“Liều thuốc” trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/8/2021 | 7:47:16 AM

YênBái - Từ ngày 11/8/2021, Báo Yên Bái và Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái phối hợp mở chuyên mục "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CPT về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên các số báo thứ tư tuần 2, tuần 4 hàng tháng.

Giải ngân vốn vay đầu tiên theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.
Giải ngân vốn vay đầu tiên theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid -19, ngày 1/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP (Nghị quyết 68) về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định 23)  ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Trong đó, giao Ngân hàng Chính sách - xã hội (NHCSXH) hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Tổng vốn cho gói chính sách này là 7.500 tỷ đồng. Với chính sách lần này,  đã hết sức rõ ràng, cụ thể về đối tượng thụ hưởng, điều kiện thụ hưởng cũng như hồ sơ, thủ tục vay vốn và khách hàng được hưởng ưu đãi về lãi suất. 

Theo đó, người sử dụng lao động được vay vốn tại Ngân hàng CSXH với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại Khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/3/2022. 

Hơn nữa, người sử dụng lao động không phải chứng minh về doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp. Ngoài đối tượng vay để trả lương cho lao động bị ngừng việc như lần trước, lần này còn bổ sung thêm cho vay để người sử dụng lao động trả lương phục hồi sản xuất, với 2 nhóm. 

Nhóm 1 là người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/3/2022 khi quay trở lại sản xuất kinh doanh. Nhóm 2 là người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/3/2022. 

Ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: "Để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, NHCSXH tỉnh đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện chính sách kịp thời. Đồng thời chủ động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội, Thuế để kịp thời đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định cho người sử dụng lao động. Ngoài ra, NHCSXH tỉnh đã có văn bản đề nghị và phối hợp cùng các đơn vị liên quan để phổ biến, cũng như nắm bắt nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động. 

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện việc "xác nhận hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 của người sử dụng lao động” để làm thủ tục cho vay theo quy định tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ quan thuế đã chủ động phối hợp cùng với NHCSXH tỉnh để tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng với đó, vừa qua, NHCSXH đã phối hợp  các đơn vị có liên quan thực hiện khảo sát trực tiếp hơn 400 người sử dụng lao động trong toàn tỉnh. 

Qua khảo sát, có 8 người sử dụng lao động đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn cho hơn 400 lượt lao động, với tổng nhu cầu vốn khoảng trên 1,2 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, NHCSXH đã giải ngân cho 1 người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho 48 lượt lao động. 

Hiện đang hướng dẫn hồ sơ cho 3 người sử dụng lao động vay vốn để trả lương cho 211 lượt lao động, với số tiền gần 600 triệu đồng. Là doanh nghiệp đầu tiên được ký kết hợp đồng tín dụng trả lương ngừng việc cho NLĐ, ông Bùi Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia cho biết: "Dịch bệnh Covid -19 vừa qua đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, chính vì vậy, sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của NHCSXH tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị tiếp cận gói vay ưu đãi với số tiền giải ngân 144 triệu đồng, lãi suất 0%/ năm, thời hạn vay dưới 12 tháng để trả lương cho NLĐ phải nghỉ việc trong 3 tháng 5, 6, 7 năm 2021. Qua đó, giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống cho NLĐ”.

Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Xuân Tùng cho biết thêm: "Chính sách cho vay theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của NHCSXH. Do đó, trong thời gian tới, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền rộng rãi về chính sách cho vay đến các đối tượng thụ hưởng và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm bắt nhu cầu vốn của đối tượng thụ hưởng để chủ động báo cáo cấp trên tổng hợp nhu cầu vốn kịp thời.Trên cơ sở hồ sơ người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, NHCSXH khẩn trương kiểm tra, thẩm định và chuẩn bị điều kiện tốt nhất để giải ngân ngay đến người sử dụng lao động”.

Văn Thông

Tags Yên Bái doanh nghiệp nghị quyết số 68 Ngân hàng Chính sách xã hội

Các tin khác
Hàng Việt Nam sản xuất được đưa về các chợ huyện. (Trong ảnh: Người dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên tin dùng hàng Việt).

Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt kết quả ấn tượng với 90% người tiêu dùng có thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt.

Cán bộ, nhân dân thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn kiên cố hóa đường nội thôn.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, huyện Văn Chấn đã đầu tư trên 58 tỷ đồng phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Trong đó, Nhà nước đầu tư hơn 41 tỷ đồng, nguồn vốn từ các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp đạt trên 17 tỷ đồng.

Giá xăng dầu hôm nay 10/8: Do sự gia tăng của tỷ lệ nhiễm biến thể Delta, WTI ngưỡng 66,91 USD/thùng, dầu Brent 69,09 USD/thùng.

Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất được phân thành 3 loại: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Bài viết sau sẽ khái quát dễ hiểu nhất về đất nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục