đồng/kg. Như vậy, sau 6 tháng HTX đi vào hoạt động, chúng tôi đã có thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng từ 6 sào củ cải trắng cho thu hoạch lứa đầu tiên” - ông Trương Công Thức cho biết thêm.



Củ cải sau khi thu hoạch được cắt bỏ rễ, vệ sinh trong nước sạch.



Sau khi rửa sạch, đóng gói, những củ cải trắng này được bán cho người dân địa phương và những vùng lân cận. Hiện sản phẩm đang được nhiều người ưa chuộng, có chỗ đứng trong hệ thống bán rau sạch ở huyện, tỉnh.



"Làm sao để sản phẩm củ cải trắng có một thị trường ổn định, đem lại nguồn thu cho nhân dân là điều xã quan tâm. Các cơ quan chuyên môn và các ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện mở lối cho xã Lâm Giang nói chung, HTX nói riêng có chân đứng trong hệ thống bán rau sạch trong tỉnh và trong nước là điều xã mong mỏi nhất" - ông Đào Văn Bộ, Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cho biết.

Thanh Miền - Thanh Thủy

Các tin khác
Dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 83,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.737 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch- Đầu tư đề xuất triển khai dự án xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1.

Kiểm tra mã QR luồng xanh của một xe tải vận chuyển hàng vào thành phố Cần Thơ.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, đơn vị đã có gửi văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội về việc tiếp tục gia hạn giấy "luồng xanh" vận tải (mã QR code nhận diện xe chở hàng).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc tại hội nghị

Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sáng nay 8-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ doanh nghiệp.

Nợ công nguồn tài chính quan trọng cho đầu tư phát triển.

Theo Kế hoạch tài chính quốc gia vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, ngân sách dự kiến vay khoảng 3,068 triệu tỷ đồng. Với tổng mức vay như trên để đảm bảo an toàn nợ công phải thường xuyên đánh giá các tác động của vay vốn, có giải pháp kiểm soát quản lý nợ công. Tăng thu, tiêu tiết kiệm để giảm bội chi

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục