Ngành thuế Yên Bái khẩn trương hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 7:46:32 AM

YênBái - Đến ngày 25/8, ngành thuế Yên Bái đã nhận được 275 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, qua thẩm định 100% lượt hồ sơ đều đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ với số tiền 825 triệu đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ công tác thu ngân sách những tháng cuối năm.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ công tác thu ngân sách những tháng cuối năm.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi phải thay đổi cách thức hoạt động liên tục để thích ứng với tình hình mùa dịch; thậm chí, phải tạm dừng hoạt động để thực hiện phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

Chia sẻ với những khó khăn của các hộ kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/2021/NP-CP triển khai gói 26.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Gói hỗ trợ tuy không lớn, nhưng phần nào đã san sẻ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có các hộ kinh doanh trong giai đoạn này. 

Ngay sau khi Nghị quyết 68 NQ-CP được ban hành, ngày 15/7/2021 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 165/KH-UBND về việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh có công văn gửi Chi cục trưởng chi cục Thuế các huyện, khu vực, thành phố yêu cầu lãnh đạo các chi cục khẩn trương tập trung phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền chủ trương của Chính phủ và của UBND tỉnh đến các hộ kinh doanh.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các chi cục chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, thống kê, đối chiếu chính xác nhóm hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách. Các hộ kinh doanh có ngành nghề bị ảnh hưởng làm thủ tục kê khai để đề nghị hỗ trợ với quyết tâm không để bỏ sót các trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh hiện quản lý 16.700 hộ kinh doanh hoạt động các ngành nghề; trong đó, có 9.500 hộ kinh doanh phải nộp thuế và hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế, số tiền thuế hàng năm từ hoạt động của hộ kinh doanh là khoảng 80 tỷ đồng. Đến ngày 25/8, ngành thuế Yên Bái đã nhận được 275 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, qua thẩm định 100% lượt hồ sơ đều đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ với số tiền 825 triệu đồng.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: ngày 7/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; trong đó, có đối tượng là hộ kinh doanh. Theo đó, điều kiện để hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ đã được quy định tại Điều 35 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. 

Cụ thể, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế (có mã số thuế); phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/hộ kinh doanh theo phương thức chi trả 1 lần. 

Như vậy, các hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện như trên sẽ không thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Các hộ kinh doanh cần tự xác định mình có đủ điều kiện hay không để có thể chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ.

Trao đổi với lãnh đạo Cục Thuế được biết, từ nay đến hết tháng 12/2020, Cục Thuế tỉnh vẫn sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế, thống kê, rà soát các hộ kinh doanh để tiếp tục đề nghị hỗ trợ theo quy định và phấn đấu không bỏ sót các hộ kinh doanh đủ điều kiện. 

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động trực tiếp đến nhiều mặt và trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Việc tỉnh triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng rõ nét nhất trong việc chính quyền đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Gói hỗ trợ tuy không lớn nhưng phần nào đã san sẻ khó khăn cho các hộ kinh doanh, góp phần giúp các hộ kinh doanh ổn định đời sống trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh và của đất nước. 

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thời gian qua, việc phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn huyện Lục Yên đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Trạm thu phí Km6 cao tốc Nội Bài- Lào Cai.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ 6h ngày 6/9, trạm thu phí Km6 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức thu phí trở lại sau hơn 45 ngày tạm dừng hoạt động để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Phí dịch vụ được miễn, giảm tại nhiều ngân hàng để hỗ trợ khách hàng bị tác động do dịch Covid-19.

Nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và khuyến khích các kênh thanh toán không tiền mặt.

Giá lợn hơi hôm nay 5/9/2021 đang giao dịch trong khoảng 50.000 - 55.000 đ/kg. Tuần này, giá lợn hơi miền Bắc giảm tới 6.000 đ/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục