Nghĩa Lộ: Sôi nổi phong trào bê tông hóa đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/9/2021 | 6:55:05 AM

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”, toàn xã Phúc Sơn đã có trên 85 hộ hiến đất với hơn 26.000 m vuông, nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động, vật liệu làm đường.

Người dân xã Phúc Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Phúc Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Những năm đầu tiên khi xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ở xã Phúc Sơn chỉ có 1 con đường tỉnh lộ chạy qua địa bàn xã là được trải nhựa, còn lại 100% là đường đất. 

Từ chương trình XDNTM, đến hết năm 2020, xã Phúc Sơn đã mở mới được 2,96 km đường, kiên cố được 11,49 km đường bê tông với tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”, toàn xã đã có trên 85 hộ hiến đất với hơn 26.000 m vuông, nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động, vật liệu làm đường. 

Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: Năm 2021, toàn xã còn 6,6 km đường ngõ xóm, 1,5 km đường trục chính nội đồng chưa được bê tông hóa. Bởi vậy, xã đã và đang tranh thủ tìm các nguồn hỗ trợ chính đáng để tiếp tục cùng nhân dân bê tông hóa các tuyến đường ngõ xóm, nội đồng. 

Theo đó, xã đã bàn giao 339 tấn xi măng từ ủng hộ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietcombank Chi nhánh tỉnh Phú Thọ; nguyên vật liệu: xi măng, cát, sỏi từ Đề án phát triển giao thông nông thôn với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, để bê tông hóa 4,7 km đường trong năm 2021. 

Để nhanh chóng bê tông hóa các tuyến đường, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh. Người dân đã nhận thức rõ ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn bằng bê tông hóa nên hăng hái tham gia hiến đất, tự nguyện chặt bỏ cây trồng, tháo dỡ các công trình trên đất để mở rộng, nâng cấp tuyến đường. 

Xã còn tổ chức họp thôn, bình bầu lấy ý kiến công khai của người dân để ưu tiên các tuyến đường cần làm trước. Bên cạnh đó, người dân đã tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ, tự khai thác, vận chuyển cát, sỏi và công lao động. 

Có thể thấy, chưa bao giờ, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn ở xã Phúc Sơn lại sôi nổi như năm nay. Trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm, người người, nhà nhà đang hăng hái hiến đất, giải phóng mặt bằng, đổ bê tông đường giao thông. 

Tại thôn Bản Muông, 10 người dân đang tham gia bê tông hóa 800 m đường nội thôn rộng 3 m, dày 18 cm. Người mang cuốc, người vác xẻng cùng với các phương tiện máy móc tham gia làm đường giao thông chẳng khác nào ngày hội. 

Anh Hoàng Văn Toàn chia sẻ: "Quá phấn khởi và hạnh phúc. Có đường bê tông bọn trẻ đi học trời mưa đỡ vất vả hẳn. Chúng tôi cũng thuận lợi đi lại, giao thương, nhất là vào thời điểm thu hoạch, việc chuyên chở lúa, ngô từ đồng về nhà trước đây vất vả bao nhiêu thì giờ nhàn bấy nhiêu. Bởi vậy, chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ, sau 1 tháng thi công sẽ hoàn thành để bà con được sử dụng”. 

Tương tự, tại thôn Lụ 1, 300 m đường cũng đang được thi công. Thôn Bản Ngoa đang gấp rút giải phóng mặt bằng, dự kiến bê tông hóa 850 m đường. Đến thời điểm này, xã Phúc Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3/4,7 km đường bê tông.

Mỗi đoạn đường được bê tông là một minh chứng rõ nét khẳng định sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền xã, sự đồng thuận ủng hộ từ phía người dân. Đây sẽ là động lực để nhân dân xã Phúc Sơn tiếp tục thực hiện bê tông hóa các tuyến đường giao thông còn lại, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Hoài Anh

Tags Phúc Lợi Nghĩa Lộ thị xã nông thôn mới bê tông hóa giao thương

Các tin khác
Doanh nghiệp vận tải đường bộ

Sau các ngành hàng không, đường sắt, vận tải đường bộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Yên Bái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tại Hội nghị trực tuyến mới đây do UBND tỉnh tổ chức, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trao đổi, đối thoại và giải đáp vấn đề mà các doanh nghiệp, HTX đặc biệt quan tâm đề xuất, kiến nghị. Đó là hỗ trợ vốn vay và giảm lãi suất để giúp doanh nghiệp duy trì và phục hồi phát triển sản xuất.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại xã Púng Luông.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu tăng trưởng 7 - 8% hằng năm đối với tổng đàn gia súc chính (từ 6.454 con lên 7.099 con) và tổng đàn gia cầm đến năm 2025 đạt trên 48.000 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 280 tấn/năm.

Nhà thầu thi công dự án đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải sẽ đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục