Yên Bái: Nâng cao chất lượng giống vật nuôi bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 11:25:52 AM

YênBái - Tính đến hết tháng 8/2021, Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh đã tiến hành phối giống được 3.119 con trâu, bò cái sinh sản, tỷ lệ phối đạt 93%, dự kiến đến hết năm 2021 sẽ tổ chức phối giống cho 4.200 con trâu bò, đạt 120% so với kế hoạch.

Kết quả thực hiện phương pháp truyền tinh nhân tạo tại Yên Bái trong những năm qua đã giúp cải tạo đáng kể tầm vóc đàn gia súc của địa phương. 

Hầu hết con lai F1 sau khi được sinh ra bằng phương pháp này đều có tầm vóc cao hơn so với giống gia súc địa phương từ 20-30%. Hơn nữa, phương pháp này còn giúp tăng nhanh đàn trâu, bò lai và khả năng di truyền, cho phép sử dụng rộng rãi những giống đực có năng suất cao đến các hộ, trang trại chăn nuôi gia súc. Từ đó, tạo bước đột phá, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Được biết, trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh phấn đấu phối giống đạt cho trên 20.000 con trâu, bò. Riêng năm 2021, Trung tâm tổ chức phối giống đạt cho 3.500 trâu bò cái sinh sản trở lên (trong đó có 2.900 con Brahman, 600 con trâu và 900 bò được phối giống bằng tinh BBB). 

Mạnh Cường

Các tin khác
Dự án kè chống sạt lở sông Hồng đoạn qua khu vực đền Tuần Quán, thành phố Yên Bái đang được đẩy nhanh tiến độ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và giá một số vật liệu tăng cao, song Yên Bái vẫn quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi công cộng, góp phần phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất.

Mô hình vay vốn chăn nuôi bò của gia đình chị Nguyễn Thị Lan Anh, xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình.

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái ủy thác tín dụng với 4 tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và 36 hội cấp huyện.

Xe khách hoạt động trở lại ngày 13/10 với 8 tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố 8 tuyến xe khách liên tỉnh có thể hoạt động trở lại từ ngày hôm nay (13/10).

Thu hoạch lúa Thu Đông 2021 ở ĐBSCL.

So với hồi tháng 8 năm nay (thời điểm gạo Việt Nam giảm và thấp hơn gạo Thái Lan), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam gần đây biến động tăng mạnh trở lại, vượt qua gạo Thái Lan và cao hơn nhiều so với gạo Ấn Độ và Pakistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục