Cách lấy lại tiền khi lỡ chuyển nhầm tài khoản

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 2:40:11 PM

Hiện nay, nhiều người lựa chọn cách chuyển tiền trên Internet banking hoặc cây ATM mà không cần phải đến các quầy giao dịch.

Bên cạnh sự tiện lợi, việc gửi tiền qua các hình thức này có thể phát sinh rủi ro như chuyển nhầm vào tài khoản người khác mà không biết cách xử lý thế nào.

Ngân hàng chỉ có trách nhiệm hỗ trợ liên hệ

Tiến sĩ, luật sư Lê Ngọc Khánh (Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) tư vấn, trong trường hợp phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, không phải là người mình mong muốn thì hãy lập tức ra ngân hàng, mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, hoá đơn chuyển khoản, thẻ ngân hàng (ATM), kèm theo các thông tin như số tài khoản của bản thân, số tài khoản thực tế phải chuyển, số tài khoản bị chuyển nhầm, chữ ký của chủ tài khoản để yêu cầu ngân hàng nơi mở tài khoản xác minh.



Tiến sĩ, luật sư Lê Ngọc Khánh.  

Luật sư Lê Ngọc Khánh lưu ý, trong trường hợp này, ngân hàng chỉ có trách nhiệm hỗ trợ liên hệ thông báo đến chủ tài khoản nhận được số tiền chuyển khoản nhầm để chuyển trả số tiền đã nhận.

Trường hợp người chuyển tiền có căn cứ xác định việc chuyển khoản đó do bị lừa dối hoặc ép buộc trái với quy định của pháp luật thì có quyền phong tỏa, tạm khoá mọi giao dịch của tài khoản cho đến khi giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo Khoản 4 Điều 32 Thông tư 37/2016/TT-NHNN, trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị khoá, phong toả vẫn còn số tiền mà người chuyển nhầm đến thì ngân hàng sẽ tiến hành chuyển tiền lại cho người chuyển nhầm. Còn khi số tiền gửi nhầm đã được rút, ngân hàng sẽ liên lạc với chủ tài khoản được gửi nhầm để yêu cầu gửi trả lại tiền.

Cố tình chiếm giữ tiền của người chuyển nhầm có thể bị phạt tù cao nhất 5 năm

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: "Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này”.

Do đó, nếu người nào nhận được tài sản của người khác mà không phải của mình nhưng cố tình chiếm giữ không trả lại cho người chuyển nhầm thì có thể làm đơn trình báo gửi đến Công an cấp huyện nơi xảy ra sự việc để điều tra.

Người nào có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng và tịch thu số tiền vi phạm theo quy định tại Điểm e Khoản 2 và Khoản 3 Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 với mức xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ xuất khẩu lao động.

Giai đoạn 2019 - 2023, tỉnh Yên Bái đã đưa 2.212 người đi lao động xuất khẩu. Trừ các chi phí sinh hoạt, thu nhập tiết kiệm của lao động còn khoảng 8 đến 10 triệu đồng/tháng ở thị trường lao động giản đơn, từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng ở thị trường có thu nhập trung bình và từ 35 đến dưới 50 triệu đồng/tháng ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Một công trình trạm dừng nghỉ trái phép do người dân dựng lên bên hông cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết từng gây chú ý dư luận dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua. Trạm này đã bị chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ

Nhiều cao tốc mới sẽ được bố trí các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh tạm thời để người dân thuận tiện lưu thông trước dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm.

Sáng nay (17/4), giá vàng miếng SJC bất ngờ quay đầu giảm gần nửa triệu đồng/lượng về quay mốc 83 triệu đồng/lượng. Phản ứng giảm vàng miếng trước những thông tin Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục