Yên Bình: “Cú huých” từ Nghị quyết 69

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 7:32:53 AM

YênBái - Qua khảo sát thực tế, các cơ sở chăn nuôi và người dân phấn khởi khi các mức hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết số 69 rất cụ thể và chi tiết.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Hoàng Linh thôn 3, xã Phú Thịnh.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Hoàng Linh thôn 3, xã Phú Thịnh.


Thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII - Kỳ họp thứ 20 về việc ban hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 và Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 19/2/2021 về việc thực hiện Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, thời gian qua, huyện Yên Bình đã tập trung triển khai, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền tới các xã, thị trấn và người dân trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ theo tinh thần của nghị quyết, qua đó tạo "cú huých” quan trọng cho người dân trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

Là người có 10 năm kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi lợn, trước đây, chị Hoàng Linh ở thôn 3, xã Phú Thịnh thường chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng bước sang năm 2021 gia đình chị đã quyết định đầu tư chuồng trại, con giống với quy mô trên 100 lợn thương phẩm/lứa. Chị Linh cho biết: "Năm nay, gia đình tôi được nhận hỗ trợ 40 triệu đồng từ Nghị quyết số 69, kết hợp với nguồn vốn sẵn có nên đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện, hơn 100 con lợn thương phẩm của gia đình đang phát triển tốt”. 

Cũng như chị Linh, gia đình chị Nguyễn Thị Thư ở thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên cũng rất phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ 40 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi lợn với quy mô 100 con lợn trở lên. "Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, việc hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh là một cú huých, động lực quan trọng để giúp những hộ chăn nuôi như chúng tôi có thêm động lực để phát triển kinh tế” - chị Thư chia sẻ. 

Nghị quyết đã đi vào cuộc sống, giúp cho người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Bình nói riêng, nhất là những hộ đang chăn nuôi có thêm cơ hội mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, góp phần tăng trưởng đàn gia súc chính của huyện. 

Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: "Đến nay, tổng đàn gia súc chính trên toàn huyện có gần 94.000 con, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 6.895 tấn. Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh và Hướng dẫn số 01 của UBND tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu với UBND huyện ra các văn bản, công văn, hướng dẫn để chỉ đạo các xã thị trấn, người dân, hợp tác xã đăng ký thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa theo hướng sản xuất sản phẩm hàng hóa hoặc đặc sản hữu cơ (đợt 1). Theo đó, có 117 cơ sở chăn nuôi đăng ký được hỗ trợ với tổng kinh phí được UBND tỉnh phê duyệt trên 3,1 tỷ đồng. Hiện, huyện Yên Bình giải ngân đợt 1 được trên 2,8 tỷ đồng”. 

Qua khảo sát thực tế, các cơ sở chăn nuôi và người dân phấn khởi khi các mức hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết số 69 rất cụ thể và chi tiết. Đối với cơ sở chăn nuôi lợn thịt với quy mô trên 100 con và chăn nuôi lợn nái quy mô 15 con trở lên được hỗ trợ 40 triệu đồng/cơ sở; chăn nuôi lợn kết hợp mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/cơ sở; chăn nuôi lợn nội được hỗ trợ 15 triệu đồng/cơ sở…

Được biết, sau khi hoàn thành việc nghiệm thu và giải ngân vốn đăng ký (đợt 1) với 117 cơ sở chăn nuôi, đến nay, huyện Yên Bình có thêm 97 hộ, cơ sở đăng ký nhu cầu hỗ trợ (đợt 2) theo chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất sản phẩm hàng hóa hoặc đặc sản, hữu cơ với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ gần 3,4 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào các dự án lớn sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát độ ở các xã Mỹ Gia và Cảm Nhân; rà soát các hộ chăn nuôi lợn thịt ở xã: Phú Thịnh, Đại Đồng, thị trấn Yên Bình để chăn nuôi lợn với quy mô vừa và lớn theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm để thành lập hợp tác xã, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.
Văn Tuấn

Tags Yên Bình Nghị quyết 69 hỗ trợ chăn nuôi đàn trâu bò chăn nuôi lợn nái

Các tin khác
Tinh dầu sả chanh Đại Phú An là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2021.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội thảo đánh giá triển khai và định hướng phát triển các sản phẩm OCOP. Tham gia Hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Yên Bái…

Thông tin về công tác cung ứng hàng hóa cho người dân, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, qua 2 đợt giãn cách, Hà Nội luôn đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.

Người dân chen chúc đi chợ Hiệp Thành, Quận 12.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân bình tĩnh, không thu gom hàng hóa. Thành phố cam kết sẽ cung ứng đầy đủ cho người dân trong thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường chống dịch.

Sáng 21/8, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid - 19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục