Giúp người dân Bản Khun, xã Hồng Ca thêm điều kiện phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 2:00:15 PM

YênBái - Bản Khun, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên là một trong những địa phương được Tổ chức Đoàn kết quốc tế (SODI) tài trợ thông qua “Dự án Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông nhằm cải thiện điều kiện sống”.

Cán bộ Dự án và nhóm nòng cốt kiểm tra đoạn đường được đầu tư vào khu sản xuất tại Bản Khun, xã Hồng Ca.
Cán bộ Dự án và nhóm nòng cốt kiểm tra đoạn đường được đầu tư vào khu sản xuất tại Bản Khun, xã Hồng Ca.

Từ Dự án và các tiểu dự án, Bản Khun đã xây dựng được nhà văn hóa, 370 m mương dẫn nước, trên 125 m đường vào khu sản xuất và 2,5 km đường điện thắp sáng, góp phần cải thiện điều kiện sống cho người dân.

Sau khi hoàn thiện, nhà văn hóa thôn Bản Khun có diện tích 120 m2, có công trình phụ và sân với diện tích 180 m2, tổng kinh phí xây dựng 256 triệu đồng; trong đó, SODI hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại địa phương hỗ trợ và người dân đóng góp bằng ngày công lao động và 56 triệu đồng tiền mặt. 

Công trình nhà văn hóa được thực hiện với phương pháp quản lý cộng đồng, thông qua nhóm nòng cốt với 10 thành viên (50% nữ) là người dân địa phương. Đây là công trình thực hiện theo nhu cầu thiết yếu của cộng đồng thôn. 

Bà Hà Thị Hằng - Bí thư Chi bộ thôn Bản Khun chia sẻ: "Trước đây, nhà văn hóa thôn nhỏ hẹp và đã xuống cấp, việc sinh hoạt chung của người dân rất khó khăn, nhất là việc triển khai nhiệm vụ của địa phương cần đến sự tham gia của toàn thể nhân dân trong thôn. Cuối năm 2019, được tổ chức SODI hỗ trợ xây mới nhà văn hóa, việc sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động tập thể của thôn, bản thuận lợi hơn trước rất nhiều". 

Cùng đó, Bản Khun cũng được Dự án đầu tư hai tiểu dự án trong giai đoạn 2, gồm: tiểu dự án cải thiện nước cho cánh đồng Đo, đảm bảo nước cho 15 ha với hệ thống mương dài 370 mét, rộng 30 cm, cao 30 cm, dày 10 cm, tổng trị giá gần 86 triệu đồng, trong đó Dự án hỗ trợ 40 triệu đồng và tiểu dự án đường điện "Thắp sáng đường quê” có chiều dài 2,5 km, trị giá trên 64 triệu đồng, từ bản Chiềng đến xóm Nam Thái cũ. 

Công trình hoàn thành giúp 100 hộ với 532 nhân khẩu có đường điện thắp sáng. Để triển khai tiểu dự án đường điện, nhóm nòng cốt lên kế hoạch ngân sách chi tiết; các khoản mục chi phí như: đường điện, bóng điện, chao, cột sắt, xi măng, công lắp đặt... được nhóm đã tính toán, bàn bạc kỹ càng, đảm bảo cho công trình được thực hiện nhanh nhất, an toàn nhất. 

Ông Hà Anh Điểm - Trưởng nhóm nòng cốt thôn phấn khởi chia sẻ: Trước đây, hầu hết các con đường thôn đều chưa có đèn điện chiếu sáng nên bà con thường hạn chế đi lại vào buổi tối. Từ khi triển khai tiểu dự án đường điện "Thắp sáng đường quê”, bà con trong bản mừng lắm, không lo đi lại mỗi khi trời tối nữa. 

Công trình được thực hiện xuất phát từ nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân trong thôn. Cũng từ khi có đèn chiếu sáng, an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo. 

Từ các dự án và tiểu dự án do Tổ chức Đoàn kết quốc tế tài trợ, đến nay, các tuyến đường chính, đường nhánh vào tận các hộ dân đến các khu sản xuất ở Bản Khun, xã Hồng Ca đã được bê tông hóa; hệ thống mương máng đảm bảo cung cấp nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đường điện đã chiếu sáng khắp thôn, tạo diện mạo nông thôn mới cho Bản Khun.  

Theo ông Hà Thanh Chương - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca, Bản Khun chủ yếu là người dân tộc Tày, điều kiện kinh tế, còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu. Thông qua Dự án và các tiểu dự án do Tổ chức Đoàn kết quốc tế hỗ trợ đã giúp người dân trong thôn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Minh Huyền

Tags Dự án quản lý cộng đồng nâng cao năng lực dân tộc thiểu số Tày thôn Bản Khun

Các tin khác
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt 12,74 tỷ USD, chiếm 53,7% tổng vốn đầu tư đăng ký (Ảnh minh họa)

Trong tổng số 97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong 10 tháng năm 2021, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 6,77 tỷ USD.

Ngày 1-11-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó bổ sung Điều 38a về công thức giá cơ sở xăng dầu; sửa điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê.

Lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Yên Bình trình bày giải pháp thu ngân sách 2 tháng cuối năm 2021.

Đến thời điểm 20/10, tổng thu ngân sách của huyện Yên Bình đạt 214,5 tỷ đồng, bằng 82% dự toán tỉnh giao, 74% dự toán huyện giao.

Dù được hoạt động trở lại, nhưng lượng khách tại các bến xe vẫn rất vắng vẻ.

Sau chục ngày thí điểm mở lại vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh đã có 32 xe/11 tuyến hoạt động trở lại; trong đó, công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định. Tuy nhiên, lượng hành khách đi xe vẫn rất vắng vẻ; một số nhà xe, doanh nghiệp vận tải còn e dè và còn nhiều trở ngại đòi hỏi sự vào cuộc tháo gỡ, thống nhất từ các bộ ngành đến các tỉnh, thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục