Yên Bái: Nhiều công trình cấp nước ở vùng cao bị ảnh hưởng do mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/8/2021 | 9:43:03 AM

Bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, nhiều công trình cấp nước tại khu vực nông thôn, đặc biệt là các công trình cấp nước cho đồng bào dân tộc vùng cao bị hư hỏng nặng.

Mùa mưa lũ, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc bị ảnh hưởng.
Mùa mưa lũ, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc bị ảnh hưởng.

Từ năm 2018 - 2020 bằng việc lồng ghép các nguồn vốn của trung ương và của tỉnh Yên Bái và các nguồn vốn hợp pháp khác đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 30 công trình cung cấp nước cho 12.384 hộ, với tổng vốn đầu tư 169 tỷ đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Theo số liệu thống kê của Chi cục thủy lợi tỉnh Yên Bái, trong giai đoạn từ năm 2018-2020 có khoảng hơn 5.000 hộ dân bị ảnh hưởng do các công trình cấp nước bị hư hỏng do mưa lũ gây ra. Trong đó, riêng huyện vùng cao Trạm Tấu có 2581 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân, do biến đổi khí hậu dẫn tới những thay đổi về tần suất, cường độ, phạm vi không gian, và thời gian của các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan, dẫn đến các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt. Tình trạng hạn hán, lũ, lụt, sạt lở xảy ra thường xuyên ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân.

Hơn nữa, do đặc thù công trình cấp nước ở miền núi vị trí đập đầu mối được thết kế lấy nước tự chảy ở suối tự nhiên có vị trí xa khu dân cư, địa hình dốc, hiểm trở, đường ống dẫn dài, dân cư thưa thớt chủ yếu là vùng dân tộc ít người có trình độ dân trí thấp mặt khác do biến đổi khí hậu, tình trạng mưa lũ thường xuyên sảy ra làm nhiều công trình hư hỏng, tình trạng hạn hán hành năm làm giảm nguồn nước ảnh hưởng lớn đến năng lực cấp nước của công trình, nhiều công trình không thu được phí sử dụng, không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng dẫn đến công tác vận hành, khai thác công trình rất khó khăn.

(Theo TN&MT)

Các tin khác
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

UBND tỉnh Yên Bái vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đợt 3), tổng mức đầu tư 359,74 tỷ đồng.

Với mong muốn đồng hành với khách hàng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BIDV miễn 100% phí chuyển tiền trực tuyến và phí chuyển tiền 24/7 qua ATM, miễn phí trọn đời 10 loại phí khi tham gia vào gói B-Free và giảm 5% phí rút tiền trên ATM.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định 1383/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia, giai đoạn 2021-2025. Đề án được phê duyệt trên quan điểm tài nguyên nước là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý phải được kiểm kê, thống kê về hiện vật, ghi nhận thông tin phù hợp với tính chất, đặc điểm của tài sản; được quản lý, bảo vệ, khai thác theo quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.

Lần đầu tiên Hợp tác xã trên địa bàn Yên Bái thu hoạch củ cải trắng trong vụ hè trên đất bãi phù sa ven sông Hồng cho thu hoạch cao.

Xưa nay, nhắc đến củ cải trắng là người ta nghĩ tới loại cây nông sản được trồng và thu hoạch vào mùa đông. Tuy nhiên, ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, việc đưa vào trồng củ cải trắng ở đất bãi phù sa ven sông Hồng trong khung thời vụ mùa hè đã cho thu hoạch với năng suất cao là điều bất ngờ thực sự trong thay đổi cơ cấu cây trồng nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục