Tập trung nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/9/2021 | 1:51:19 PM

YênBái - Xác định giao thông nông thôn (GTNT) là huyết mạch quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu hết năm 2025, tỷ lệ đường GTNT trên địa bàn được cứng hoá đạt trên 55,6%, riêng trong nhiệm kỳ cứng hóa trên 23%.

Thi công đường bê tông tại bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha.
Thi công đường bê tông tại bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha.

Chế Cu Nha là một trong những xã nằm trên trục quốc lộ, hệ thống đường liên thôn, xóm, đường nội đồng tương đối ngắn. Hiện toàn xã có trên 32 km, trong đó mới chỉ có 3/11km đường liên xã và 2/17km đường liên bản, ngõ xóm được bê tông hóa, còn lại là đường nội đồng. 

Được biết, trong nhiệm kỳ này, xã sẽ được đầu tư bê tông gần 7 km đường tiêu chuẩn cấp B với tổng chiều rộng nền đường 4,2m, mặt đường bê tông rộng 3 m, dày 0,18 m gồm 3km tuyến đường đi bản Trống Tông và 3,7 km tuyến đường từ bản Thào Chua Chải đến bản Háng Tầu Dê và dự kiến hơn 10 km đường loại 2 (đường đặc thù) với chiều rộng mặt đường bê tông từ 1,2 m - 2 m, dày 0,12 m - 0,14 m. Trong năm 2021, địa phương đã được giải ngân thi công 3 km tuyến đường đi bản Trống Tông. 

Anh Phạm Quang Huy - cán bộ quản lý giám sát thi công công trình cho biết: "Con đường này là mong ước của bao đời người dân ở đây nên khi được Nhà nước quyết định đầu tư, nhân dân ở bản ai cũng phấn khởi. Chúng tôi làm đến đâu, các hộ dân ở gần đường đều sẵn sàng tháo dỡ rào, chặt cây, nhường đất, tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công san gạt mặt bằng, tập kết vật liệu… Hiện, tiến độ thực hiện công trình đã đạt 1/3 khối lượng, nếu thời tiết thuận lợi, đơn vị dự kiến hết tháng 9/2021 sẽ hoàn thiện”. 

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Mù Cang chải đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể cho từng năm, trên cơ sở đó huy động, phân bổ các nguồn vốn cho phù hợp, hiệu quả. Huyện đặt mục tiêu trung bình mỗi năm, cứng hoá khoảng 40 km đường loại 1 tiêu chuẩn đường cấp B; phối hợp huy động các nguồn vốn làm đường loại 2, loại 3, loại 4. 

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh và là năm đầu nhiệm kỳ, các chương trình mục tiêu quốc gia hạn chế, huyện đã vận dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện thực hiện được 33 km đường GTNT, gồm bê tông cứng hóa đạt tiêu chuẩn 25 km ở 8 xã và mở mới 8 km đường đất ở 2 xã là Mồ Dề và Khao Mang. 

Ngoài ra, huyện cũng đã làm tốt công tác kết nối, vận động các tổ chức chính trị, xã hội, cá nhân nhà hảo tâm tham gia tài trợ xi măng, vật liệu và vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức bê tông hóa trên 66 km đường loại 2 với chiều rộng mặt đường 1,5 m, chiều dày 0,14 m tại 13 xã. 

Cùng với kiên cố hoá hệ thống đường GTNT, kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, huyện chủ trương xây dựng trên 500 công trình thoát nước như: lắp ghép cống bê tông cốt thép, xây kiên cố bằng đá, gạch; 28 công trình cầu bằng dầm bê tông cốt thép, ngầm tràn qua suối và kiên cố hoá trên 100 km đường nội bản từ các trục đường liên bản, xóm về hộ gia đình.

Trên thực tế, với việc huy động được sự tham gia đóng góp của nhân dân theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, kết hợp các nguồn tài trợ từ các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm, phong trào phát triển GTNT ở Mù Cang Chải đã đạt được kết quả tích cực, nhất là phong trào bê tông đường đặc thù liên bản, đường ngõ xóm. 

Đến nay, 100% đường giao thông đến trung tâm các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được cứng hóa đảm bảo thông suốt; các bản đều có đường xe máy đến trung tâm; nhiều đường liên bản đã được bê tông cứng hóa, giúp nhân dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Châu Á

Tags nguồn lực giao thông nông thôn vốn ngân sách tỉnh ngân sách huyện Nhà nước và nhân dân cùng làm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Sáng 27/9, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp duy trì không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu siết chặt kiểm soát tín dụng bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, đặc biệt là tín dụng bất động sản.

Hàng loạt máy bay

Các hãng hàng không được chủ động xây dựng lịch bay, mở bán vé, tiến hành khai thác… theo các nội dung của kế hoạch. Khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán vé, khai thác sẽ thay đổi tương ứng.

Một góc Khu nghỉ dưỡng Dragonfly, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành du lịch của thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ phải đóng cửa do lượng khách sụt giảm. Trước những khó khăn đó, thị xã đã kịp thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể duy trì, phục hồi trong “bão” dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục