Văn Chấn phát huy hiệu quả phí môi trường rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 1:52:02 PM

YênBái - Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: Để triển khai sâu rộng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tới các chủ rừng và nhân dân, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Người Dao xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tích cực trồng và chăm sóc rừng.
Người Dao xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tích cực trồng và chăm sóc rừng.

Đồng thời, phối hợp với Quỹ bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR) tỉnh Yên Bái tập huấn về công tác khoán bảo vệ rừng gắn với chi trả DVMTR cho cán bộ xã và thôn, bản tại 15 xã trong lưu vực có chi trả DVMTR. 

Hàng năm, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Quỹ BVPTR tỉnh Yên Bái rà soát, kiểm tra, xác định diện tích rừng được chi trả tiền DVMTR; phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch thẩm định phương án sử dụng tiền DVMTR của các xã, thị trấn; giám sát việc chi trả tiền DVMTR theo đúng phương án đã được UBND huyện phê duyệt. 

Ông Bàn Tiến Lâm ở thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành cho biết: "Từ khi được Nhà nước chi trả tiền từ chăm sóc, bảo vệ rừng, người dân có thêm thu nhập nên việc trồng rừng được quan tâm hơn, rừng được bảo vệ tốt hơn. Tính riêng năm 2020, nhân dân trong thôn được nhận khoảng 1,2 tỷ đồng từ DVMTR. Cùng với nguồn thu nhập khác từ rừng, số tiền này đã giúp một số hộ tăng thu nhập để thoát nghèo, có nguồn kinh phí để trồng và chăm sóc rừng”. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn đánh giá: Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hiện quản lý trên 65,6 nghìn héc - ta rừng, trên địa bàn 24 xã, thị trấn. Thực tế thu nhập từ rừng còn thấp, nhất là đối với người dân vùng sâu, vùng xa nên chưa thu hút được người dân tham gia BVPTR. Song, từ khi thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã huy động được các nguồn lực xã hội bổ sung nguồn tài chính tham gia bảo vệ rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng. 

Cùng với các nguồn thu khác từ rừng, chính sách chi trả DVMTR đã góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, ổn định đời sống cho hàng nghìn hộ. Từ đó, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong quản lý, BVPTR trên địa bàn huyện Văn Chấn nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chi trả phí DVMTR ở Văn Chấn cũng gặp những khó khăn nhất định: địa hình phức tạp, diện tích cung ứng DVMTR nhỏ lẻ, phân tán, liên quan đến nhiều chủ rừng, nhất là diện tích rừng trồng, nên việc chi trả tới các đối tượng được hưởng lợi DVMTR còn gặp nhiều khó khăn. 

Đơn giá chi trả có sự chênh lệch lớn giữa các lưu vực như hiện tại đơn giá chi trả riêng xã Tú Lệ là 526.000 đồng/1 ha; 14 xã, thị trấn còn lại đơn giá chi trả là 389.000 đồng/1 ha. Từ đó, ảnh hưởng tâm lý chủ rừng, người tham gia bảo vệ rừng và người thực hiện chính sách. 

Để chính sách chi trả DVMTR tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân. 

Bên cạnh đó, phối hợp với Quỹ BVPTR tỉnh Yên Bái tiếp tục bổ sung, mở rộng nguồn thu từ các đối tượng sử dụng DVMTR trên địa bàn; đổi mới công tác chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng, kho bạc, bưu điện đảm bảo công khai, minh bạch và đúng đối tượng.   

Năm 2020, tổng diện tích rừng có cung ứng DVMTR của huyện Văn Chấn là 25.434,88 ha. Trong đó, diện tích rừng được chi trả DVMTR là 22.745,03 ha, với số tiền chi trả cho bên cung ứng DVMTR là trên 8,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chi trả cho tổ chức doanh nghiệp là trên 2 tỷ đồng; hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trên 50 triệu đồng; diện tích rừng do UBND xã quản lý là trên  6,8 tỷ đồng.
    
Văn Thông

Tags phí môi trường rừng Văn Chấn quản lý bảo vệ phát triển rừng dân tộc thiểu số

Các tin khác

Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch sáng nay 28/10 tăng lên mức 58,72 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 320.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa)

Bộ Tài chính khẳng định, việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm...

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố trao đổi với đơn vị thi công về tiến độ thực hiện công trình cầu qua suối Ngòi Lâu.

Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành các công trình theo kế hoạch. Đến hết ngày 22/10, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn đạt 80% kế hoạch vốn giao.

Nông dân huyện Yên Bình làm vệ sinh môi trường nông thôn.

Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương tốp đầu của cả nước về thực hiện tốt và hiệu quả Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đặc biệt là thực hiện Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vốn vay WB.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục