Diện mạo mới ở Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 7:36:59 AM

YênBái - Xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu từng khiến nhiều người phải ái ngại bởi giao thông chia cắt, địa hình hiểm trở. Song, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là từ khi tuyến đường giao thông huyết mạch được coi như một huyền thoại ở nơi non cao này khai thông và nâng cấp, Tà Xi Láng đã có nhiều đổi thay.

Lãnh đạo xã Tà Xi Láng kiểm tra năng suất ngô xuân hè.
Lãnh đạo xã Tà Xi Láng kiểm tra năng suất ngô xuân hè.

Từng là hộ nghèo của thôn Tà Cao, ông Vàng A Ninh thấu hiểu được sự vất vả nhọc nhằn khi cái đói, cái nghèo đeo bám. Tuy nhiên, với bản tính chịu thương, chịu khó cộng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, ông Ninh đã từng bước thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ 1-2 con trâu theo kiểu chăn thả truyền thống, ông tận dụng các diện tích đất trống để trồng cỏ và mở rộng quy mô lên 5-6 con trâu. Vì thế, kinh tế gia đình ngày một khấm khá. 

Ông Vàng A Ninh chia sẻ: "Giờ nuôi trâu, bò dễ dàng hơn trước nhiều. Buổi sáng, mình tranh thủ dậy sớm đi cắt cỏ mang về cho chúng ăn, sau đó vẫn đi nương và làm các việc khác, không phải mất cả buổi vừa mệt mình vừa khổ con vật mà lại không nuôi được nhiều”.

Thôn Tà Cao có 63 hộ dân. Nhờ những đổi mới trong sản xuất, đặc biệt trong phát triển chăn nuôi trâu, bò mà đời sống người dân có nhiều cải thiện. Toàn thôn hiện có 48 hộ chăn nuôi gia súc với tổng số 191 con trâu, bò; trong đó, có 9 hộ chăn nuôi từ 5 con trâu, bò trở lên. 

Điều đáng nói là tất cả các hộ đều trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi, không còn tình trạng thả rông gia súc phá hoại hoa màu. Người dân tích cực thâm canh sản xuất cả 2 vụ lúa, ngô trong năm nên đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Nhiều hộ tự bỏ tiền kéo điện lưới quốc gia từ đường hạ thế về thắp sáng bản làng. Nhờ đó, đời sống văn hóa tinh thần từng bước nâng lên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm  còn 53%. 

Không chỉ riêng Tà Cao mà 4 thôn còn lại là: Làng Mảnh, Chống Chùa, Tà Đằng và Xá Nhù đều đã có sự đổi thay tích cực. Từ những "nương ngô đảng viên” ở thôn Làng Mảnh, đến nay, toàn xã có vùng chuyên canh ngô đồi lớn nhất huyện với gần 400 ha. Đây cũng địa phương có năng suất ngô đồi cao nhất nhì ở huyện Trạm Tấu với sản lượng ngô xuân hàng năm đạt trên 1.200 tấn. 

Cùng với tích cực thâm canh cây ngô, việc trồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi đã trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp đến mọi nhà ở Tà Xi Láng. Nhà nhà trồng cỏ, người người trồng cỏ. Vì thế, việc chăn nuôi trâu, bò ở đây thực sự đã sang một trang mới. Toàn xã hiện có đàn gia súc chính 2.704 con; trong đó, trâu 824 con, bò 296 con; có 59 hộ có từ 5 con trâu bò trở lên.

Kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, bộ mặt nông thôn vùng cao có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư đồng bộ với 5/5 thôn của xã đã có điện lưới quốc gia; công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm đúng mức với tỷ lệ chuyên cần của cấp học mầm non đạt từ 92-95%, THCS đạt 98%. 

Đặc biệt, người dân đã và đang thực hiện có hiệu quả các nội dung quy ước hương ước thôn, từng bước đẩy lùi các hủ tục, nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, ra sức thi đua phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Thào A Tông - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng cho biết: "Đổi thay lớn nhất ở Tà Xi Láng là đường giao thông nông thôn thuận lợi. Riêng thôn Xá Nhù, đường bê tông đã cơ bản trải dài khắp thôn. Ở các thôn còn lại, đường vào thôn cũng thuận tiện hơn. Cùng với đó, việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ từ một vụ sang hai vụ đã được thực hiện rộng khắp. Không chỉ chuyển đổi cây trồng mà bà con còn thực hiện chuyển đổi từ chăn thả gia súc sang bán chăn thả. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế cũng được nâng lên. Mừng nhất là sự thay đổi tích cực trong tư duy và cách làm của người dân không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước nữa!”. 
Thu Hằng - Lộc Chầm (Trung tâm TT&VH Trạm Tấu)

Tags Tà Xi Láng tỷ lệ hộ nghèo vùng cao đàn gia súc chính

Các tin khác
Trong nước, chỉ có vàng SJC biến động. Ảnh minh hoạ

Giá vàng hôm nay: Phiên sáng nay, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm giá. Vàng thế giới mất mốc 1.800 USD.

Công trường thi công hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (TP Hồ Chí Minh).

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Công điện 11/CĐ-BGTVT triển khai Công điện 1082/CĐ-TTg của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, thành lập tổ công tác đặc biệt để đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngành Giao thông, với nhiệm vụ "đặc biệt" phải giải ngân 24.000 tỷ đồng trong 5 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Công Thương đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ “lấy làm tiếc” khi nhận được thông tin Sở Thương mại Vân Nam thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới trên địa bàn từ tháng 7/2021.

Cán bộ Chi cục Thuế Khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi công tác thu ngân sách 5 tháng cuối năm 2021.

6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu đã thực hiện xong 13 cuộc/30 cuộc kiểm tra thuế, kết quả sau kiểm tra xử lý thu 36,2 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục