Kinh tế hợp tác xã Yên Bái nỗ lực vượt khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2021 | 11:07:17 AM

YênBái - Là tỉnh miền núi, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, những năm qua, Yên Bái luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể (KTTT), nhất là kinh tế hợp tác xã (HTX).

Xử lý nguyên liệu chế biến tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Ảnh: B.T
Xử lý nguyên liệu chế biến tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Ảnh: B.T

HĐND tỉnh đã có Nghị quyết chuyên đề về củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác (THT) giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2030 và nhiều đề án, cơ chế, chính sách cụ thể thúc đẩy HTX… Nhờ vậy, KTTT, HTX trên địa bàn đã phát triển mạnh, số lượng tăng theo từng năm, đa dạng về lĩnh vực, ngành nghề, chất lượng hoạt động được nâng lên. 

Các HTX hoạt động đúng bản chất, ngày càng tập trung hơn vào hỗ trợ kinh tế hộ thành viên và là bà đỡ cho hộ dân nông thôn; tạo ra mối liên kết, hợp tác giữa các hộ thành viên trong HTX và các thành viên với cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa, góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa nông - lâm, thủy sản. 

Tính đến hết tháng 6/2021, toàn tỉnh đã chuyển đổi, thành lập mới 552 HTX với 29.000 thành viên và 5.126 THT, tổng vốn điều lệ của các HTX đạt trên 1.328 tỷ đồng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, đã thành lập mới 51 HTX, đạt 85% chỉ tiêu cả năm, tăng 59% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt 945 triệu đồng, lợi nhuận bình quân đạt 195 triệu đồng/HTX, tăng 10,4% so cùng kỳ. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,65 triệu đồng/người/tháng. 

6 tháng đầu năm, khu vực KTTT, HTX đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 79 tỷ đồng. Các HTX trên địa bàn hoạt động ở hầu hết các lĩnh vực, nhưng tập trung vào nông - lâm, ngư nghiệp với 335 HTX, chiếm trên 60% số HTX. 

Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thường xuyên phải đối mặt với rủi ro cao bởi phụ thuộc vào thời tiết, đến dịch bệnh, thị trường…, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch và các biện pháp, giải pháp cụ thể, linh hoạt từ điều hành đến sản xuất và gặt hái những kết quả tốt. Nhiều HTX áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đầu tư xây dựng phát triển các sản phẩm OCOP, phát triển chăn nuôi theo chuỗi sản phẩm… 

Tiêu biểu như HTX Chăn nuôi MQ (Trấn Yên), HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An (Yên Bình), HTX Sản xuất kinh doanh miến dong Giới Phiên (TP Yên Bái)… Trong lĩnh vực tín dụng, 17 quỹ tín dụng nhân dân với trên 19 thành viên hoạt động ổn định, hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho các HTX, xã viên và nông dân đầu tư phát triển sản xuất với tổng nguồn vốn trên 1.228 tỷ đồng. 

Đặc biệt, các THT đã phát huy được vai trò tích cực, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, tạo mối liên kết, hợp tác giữa những cơ sở sản xuất nhỏ với nhau. Trong 6 tháng đã thành lập mới 685 THT, đưa số THT toàn tỉnh lên 5.126 tổ với trên 30.000 thành viên, quan trọng hơn các THT đã hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, thị trường, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho các thành viên một cách hiệu quả. 

Có thể khẳng định, trong những tháng đầu năm 2021, KTTT mà nòng cốt là các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa tập trung phòng chống dịch bệnh Covid- 19 hiệu quả, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tích cực cho các thành viên, nông dân trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và cùng với tỉnh thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Ngọc Trúc

Các tin khác
Hoàn thiện lắp camera giám sát trên xe vận tải trước ngày 31/12 để phòng dịch.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ về lắp camera giám sát theo Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Ảnh minh họa

Sáng 17/8, giá vàng SJC tăng lên mức 56,65- 57,35 triệu đồng/lượng theo đà tăng của vàng thế giới. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 7,96 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.
Ảnh: Quang Thiều.

7 tháng đầu năm 2021, Cục Thuế Yên Bái thu vào ngân sách 1.822 tỷ đồng, bằng 7,1% dự toán Bộ Tài chính giao, 45,5% dự toán HĐND tỉnh giao.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố tiếp thu, giải đáp các ý kiến của nhân dân.

Chú trọng công khai, minh bạch về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục