Giá sản phẩm chăn nuôi xuống thấp, hàng chục triệu gia súc, gia cầm “nằm chuồng” chưa thể tiêu thụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2021 | 2:22:49 PM

Sản xuất chăn nuôi trong trong bối cảnh nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian khá dài gặp nhiều khó khăn. Giá cả gia súc, gia cầm xuống thấp. Hiện, cả nước còn hàng chục triệu vật nuôi chưa thể tiêu thụ.

Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn tại một siêu thị. Ảnh minh hoạ.
Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn tại một siêu thị. Ảnh minh hoạ.

Giá vật nuôi xuống thấp

Số liệu thống kê 9 tháng qua của năm 2021 cho thấy, giá thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm từ tháng 3, 4. Cụ thể đến tháng 9/2021 giá lợn đã giảm chỉ còn 40.000 - 49.000 đồng/kg tùy từng vùng. Đặc biệt có một số địa phương giãn cách xã hội, giá xuống dưới 40.000 đồng/kg.

Giá sản phẩm gia cầm cũng xuống thấp. Theo đó, giá gà công nghiệp trắng những ngày gần đây các tỉnh, TP phía Bắc đạt khoảng 25.000 đồng/kg, trong khi ở các tỉnh phía Nam từ 18.000 - 22.000 đồng/kg. Ngoài ra, giá vịt đến tháng 9/2021 hiện đạt 40.000 - 45.000đồng/kg. Giá trứng gà dao động khoảng 300 - 500 đồng/quả.

Bên cạnh lợn và gia cầm, giá một số loại gia súc lớn cũng không cao. Giá bò thịt dao động từ 85.000 - 100.000 đồng/kg. Giá dê thịt ở mức 120.000 - 140.000 đồng/kg. Một số nhóm ngành hàng, giá sản phẩm không đủ bù đắp chi phí sản xuất chăn nuôi.

Lý giải về điều này, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Trọng cho rằng, nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới và Việt Nam khiến đứt gẫy hàng loạt các chuỗi sản xuất, cung ứng đối với ngành chăn nuôi. Ngoài ra, giá nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là thức ăn tăng 16 - 36%. 

"Nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động, chi phí sản xuất tăng, khâu lưu thông bị gián đoạn, nhu cầu thị trường giảm nên các cơ sở chăn nuôi gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Chỉ có các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi theo chuỗi liên kết vẫn đảm bảo tiêu thụ, giá bán được duy trì với mức ổn định...” - ông Trọng thông tin thêm. 

Ứ đọng hàng chục triệu gia súc, gia cầm

Thông tin tại hội nghị trực tuyến phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2021 tổ chức ngày 8/10, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, tính chung 9 tháng đã qua của năm 2021, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng trên 4,7 triệu tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi ước tăng 4,2% so với thời điểm tháng 9/2020.

Đối với chăn nuôi trâu, bò, sản xuất chăn nuôi nhìn chung ổn địn. Dù dịch viêm da nổi cục đang dần được kiểm soát nhưng theo ông Trọng, nguy cơ tái phát vẫn còn cao (tính từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2021, đã có hơn 187.900 con gia súc bị mắc bệnh, gần 24.900 con phải tiêu hủy).



Chăn nuôi vẫn tăng trưởng nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Trong khi đàn bò cả nước hiện đạt gần 6,3 triệu con, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020, thì đàn trâu tính đến tháng 9/2021 còn 2,34 triệu con, giảm 3,8%. Hiện nay, cả nước có trên 2,65 triệu con dê và khoảng 115.000 con cừu.

Riêng với thịt lợn, tổng đàn cả nước hiện đạt khoảng 28 triệu con, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng thịt lợn hơi cả nước trong 9 tháng qua của năm 2021 ước đạt 2,9 triệu tấn. Tuy nhiên do giãn cách xã hội, nhu cầu giảm nhiều, nên đàn lợn quá lứa còn ứ đọng lại trong chuồng chưa xuất bán khoảng 30%.

Ngoài gia súc, sản xuất chăn nuôi gia cầm cũng tương đối ổn định. Hiện, tổng đàn gia cầm cả nước đạt khoảng 523 triệu con, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều địa phương hiện có tổng đàn gia cầm trên 20 triệu con, điển hình như: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai…

Trong 9 tháng qua của năm 2021, đàn gia cầm tiếp tục phát triển, nhưng do nhu cầu thị trường giảm, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lượng gia cầm tồn đọng trong chuồng cao. Nhiều cơ sở chăn nuôi chỉ tiêu thụ được 5 - 10% gà công nghiệp. Gà công nghiệp quá tuổi xuất chuồng ứ đọng trên 9,3 triệu con khối lượng trên 3,8kg (bình thường xuất 1,8 - 2,5 kg), gà lông màu cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 70%, khiến người chăn nuôi bị thua lỗ rất nhiều.

Sớm khôi phục chuỗi cung ứng

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện một số tỉnh, TP có tổng đàn vật nuôi lớn cho biết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lĩnh vực chăn nuôi đối mặt với nhiều khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là khâu lưu thông, vận chuyển sản phẩm và vật tư phục vụ sản xuất chăn nuôi. Nếu không kịp thời tháo gỡ, việc duy trì đàn vật nuôi và tái đàn, đảm bảo cung ứng đủ cho tiêu dùng trong nước những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022 sẽ hết sức khó khăn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện nay nhiều địa phương đã khống chế được dịch Covid-19. Do đó, nhiệm vụ đặt ra là cần đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ để hỗ trợ và bù đắp lại phần thiếu hụt cho các tỉnh phía Nam khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

"Các địa phương cần tiếp tục khôi phục, ổn định phát triển đàn gia cầm, gia súc ăn cỏ và phát triển một số loại vật nuôi lợi thế trong điều kiện có dịch Covid-19 và sau dịch. Tăng đàn để phục vụ tiêu dùng gia tăng trong những tháng cuối năm 2021 và nhất là nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tăng từ 10 - 12% trước, trong và sau dịp Tết nguyên Đán 2022...” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Đại diện Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh, việc cần làm hiện nay là cố gắng tiêu thụ hết sản phẩm gia súc, gia cầm hiện còn tồn đọng trong chuồng trại của các cơ sở chăn nuôi. Theo đó, các bộ ngành, địa phương cần phối hợp chỉ đạo khi phương tiện vận chuyển và người trên phương tiện vận chuyển đủ điều kiện phòng chống dịch Covid-19 thì cho vận chuyển lưu thông hàng hóa, không nên phát sinh thủ tục hành chính.

Để thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm, Bộ NN&PNTT đề nghị Bộ Công Thương, các địa phương xem xét mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối. Bố trí các vùng đệm, trạm trung chuyển để tập kết hàng hoá từ ngoại tỉnh chuyển về dưới sự kiểm tra, giám sát của lực lượng liên ngành. Đa dạng hoá kênh phân phối sản phẩm, phát triển mạnh các sàn thương mại điện tử nhằm giảm áp lực kênh phân phối là siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cần sớm có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, vật tư đầu vào, hỗ trợ tín dụng, lãi xuất ngân hàng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất. Đây là giải pháp quan trọng có thể giúp hạn chế nguy cơ thiếu thực phẩm nói chung vào những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết nguyên đán 2022.

"Để ngành chăn nuôi hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2021, Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng cơ chế mở cửa hoạt động xã hội đối với những người dân đã được tiêm đủ 1 mũi và 2 mũi vắc xin ở các tỉnh, TP để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, xem xét gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân trực tiếp sản xuất gặp khó khăn do Covid-19 đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội...” – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến.

(Theo Kinh tế đô thị)

Các tin khác
Nếu chỉ thực hiện các chuyến bay chở khách ở sân bay khác mà không có Nội Bài sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động hàng không

Đại diện các hãng hàng không, sân bay đều đề nghị sớm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa. Hi vọng ngày 10-10 mở lại đường bay ở tất cả địa phương có sân bay.

Ảnh minh họa

Việt Nam ngày càng gia tăng khả năng cạnh tranh thương mại và trở thành một trung tâm sản xuất hấp dẫn.

Lãnh đạo xã Mỹ Gia kiểm tra việc trồng tre măng Bát độ tại thôn Phú Mỹ.

Được đưa vào trồng tại một số xã vùng thượng huyện Yên Bình từ năm 2004, đến nay cây tre măng Bát độ đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây.

Đại diện khách hàng bốc thăm xác định các khách hàng trúng thưởng

Ngày 8/10, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tổ chức bốc thăm trúng thưởng Chương trình khuyến mại “Mở tài khoản ngay, may mắn trúng thưởng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục