Lục Yên những con đường “thắp sáng” niềm tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/11/2021 | 7:44:23 AM

YênBái - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, người dân huyện Lục Yên đã chung sức, đồng lòng, hưởng ứng phong trào hiến đất mở rộng các tuyến đường. Hôm nay, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thể hiện sự đoàn kết, ý chí và khát vọng vươn lên của người dân “đất Ngọc”...

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Lục Yên đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông trên địa bàn huyện. (Ảnh: Khắc Điệp)
Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Lục Yên đã đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông trên địa bàn huyện. (Ảnh: Khắc Điệp)

Từ những "đốm lửa nhỏ"...

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thống nhất ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện trong những năm tới là: "Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; phấn đấu đến năm 2025, cơ bản trở thành huyện nông thôn mới” và xây dựng quê hương Lục Yên phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Để cụ thể hóa ý chí, quyết tâm đó, huyện Lục Yên đang có những hành động thiết thực. Đặc biệt là thực hiện 1 trong 3 khâu đột phá: quan tâm thực hiện xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trong đó có trọng tâm là hạ tầng giao thông. 

Huyện ủy kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ. UBND huyện ký kết chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới. 

Với suy nghĩ, nhận thức về sự quan trọng của các tuyến đường giao thông, người dân trên địa bàn huyện Lục Yên từ xã vùng thấp đến xã vùng cao, từ người có kinh tế khá đến hộ còn khó khăn, từ người dân đến các doanh nghiệp, tổ chức đều đồng lòng, hưởng ứng, chung sức cùng Nhà nước xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn. 

Những công trình được đầu tư và hoàn thành đánh dấu cho sự khởi đầu của phong trào hiến đất mở rộng nền đường trên địa bàn huyện Lục Yên từ đầu năm 2020 phải kể đến là tuyến đường liên xã Liễu Đô - Mường Lai; Mai Sơn - Lâm Thượng - Tân Phượng; Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến và nhiều tuyến đường liên thôn khác. 

Chỉ trong nửa cuối năm 2020, nhân dân đã hiến trên 15.000 m vuông đất các loại, gần 20.000 cây cối, trên 4.700 m vuông vật kiến trúc để giải phóng hành lang, tạo điều kiện các tuyến đường được thi công. Bí thư Huyện ủy Lục Yên Hoàng Hữu Độ cho rằng: "Phong trào hiến đất trên địa bàn huyện như những đốm lửa nhỏ, phải quyết tâm thắp cho được thành ngọn lửa cháy mãi”. 

Đến một phong trào lớn

Trong thời gian ngắn, phong trào hiến đất làm đường ở Lục Yên đã lan tỏa một cách mạnh mẽ, từ những tuyến đường liên thôn, liên xã đến các tuyến liên tỉnh, từ các xã vùng cao lan tỏa đến thị trấn, khu vực đô thị, đông dân cư. Nhiều tuyến đường được mở rộng hơn, số lượng đất, cây cối, vật kiến trúc mà người dân tự nguyện hiến cũng lớn hơn. 

Điển hình như công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Thụ, thị trấn Yên Thế được khởi công cuối tháng 6 vừa qua. Để tuyến đường này được mở rộng từ 5m lên 8m, 54 hộ dân ở hai tổ dân phố 11 và tổ dân phố 12 đã hiến gần 1.000 m vuông đất ở, phá dỡ một phần 2 ngôi nhà, phá bỏ 35 cổng xây, 450 m vuông tường rào, hơn 130 m vuông mái tôn, gần 400 m vuông nền xi măng, tổng giá trị ước tính trên 4 tỷ đồng. 

Với người dân nơi đây, tương lai gần về một con đường rộng rãi, khang trang cho muôn đời sau mới là điều giá trị nhất. 

Ông Phạm Quốc Hải, tổ 12, thị trấn Yên Thế chia sẻ: "Trước đây con đường Hoàng Văn Thụ nhỏ, hẹp, việc đi lại của học sinh, người dân và vận chuyển hàng hóa gặp không ít khó khăn. Bản thân tôi là đảng viên xác định mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Tuy mất một phần đất để mở rộng con đường, nhưng nó mang nhiều ý nghĩa, giúp giao thông thuận tiện là việc nên làm đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi”. 



Lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia "Ngày thứ Bảy cùng dân” làm đường giao thông nông thôn.   

Tuyến đường kết nối huyện Lục Yên với huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, chạy qua xã Tân Lĩnh và xã Minh Chuẩn, đó là phần thưởng mà tỉnh dành cho sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân. Tuyến đường có chiều dài 13,6 km, bề rộng nền đường 6,5m đã được 164 hộ gia đình đã tự nguyện hiến trên 26.000 m vuông đất, phá bỏ trên 500m tường rào, chặt trên 5.000 cây cối mà không đòi hỏi đền bù. 

Mới đây nhất, tuyến đường liên xã Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh với chiều dài trên 18km cũng được gần 550 hộ dân sống dọc tuyến đường đồng thuận, tự nguyện hiến gần 100.000 m vuông đất các loại, trên 24.000 cây cối, trên 6.000m tường rào xây và trên 400 m vuông sân bê tông, trụ cổng để mở rộng nền đường lên hơn 7m. Có nhiều hộ cắt một phần tường xây, mái nhà, đập cổng, hàng rào bê tông kiên cố mà không đòi hỏi đền bù hay hỗ trợ gì. 

Bà Trương Thị Nô, xã Tân Lập chia sẻ: "Người dân xã Tân Lập từ lâu mong mỏi có một con đường bê tông, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ không còn xảy ra cảnh thương lái ép giá hàng nông sản của bà con như trước đây”. 

Sự lan tỏa của phong trào làm đường giao thôn nông thôn không chỉ gói gọi ở riêng một xã nào, mà nhân dân ở nhiều xã lân cận trong huyện đều có sự đoàn kết thống nhất chung tay cùng tham gia. 

Vừa qua, nhân dân hai xã Tân Lĩnh, Khai Trung chung sức, đồng lòng mở rộng tuyến đường liên xã, đoạn từ chân dốc Thủy Điều, xã Tân Lĩnh lên đến khu du lịch Hợp tác xã Đại An, xã Khai Trung, chiều dài trên 1,5 km, tổng kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội gần 500 triệu đồng.

Sau khi nền đường được mở rộng, nhân dân hai xã tiếp tục thực hiện công trình thắp sáng tuyến đường. Việc làm trên không chỉ có ý nghĩa quan trọng tạo thuận lợi, an toàn cho người đi lại qua đoạn dốc lên xã vùng cao Khai Trung, thắt chặt thêm tình đoàn kết dân tộc, tình làng nghĩa xóm mà còn thu hút khách du lịch trong và ngoài huyện đến với Bình Nguyên xanh, thúc đẩy du lịch địa phương phát triển. 

Để "ngọn lửa hồng” cháy mãi

Tiếp thêm cho "ngọn lửa hồng” trong phong trào hiến đất mở rộng đường trên địa bàn huyện là việc làm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để có được những con đường khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban Công tác Mặt trận xã Mường Lai chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng thụ thành quả đó. 

Cùng với sự đóng góp tích cực và phát huy vai trò "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của các đảng viên đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao. 

Ông Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của các đảng viên trong xây dựng nông thôn mới, đặt lợi ích của tập thể lên lợi ích cá nhân để người dân noi theo. Nhiều đảng viên tích cực hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công lao động chung tay cùng chính quyền tham gia xây dựng nông thôn mới, từ đó nhiều con đường được xây dựng đáp ứng nguyện vọng của người dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương”. 

Để phong trào hiến đất làm đường giao thông nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, lan tỏa một cách mạnh mẽ trên địa bàn, huyện Lục Yên đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân. Hình ảnh những buổi tối, lãnh đạo, cán bộ các địa phương đến trò chuyện, tuyên truyền, vận động người dân hay những chương trình "Ngày thứ Bảy cùng dân” tổ chức lao động, giải phóng hành lang thường xuyên được tổ chức đã tạo sự đoàn kết, gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân các thôn, bản trong xã, trong huyện. 

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Đối với những cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào hiến đất mở rộng đường được huyện Lục Yên kịp thời biểu dương, khen thưởng. Các xã, thị trấn được cấp "Sổ vàng” ghi danh những hộ gia đình tiêu biểu trong đóng góp xây dựng quê hương”. 

Chính vì vậy, năm 2021 nhân dân trên địa bàn tự nguyện viết đơn đăng ký hiến hơn 211.000 m2 đất các loại để mở rộng hơn 100 km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, đóng góp tiền của, ngày công nâng tổng số tuyến đường được thắp sáng lên gần 200km.  

Những con đường của "ý Đảng lòng dân” ngày càng được nối dài, mở rộng hơn bởi tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên, thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của người dân nơi đây. Qua đó, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân trên địa bàn, xây dựng Lục Yên phát triển "Xanh - hài hòa - bản sắc và hạnh phúc”, đến năm 2025 cơ bản trở thành huyện nông thôn mới.

Anh Dũng

Tags Lục Yên giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới đoàn kết ý chí khát vọng vươn lên đất ngọc đá quý

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế Lục Yên nắm bắt tình hình chấp hành chính sách thuế tại hộ kinh doanh.

Giảm thuế giá trị gia tăng đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ; hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ sở thực hiện xã hội hóa chưa truy thu… là những chính sách thuế mới sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2021. Phóng viên Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh chứng kiến đại diện Chi bộ, các bộ phận, các đoàn thể trong Công ty TNHH Hòa Bình ký cam kết thực hiện mô hình.

Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy khối, cụ thể hóa các mô hình thi đua, Đảng ủy Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh đã xây dựng Kế hoạch số 172/2021/KH-ĐU ngày 5/10/2021 ra mắt mô hình tiên tiến “Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” tại Chi bộ Công ty TNHH Hòa Bình.

Giá vàng trong nước đang giao dịch cận ngưỡng 61 triệu đồng/lượng

Chỉ trong một tuần, giá tăng tổng cộng khoảng 2 triệu đồng/lượng, vọt lên gần 61 triệu đồng/lượng, vẫn đắt hơn thế giới khoảng 10 triệu đồng.

Giá xăng, dầu dù có sự can thiệp của nhà nước nhưng vẫn biến động theo giá thế giới.

Khi công cụ bình ổn giá xăng dầu gặp khó khăn, cần triển khai các gói hỗ trợ tài chính để bù đắp chi phí nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao cho doanh nghiệp (DN) cũng như cơ chế khuyến khích DN phục hồi sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục