Yên Bái: Phát triển công nghiệp thân thiện với môi trương

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/8/2021 | 7:34:03 AM

YênBái - Việc quy hoạch xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp luôn chú trọng yếu tố đảm bảo môi trường sinh thái, phát triển bền vững. Các dự án phát triển trong đó được lựa chọn các mô hình thân thiện với môi trường.

Một góc Khu Công nghiệp Âu Lâu.
Một góc Khu Công nghiệp Âu Lâu.

Khu Công nghiệp (KCN) Âu Lâu, thuộc xã Âu Lâu được tỉnh quy hoạch với diện tích 118 ha. Trong đó, Công ty TNHH Unico Global Yên Bái đã đầu tư hơn 400 tỷ đồng xây dựng nhà máy, giải quyết việc làm cho hơn 1.800 công nhân, bao gồm hơn 200 lao động ngay tại địa phương.

Cụm Công nghiệp Âu Lâu (CCN) được thành phố quy hoạch với diện tích 70 ha, hiện thu hút tổng số 6 dự án đầu tư với tổng vốn 223,5 tỷ đồng, thu hút, tạo việc làm cho trên 1.300 lao động địa phương. 

Các khu, CCN Âu Lâu được đầu tư xây dựng kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến đường nối thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên.

Đặc biệt, việc quy hoạch xây dựng hạ tầng luôn chú trọng yếu tố đảm bảo môi trường sinh thái, phát triển bền vững. Các dự án phát triển trong khu, CCN được lựa chọn các mô hình thân thiện với môi trường, đảm bảo nâng cao đời sống, an toàn cho người lao động. Đồng thời, kiên quyết không tiếp nhận cũng như loại bỏ các dự án không đảm bảo tiêu chí về vệ sinh môi trường, an toàn lao động. 

Khu A, KCN Phía Nam có diện tích 400 ha thuộc xã Văn Phú tập trung thu hút các dự án đầu tư vào các lĩnh vực: chế biến gỗ rừng trồng; chế biến khoáng sản và vật liệu xây dựng; sửa chữa thiết bị công nghiệp; dân dụng và vận tải; may mặc. 

Hạ tầng kỹ thuật KCN được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cơ bản đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư đăng ký như: hệ thống cấp điện là đường điện cao thế 35 KV được đầu tư xây dựng dọc theo các tuyến đường trục chính trong KCN. Điện lực Yên Bái tiếp tục đầu tư xây dựng trạm biến áp TBA 110/35/22KV và tiếp tục đầu tư 4 tuyến đường dây trên không nối với đường dây 110 KV để cấp điện cho toàn KCN; hệ thống cấp nước có hệ thống cấp nước thô từ Nhà máy nước Yên Bình, công suất 11.500 m3/ngày, đêm dẫn đến KCN bằng đường ống D300 dọc theo các trục đường; hệ thống giao thông với các tuyến đường giao thông được xây dựng kết nối với giao thông đối ngoại, đảm bảo cho các nhà đầu tư vào KCN… Theo đó, KCN phía Nam đã thu hút 48 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn 9.484 tỷ đồng. 

Thành phố Yên Bái đang tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng bộ thành phố về phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; trọng tâm là thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, ưu tiên thu hút sản xuất các sản phẩm công nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp sản xuất tiên tiến… bảo đảm giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2030 đạt 5.000 tỷ đồng. 

Cùng đó, thành phố tiếp tục thực hiện quy hoạch, thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng các CCN; ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, lựa chọn những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, đầu tư vào các ngành sản phẩm công nghiệp trọng yếu, có thế mạnh của thành phố, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp; không tiếp nhận và kiên quyết loại bỏ các dự án có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước…
Ngọc Sơn

Tags Yên Bái khu công nghiệp môi trường phát triển xanh

Các tin khác
Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Người dân tham gia hưởng ứng trồng rừng gỗ lớn do Hội Nông dân tỉnh phát động trên diện tích 1,5 ha của gia đình ông Lê Mai Hiền, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình.

Trồng rừng gỗ lớn không chỉ thực hiện ước mong lớn về kinh tế mà còn là hướng đi có ý nghĩa lâu dài, bền vững với môi trường và hệ sinh thái. Tuy nhiên, việc trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định đòi hỏi phải có thêm những chính sách, hoạt động hỗ trợ, tạo động lực để nhiều hộ dân tham gia…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục