Yên Bái: Kinh tế tập thể phát triển nhanh cả lượng và chất

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2021 | 1:49:23 PM

YênBái - Sau một “giấc ngủ” khá dài, trong những năm trở lại đây, nhất là sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), KTTT đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Kinh tế hợp tác là thành phần kinh tế quan trọng, không thể thiếu trong nền kinh tế quốc dân, đã và đang tạo ra nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động.

Sơ chế măng ở HTX Kiên Thành (Trấn Yên).
Sơ chế măng ở HTX Kiên Thành (Trấn Yên).

Những năm qua, Yên Bái luôn xác định việc phát triển các thành phần kinh tế nói chung và phát triển KTTT nói riêng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Song song với đó là công tác chỉ đạo, động viên, khuyến khích, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng KTTT mà nòng cốt là các HTX. Hàng năm, thường xuyên đánh giá nghiêm túc, khách quan, đầy đủ, toàn diện về thực trạng KTTT, HTX, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế. Qua đó, rút ra những bài học, kinh nghiệm từ thực tiễn để có những mục tiêu, giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển. 

Trước đây, Yên Bái có số lượng HTX khá lớn, nhưng hầu hết hoạt động yếu kém, lợi ích đem lại cho thành viên, xã viên ít, nhiều HTX chỉ tồn tại trên danh nghĩa. 

Nhưng sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, cán bộ, đảng viên, xã viên và người lao động trong HTX đã nhận thức và hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí và tính tất yếu khách quan của KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường, xu thế phát triển trong mối quan hệ với các chủ thể kinh tế khác. 

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, hỗ trợ nguồn nhân lực, chính sách đầu tư, cơ chế đặc thù…, tạo động lực cho HTX phát triển. Sự năng động, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ HTX đã tạo nên một bức tranh với gam màu sáng. Khu vực KTTT, HTX phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. 

Riêng 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh thành lập mới 69 HTX, đạt 115% kế hoạch năm và tăng 3% so cùng kỳ, với tổng vốn điều lệ trên 112 tỷ đồng. Lũy kế hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có 570 HTX với tổng vốn điều lệ trên 1.320 tỷ đồng, doanh thu bình quân mỗi HTX đạt 1.360 triệu đồng, lãi bình quân 285 triệu đồng.

Các HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 9.000 lao động, với thu nhập bình quân 60 triệu đồng/người/năm; số lao động làm việc thường xuyên trong các tổ hợp tác trên 12.000 người, với thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm. Bình quân mỗi năm các HTX đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 40 tỷ đồng. Nhiều HTX đã chủ động, tích cực với chính quyền địa phương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững… 

Từ những việc làm, con số trên là minh chứng rõ nét cho thấy khu vực KTTT, nhất là các HTX đã có những chuyển biến rõ nét theo hướng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phát triển đồng đều từ vùng thấp đến vùng cao. Các HTX ngày càng tập trung hơn vào việc hỗ trợ, phát triển kinh tế hộ. Thông qua cung ứng dịch vụ, việc làm, nhất là HTX nông nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân… còn đóng vai trò là "bà đỡ” của bà con xã viên. 

Ngày càng có nhiều mô hình HTX kiểu mới thực hiện liên kết và tiêu thụ với doanh nghiệp từ đầu vào đến đầu ra theo hợp đồng dịch vụ, gắn với chuỗi giá trị hàng hóa, khắc phục tình trạng ruộng đất manh mún, sản xuất nhỏ lẻ, tự sản, tự tiêu. Đặc biệt, quan hệ giữa HTX và thành viên thể hiện rõ sự bình đẳng, dựa trên cơ sở thỏa thuận, tự nguyện, cùng có lợi và cùng chịu trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh. 

Trong năm 2020 và năm 2021 này, tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có HTX. Với phương châm "Phát huy nội lực; duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh; chủ động, linh hoạt ứng phó với dịch Covid-19”, nhiều HTX đã vươn lên, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, có phương án phù hợp với tình hình dịch bệnh, chủ động hơn đầu vào nguyên liệu, áp dụng khoa học kỹ thuật, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường tìm kiếm thị trường… hoạt động kinh doanh hiệu quả. Vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế ngày càng được củng cố và khẳng định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Phát triển KTTT, nòng cốt là HTX và tổ hợp tác là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, do đó cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tự nguyện tham gia của người dân. Tỉnh sẽ tiếp tục thiết lập các chính sách khuyến khích, ưu đãi tạo điều kiện để HTX, tổ hợp tác phát triển phù hợp với thực tiễn địa phương. Phát triển HTX, tổ hợp tác theo đúng bản chất, nguyên tắc và giá trị để thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại, kinh tế tư nhân, người lao động, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thanh Phúc

Tags Yên Bái Kinh tế tập thể Nghị quyết 13-NQ/TW hợp tác xã người lao động nông thôn mới chuỗi giá trị

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục