Việt Thành không còn hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/8/2021 | 7:34:33 AM

YênBái - Sau khi cán đích xã nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Việt Thành không chỉ duy trì 19 tiêu chí xã NTM mà còn luôn nâng cao chất lượng trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể và với phương châm “dân làm, dân thụ hưởng”, đến nay diện mạo của xã đã có những đổi thay diệu kỳ, đó là đạt xã NTM nâng cao và đang cán đích xã NTM kiểu mẫu.

Một tuyến đường hoa ở xã Việt Thành.
Một tuyến đường hoa ở xã Việt Thành.

Từ thị trấn Cổ Phúc ngược con đường bê tông phẳng lỳ uốn lượn theo bờ sông Hồng là các thôn thuộc Việt Thành. Hai bên đường các loài hoa đua nhau khoe sắc; dưới ruộng là mảng màu xanh mướt của lúa vụ mùa đang kỳ trổ bông, xen lẫn là màu xanh ngắt của dâu tằm và thấp thoáng những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang, khẳng định một miền quê trù phú. Việt Thành không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, đời sống người dân mà còn chăm chút cho diện mạo nông thôn đẹp hơn, khang trang hơn. 

Dẫu vẫn còn nhiều việc cần làm, nhưng với những kết quả đã đạt được hôm nay cho thấy Việt Thành là xã NTM điển hình, cũng như nhiều địa phương khác khi xây dựng NTM có xuất phát điểm thấp nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền địa phương đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách, biết huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã để thực hiện. 

Ngay sau khi đạt chuẩn xã NTM năm 2015, Việt Thành đặc biệt chú trọng xây dựng và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Xã xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng nhất và là nền tảng để xây dựng NTM ngày càng bền vững. 

Đồng thời, xây dựng các giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; xác định các cây trồng chủ lực, hình thành và phát huy hiệu quả 3 vùng phát triển kinh tế sản xuất hàng hóa tập trung đã được quy hoạch phù hợp là vùng trồng rừng kinh tế, cây quế thuộc các thôn Đồng Phúc, Đồng Phú; khu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ… thuộc thôn Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Lan và vùng trồng dâu nuôi tằm gồm các thôn: Trúc Đình, Lan Đình, Phúc Đình. 

Đặc biệt, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung là vùng quế 600 ha, trong đó có gần 500 ha sản xuất quế hữu cơ; vùng trồng dâu diện tích 200 ha. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình thủy lợi đáp ứng nước tưới cho sản xuất, kiên cố hóa 14 km kênh mương nội đồng, đạt 90,5%. Toàn bộ diện tích ruộng trồng lúa, hoa màu và trồng dâu đã chủ động được nước tưới. 

Thành lập 5 hợp tác xã (HTX Dâu tằm tơ Việt Thành, HTX Nông, lâm nghiệp Việt Thành; HTX Quế sạch Việt Thành, HTX Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành, HTX Chăn nuôi gia cầm Đồng Phú) và thành lập 38 tổ hợp tác trồng rừng, trồng dâu nuôi tằm, chăn nuôi gia cầm. Các HTX, tổ hợp tác đều có sự liên doanh liên kết, ký kết với nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ việc đẩy mạnh sản xuất, đổi mới hình thức sản xuất, đời sống kinh tế người dân đã được nâng lên rõ rệt. 

Trong năm 2020 thu từ trồng trọt đạt gần 21 tỷ đồng, chăn nuôi 38 tỷ đồng, lâm nghiệp 17 tỷ đồng…; tổng thu từ sản xuất của xã đạt hơn 159 tỷ đồng. Sản xuất hiệu quả cũng đồng nghĩa với đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 dự kiến đạt 54 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,16 lần so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM và cao gấp 1,5 lần so với chuẩn NTM.

 Hiện cả xã chỉ còn duy nhất một hộ nghèo thuộc nhóm đối tượng hưởng bảo trợ xã hội. Chị Lê Thị Phương ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành phấn khởi cho biết: "Việt Thành đã và đang trở thành một vùng quê đáng sống. 

Kinh tế - xã hội phát triển lắm, đường sá được đầu tư xây dựng, chăm chút cảnh quan sạch đẹp, hai bên đường được trồng đủ các loại hoa. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, nhất là từ khi phát triển trồng dâu, nuôi tằm mỗi năm đem về cho người dân hàng chục tỷ đồng. Kinh tế phát triển, nhân dân có điều kiện đóng góp xây dựng xã NTM nâng cao và giờ đang hướng đến xã NTM kiểu mẫu”. 

Kết quả xây dựng NTM đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Tất cả đến từ sự quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Việt Thành và kết quả đạt được hôm nay cũng là động lực, là tiền đề để nơi đây tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Thanh Phúc

Tags Việt Thành xã nông thôn mới không còn hộ nghèo vùng dâu xã nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi về công tác thu ngân sách

Theo Sở Tài chính, 8 tháng đầu năm 2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 2.251,6 tỷ đồng, bằng 87,8% dự toán trung ương giao, bằng 56,3% dự toán tỉnh giao và tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái khai thác các tiện ích trên phần mềm E-Office 3.0 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi số đang là xu hướng phát triển chung của hầu hết các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đang tập trung chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả.

Nhằm góp phần nâng cao Chỉ số công khai, minh bạch quy hoạch sử dụng đất và bảng giá đất, ngày 25/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái có công văn số 1885 về việc công khai, minh bạch quy hoạch sử dụng đất và bảng giá đất năm 2021 và các năm tiếp theo.

Giá xăng dầu giảm đồng loạt trong kỳ điều hành ngày 26/8.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa thông báo điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng, dầu trong nước, áp dụng từ 15h00 chiều nay (26/8).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục