Yên Bái: Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/8/2021 | 1:35:13 PM

YênBái - Sáng 21/8, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid - 19.

 Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; 20 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. 



Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 9 điểm cầu của các huyện, thị, thành phố và 9 điểm cầu tại các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. 

Các doanh nghiệp và HTX nộp ngân sách nhà nước trên 823 tỷ đồng

Trong 8 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã thành lập mới 209 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên gần 2.600, với tổng vốn đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng. Tổng số HTX thành lập mới đến hết ngày 15/8 là 63, nâng tổng số HTX hiện có toàn tỉnh lên 564. Tổng số lao động trong các doanh nghiệp là trên 42.000 người, 28.000 thành viên trong các HTX. Thu nhập bình quân của người lao động từ 5,4 - 6,7 triệu đồng/tháng. 

8 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp và HTX nộp ngân sách Nhà nước trên 823 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. 



Toàn cảnh Hội nghị.

418 doanh nghiệp, 41 HTX tạm ngừng hoạt động

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã có 418 doanh nghiệp, 41 HTX phải tạm ngừng hoạt động, 28 doanh nghiệp và 2 HTX giải thể,  số lao động bị mất việc được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tháng 8 là trên 2.360 người với tổng số tiền chi trả trên 31 tỷ đồng. 

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đã được thông tin các chính sách của Trung ương và của tỉnh về các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ứng phó với tác động của dịch Covid-19. 



Lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải thuỷ bộ tỉnh mong muốn  có chính sách hỗ trợ hoàn phí bảo hiểm dân sự xe cơ giới với phương tiện không hoạt động. 



Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ, các chương trình ưu đãi, tăng hạn mức vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX vượt qua khó khăn do tác động ảnh hưởng của đại dịch.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, HTX trong bối cảnh dịch Covid-19, các đại biểu đã cùng thảo luận, đề xuất, kiến nghị, đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX để duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua đại dịch và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Hầu hết các ý kiến đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn về: thủ tục thuê đất; thông tin về quy hoạch về sử dụng đất; bình ổn giá vật liệu; miễn giảm thuế; giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ vốn vay; giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội; hỗ trợ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm; triển khai tiêm vắc-xin cho người lao động …

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã tiếp thu và trực tiếp giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp, HTX nhằm đề ra những giải pháp tốt nhất để tháo gỡ khó khăn.

Tập trung cao nhất thực hiện "mục tiêu kép”

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnhTrần Huy Tuấn đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng cũng như kết quả mà các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đạt được trong thời gian qua. 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần tập trung cao nhất thực hiện "mục tiêu kép”, đặc biệt, tập trung phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, quyết tâm kiểm soát và giữ vững "vùng xanh" an toàn. 

Triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, HTX

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành cần triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX theo chính sách của trung ương, của tỉnh; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các thủ tục qua dịch vụ công ích, trong đó đặc biệt quan tâm đến các thủ tục về đất đai; thực hiện tốt hiện đại hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; tập trung hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn giảm, giãn, hoãn thuế, phí cho doanh nghiệp, HTX chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đảm bảo nhanh gọn, kịp thời, đúng chính sách. 

Cùng với đó, thực hiện tốt các giải pháp lưu thông hàng hóa, bảo đảm cung cầu; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, kết nối tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường; triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 68 của Chính phủ; khẩn trương tiêm vắc-xin cho các đối tượng theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nâng cao chất lượng quản trị, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thương mại điện tử, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tập trung khai thác thị trường nội địa, nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.

Với quan điểm luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, với tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức nhất định tỉnh Yên Bái sẽ chiến thắng dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn vướng mắc doanh nghiệp hợp tác xã bối cảnh đại dịch COVID-19

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Các "ông lớn" trong ngành bán lẻ bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề khi TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương cho biết, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2021 đến ngày 1/1/2022.

Xe vận tải hành khách

Là một trong những loại hình dịch vụ quan trọng trong đời sống xã hội, nhưng 3 tháng trở lại đây, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách của tỉnh Yên Bái, gồm cả các tuyến xe chạy liên tỉnh và dịch vụ taxi đã không thể hoạt động do nhiều nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khó khăn chồng chất khi doanh nghiệp vẫn phải bỏ ra những chi phí như: lãi vay ngân hàng, phí đường bộ, hay nhiều loại phí khác.

Sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt gần 7.000 tấn.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp khuyến khích phát triển thủy sản đến nay diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh ước đạt 22.000ha. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng nuôi trồng và khai thác đạt 6.800 tấn đạt gần 58% kế hoạch, tăng 1.800 tấn so với cùng kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục