Yên Bình nhiều giải pháp thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 10:26:02 AM

YênBái - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với việc thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khiến công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, Chi cục Thuế huyện Yên Bình đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách theo chỉ tiêu được giao.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất bao bì đóng trên địa bàn huyện Yên Bình đẩy mạnh hoạt động sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Sản xuất bao bì đóng trên địa bàn huyện Yên Bình đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Năm 2021, huyện Yên Bình được tỉnh Yên Bái giao dự toán thu ngân sách là 263 tỷ đồng, dự toán HĐND huyện giao là 290 tỷ đồng. Theo đánh giá của huyện công tác thu ngân sách trên địa bàn năm nay gặp không ít khó khăn, chủ yếu nhất vẫn là diễn biến của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. 

Bên cạnh đó, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, khí hậu cũng làm ảnh hưởng và tác động đến công tác thu ngân sách. Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong năm 2021 cũng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách Nhà nước trong từng tháng, quý. 

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cục Thuế tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Bình đối với công tác thu ngân sách; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trên địa bàn huyện; đặc biệt là sự phối hợp trong việc rà soát, quản lý chi tiết các nguồn thu của Hội Đồng tư vấn thuế địa phương, tính đến hết ngày 31/8, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Yên Bình đạt xấp xỉ 183,8 tỷ đồng, bằng 70% dự toán pháp lệnh, bằng 63% dự toán huyện giao. 

Trong đó: thu cân đối đạt 135,6 tỷ đồng, bằng 74% dự toán pháp lệnh và dự toán huyện giao; thu từ tiền giao đất đạt 48,2 tỷ đồng, bằng 60% dự toán pháp lệnh, bằng 45% dự toán huyện giao. Một số sắc thuế đạt cao so với dự toán là thu liên doanh đầu tư nước ngoài đạt 92% dự toán; thu thuế  thu nhập cá nhân đạt 79% dự toán; thu lệ phí trước bạ đạt 96% dự toán; thu tiền thuê đất đạt 88% dự toán... 

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho biết: Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được của công tác thu ngân sách 8 tháng năm 2021 và căn cứ vào mục tiêu thu ngân sách trong những tháng còn lại của năm 2021, Chi cục Thuế huyện Yên Bình đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. 

Trong đó, tiếp tục tham gia cùng 2 tổ công tác của huyện trong việc thực hiện rà soát các nguồn thu, đôn đốc thực hiện thu ngân sách Nhà nước năm 2021, phấn đấu hoàn thành dự toán giao. Phối hợp có hiệu quả với Cục Thuế tỉnh kịp thời nắm bắt các khoản thu phát sinh của các doanh nghiệp nhằm tăng cường nguồn thu quốc doanh và liên doanh đầu tư nước ngoài. 

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các ngành liên quan rà soát các khoản thu từ đất, tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp triển khai cụ thể. Triển khai một cách đồng bộ các giải pháp thu, tăng cường sự thống nhất chỉ đạo của chính quyền địa phương, tập trung đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất, tiến độ đấu giá đất, hợp thức hóa đất, giải quyết nhanh gọn kịp thời những vướng mắc trong từng thời điểm. 

Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch và các ngành có liên quan chỉ đạo thu đúng, thu đầy đủ các loại phí, lệ phí và các khoản thu khác phát sinh trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện rà soát các nguồn thu phát sinh, đảm bảo huy động tối đa các nguồn lực thực tế trên địa bàn. 

Ngoài ra, tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân loại nợ thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế; đồng thời tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế, đảm bảo số thuế vi phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra được nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Huyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành thuế Yên Bái. 
Quang Thiều

Tags Yên Bình thu ngân sách hồ Thác Bà cá lồng đồng bộ giải pháp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1535/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dây chuyền sản xuất bánh bao hiện đại tại Công ty TNHH MTV Chế biến Thực phẩm Thọ Phát (TP HCM).

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của Covid-19.

Cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Yên Bái vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm Điều khiển xa.

Phát triển lưới điện thông minh là một trong những mục tiêu quan trọng đang được Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2020 - 2025 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều sản phẩm đặc sản của tỉnh Yên Bái đã được đăng bán trên các sàn thương mại điện tử.

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy nhanh quá trình này. Việc CĐS diễn ra rộng khắp trên nhiều lĩnh vực của tỉnh. Trong đó, ngành nông nghiệp cũng áp dụng CĐS và bước đầu đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục