Bưởi Đại Minh đắt hàng sau “bão dịch”

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2021 | 4:47:51 PM

YênBái - Chính vụ của bưởi đặc sản Đại Minh bắt đầu từ tháng 10. Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, các hộ trồng bưởi trên địa bàn xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã nghĩ đến một kịch bản ảm đạm và hết sức lo lắng về đầu ra của sản phẩm và thực sự cũng đã có những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tin vui là bưởi Đại Minh đã không còn để bán.


Thời điểm này, gia đình ông Trần Quang Bắc, thôn Minh Thân, xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã hoàn tất việc thu hoạch, tiêu thụ vụ bưởi năm nay. Đầu vụ thu hoạch, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khâu lưu thông ách tắc khiến gia đình rất lo lắng. Đến nay, khi địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, triển khai nhiều giải pháp kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ thì bưởi của gia đình ông cũng như các hộ khác trên địa bàn xã đều đã được bán hết, gia đình ông Bắc đã thu lãi trên 100 triệu đồng trong vụ bưởi năm nay.

Đầu vụ, Hợp tác xã (HTX) Bưởi đặc sản Đại Minh cũng loay hoay tìm đầu ra cho bưởi đặc sản bởi các mối hàng truyền thống đứt đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, với sự linh hoạt, nhạy bén thị trường của HTX và việc đi lại, giao thương giữa các tỉnh được nới lỏng, HTX đã tiêu thụ khoảng 150 tấn bưởi Đại Minh và khoảng 15 tấn bưởi Xuân Vân, bưởi Diễn mỗi ngày cho bà con.



Khi địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, triển khai nhiều giải pháp kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ thì bưởi của gia đình ông Trần Quang Bắc đã bán hết.

Sản phẩm bưởi Đại Minh được trồng tại hai xã Đại Minh và Hán Đà của huyện Yên Bình trên diện tích 565 ha, mỗi vụ thu gần 14 triệu quả, sản lượng khoảng 1.200 tấn. Để không đứt gãy chuỗi giá trị sản xuất đối với loại quả đặc sản của địa phương, giúp nông dân vượt qua thời điểm khó khăn, 2 xã Đại Minh và Hán Đà đã xây dựng nhiều phương án, giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con. Nhờ đó, đến nay trên 90% sản phẩm bưởi đã được bán, số còn lại chủ yếu là loại bưởi già, bưởi có chất lượng đặc biệt để bà con tiêu thụ dịp cuối năm. 



Đến nay, trên 90% sản phẩm bưởi Đại Minh đã được bán, số còn lại chủ yếu là loại bưởi già, bưởi có chất lượng đặc biệt để bà con tiêu thụ trong dịp cuối năm. 

Sự quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nhãn hiệu và Chỉ dẫn địa lý bưởi Đại Minh, sự tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc để nâng cao chất lượng bưởi đặc sản của người trồng bưởi cùng thương hiệu Bưởi đặc sản Đại Minh đã được khẳng định trong nhiều năm qua đã góp phần quan trọng để bưởi Đại Minh vượt qua "bão dịch” và đem về doanh thu trên 150 tỷ đồng cho địa phương.

Thanh Chi - Hoài Văn 

Tags Bưởi Đại Minh huyện Yên Bình Yên Bái

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục