Những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại đã được các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường ứng dụng. Đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thương mại điện tử (TMĐT) trong các hoạt động XTTM hỗ trợ các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp được tăng cường thông qua việc tối ưu hoá các ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số, số hoá tài liệu cho đào tạo trực tuyến, marketing xuất khẩu trực tuyến…
Ông Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Từ năm 2019- 2021, Sở Công Thương đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động XTTM trên môi trường trực tuyến, cụ thể: Phối hợp và tổ chức tham gia gần 20 hội nghị trực tuyến, hội nghị trực tuyến kết hợp trực tiếp với các điểm cầu trong nước và quốc tế. Qua các hội nghị trực tuyến đã kết nối được gần 100 phiên giao thương trực tuyến, hỗ trợ trên 150 lượt doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến, mở rộng thị trường sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc tham gia hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế cũng được ngành tổ chức trên môi trường trực tuyến như Hội chợ Nhập khẩu Trung quốc Trung Quốc lần thứ 4 (CIIE 2021…)".
"Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến, ngành công thương đã triển khai các khoá tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp kỹ thuật bán hàng trên sàn TMĐT trong nước và quốc tế (Sendo, Alibaba…); phối hợp với Cục XTTM- Bộ Công Thương tham gia điểm cầu các khóa huấn luyện nghiệp vụ xúc tiến thương mại trên môi trường số và xuất khẩu trực tiếp trên các nền tản thương mại điện tử quốc tế cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Quang nói thêm.
Ngành công thương đã thực hiện chủ trương của Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn theo hướng đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp của tỉnh Yên Bái lên sàn TMĐT, giúp hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; tiêu thụ nông sản trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá; giúp người dân tại các địa phương trong cả nước, ở nước ngoài biết đến và được thưởng thức các sản phẩm đặc sản của tỉnh một cách thuận tiện, nhanh chóng, kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại, vận chuyển do dịch bệnh Covid -19.
Sở Công thương Yên Bái đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh Yên Bái, Viettel Yên Bái tổ chức ký kết về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Yên Bái tham gia thành viên và quản trị gian hàng trực tuyến trên sàn
http://postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và sàn http://voso.vn của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel. Hiện nay đã hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh đăng tải các sản phẩm đặc sản thế mạnh, các sản phẩm ocop và hỗ trợ, hướng dẫn quản trị gian hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó Sở Công Thương đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện hạ tầng về TMĐT, qua đó đã đạt được một số kết quả và đem lại hiệu quả trong hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, cụ thể: Tư vấn, hỗ trợ trên 500 doanh nghiệp tham gia thành viên trên sàn TMĐT, hỗ trợ mở tài khoản gian hàng và tạo website thành viên trên sàn TMĐT tỉnh Yên Bái (tại địa chỉ: http:// www.sctyenbai.com) và các sàn TMĐT khác. Hỗ trợ cập nhật, đăng tải trên 600 lượt sản phẩm lên Sàn (chủ yếu là các sản phẩm thế mạnh xuất khẩu, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm đặc sản của tỉnh….).
Thông qua việc triển khai hoạt động XTTM, TMĐT trên môi trường trực tuyến, bước đầu đã có hiệu quả đối với doanh nghiệp trên địa bàn. Một số doanh nghiệp thông qua việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Sàn TMĐT Yên Bái, trên các sàn TMĐT khác (Sendo, Lazada, Alibaba,...), các hội nghị trực tuyến kết nối các điểm cầu nước ngoài đã kết nối với khách hàng và bán được sản phẩm như chè, quế, măng, đũa gỗ, bột đá, tinh bột sắn ở các nước: Belarus, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…; đối với thị trường trong nước: Sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc sản, quả có múi…) và hỗ trợ doanh nghiệp Yên Bái đưa được 17 sản phẩm vào tiêu thụ tại Big C, Vinmart, Hapro khu vực phía Bắc. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ, rút ngắn khoảng cách và thời gian, đồng thời tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng, đóng góp tích cực vào giá trị xuất khẩu của Yên Bái.
Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tái cơ cấu ngành công thương theo Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ, trong thời gian tới, ngành công thương tiếp tục xây dựng, phát triển và tích hợp các nền tảng gồm: Hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, thông tin, ngành hàng, sản phẩm và các cơ sở dữ liệu khác phục vụ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trên môi trường trực tuyến; đẩy mạnh kết nối giao thương trên môi trường số áp dụng công nghệ mới, hỗ trợ việc tìm kiếm thông tin, cơ hội kinh doanh trong nước và quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
Hà Tĩnh - Hoàng Hà