Nghĩa Lộ quyết liệt thu ngân sách hai tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/11/2021 | 11:06:52 AM

YênBái - Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ được tỉnh giao thu ngân sách (TNS)­ Nhà nước là 156 tỷ đồng; ngày 8/10/2021, tại cuộc họp trực tuyến về công tác TNS nhà nước, tỉnh đã giao cho thị xã tăng thu thêm 19,5 tỷ đồng. Như vậy, năm 2021 thị xã quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ TNS là 175,5 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 60,5 tỷ đồng, thu tiền giao đất là 115 tỷ đồng.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ nêu kế hoạch thu ngân sách 2 tháng cuối năm.
Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ nêu kế hoạch thu ngân sách 2 tháng cuối năm.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: xác định nhiệm vụ TNS là khó khăn trong hoàn cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do vậy, ngay từ đầu năm UBND thị xã đã giao nhiệm vụ cho Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu chủ trì phối hợp với các phòng, ban của thị xã, UBND các xã, phường tổ chức triển khai nhiệm vụ. 

Chi cục Thuế chịu trách nhiệm chính trong tổ chức nhiệm vụ TNS, chủ trì hướng dẫn nghiệp vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lập các dự án phát triển quỹ đất (PTQĐ) theo đề án đã được phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện các thủ tục về đất đai để thực hiện PTQĐ. 

Trung tâm PTQĐ phối hợp với chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng PTQĐ; ký hợp đồng đối với đơn vị tư vấn đấu giá đất theo quy định; xây dựng, chủ trì thực hiện các thủ tục hồ sơ PTQĐ, đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo quỹ đất sạch để bán đấu giá…

Nhờ chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nên đến ngày 21/10/2021, tổng TNS trên địa bàn đã đạt 110,6 tỷ đồng, bằng 71% dự toán tỉnh giao đầu năm, bằng 113% so cùng kỳ. Trong đó, thu cân đối đạt trên 46 tỷ đồng, bằng 82% dự toán đầu năm, bằng 97% so cùng kỳ; thu từ sử dụng đất đạt trên 64,5 tỷ đồng, bằng 65% dự toán đầu năm, tăng 30% so cùng kỳ. 

Cụ thể, thu quốc doanh đạt trên 1 tỷ đồng; thu ngoài quốc doanh đạt 14,7 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân đạt 11,5 tỷ đồng; thu lệ phí trước bạ đạt 8,1 tỷ đồng; thu phí và lệ phí đạt 3,2 tỷ đồng; thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 558 triệu đồng; thu tiền thuế đất đạt 1,1 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất đạt 64,5 tỷ đồng. 

Mặc dù đạt được kết quả thu khá tích cực nhưng hiện nay thị xã đang gặp khó khăn về thu thuế doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh do thủy điện Noong Phai hiện đang nợ thuế trên 1,2 tỷ đồng chưa có khả năng tài chính để nộp; ngành khai thác khoáng sản dự toán giao là 1,5 tỷ đồng nhưng đến nay các DN khối này mới thực hiện được 136 triệu đồng do một số DN khai khoáng như: Công ty cổ phần Kim Thành, Công ty cổ phần Thịnh Đạt, Công ty cổ phần Yên Phú chưa phát sinh thuế từ đầu năm. 

Ông Ngô Đức Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Năm 2021, thị xã phê duyệt phát triển 5 quỹ đất để TNS và đến thời điểm 21/10 mới có 3 quỹ đất đang làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do vậy, việc TNS từ PTQĐ còn gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn tỉnh có rất ít đơn vị tư vấn đo đạc, nên thị xã phải thuê ngoại tỉnh. 

Trong khi đó, thời gian qua, các đơn vị này lại nằm trong vùng dịch bệnh Covid-19 nên việc lập bản đồ thu hồi đất chậm; một số hộ đòi hỏi chính sách không có trong quy định, cố tình không bàn giao mặt bằng để thi công dự án nên mất nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động; một số hộ phải thu hồi đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng, cho tặng không làm thủ tục biến động, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nên việc xác định nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất còn mất nhiều thời gian…

Để hoàn thành TNS trong 2 tháng cuối năm, thị xã còn phải thu gần 65 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ khó khăn; do vậy, thị xã cần tiếp tục triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, nhất là nhiệm vụ giải ngân vốn xây dựng cơ bản để thu các loại thuế, phí; rà soát các khoản thuế khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, thuế vãng lai.

Triển khai có hiệu quả các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách; tiếp tục giao UBND các xã, phường chủ động rà soát, khai thác triệt để các nguồn thu theo phân cấp trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các DN, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí vào ngân sách; triển khai hiệu quả kế hoạch chống thất thu thuế đối với DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ... 

Với nguồn thu từ đất, thị xã cần tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hoàn thiện thủ tục hồ sơ các quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đôn đốc các trường hợp trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính kịp thời nộp ngân sách nhà nước...

Quang Thiều

Tags Nghĩa Lộ thu ngân sách phát triển quỹ đất giải phóng mặt bằng Covid-19

Các tin khác
Nha Trang một trong những địa phương có nhiều nơi lưu trú thư giãn.

Tốp năm điểm đến được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 11 là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt và Nha Trang.

Giao dịch vàng tại Bảo Tín Minh Châu.

Dù giá vàng thế giới không có biến động nhưng hai thương hiệu vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng phiên thứ 2 liên tiếp và hiện giao dịch quanh mức 59,1 triệu đồng/lượng.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, sự hài lòng của khách hàng là nền tảng cốt lõi để tạo ra lợi thế cạnh tranh

Sàn thương mại điện tử Tiki bất ngờ thông báo hoàn tất vòng gọi vốn đầu tư thứ 5 với 258 triệu USD. Đây là lần đầu tiên Tiki chính thức chia sẻ thông tin về tài chính sau hơn một thập kỷ hoạt động.

Theo nhiều ĐBQH, cần gói hỗ trợ đủ lớn và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Ngày 8/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước, công tác phòng, chống dịch COVID-19. ĐB Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho rằng, để thúc đẩy quá trình tái khởi động, phục hồi nền kinh tế trong 2 năm tới, bên cạnh các chính sách tài khoá, tiền tệ và an sinh xã hội, cần có gói giải pháp phi tài chính, hay nói khác đi, là gói giải pháp về cơ chế và thủ tục đặc thù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục